Hầu hết các loại xe ga ở Hà Nội đang giảm mạnh, có loại thấp hơn giá đề xuất của nhà máy tới gần 10 triệu đồng.
Hầu hết các loại xe ga của các hãng trên thị trường hiện nay đã giảm mạnh, có loại thấp hơn giá niêm yết của nhà sản xuất tới gần 10 triệu đồng. Ảnh: Đông Nhiên.
Thế nhưng, đa số cửa hàng cho biết, nhu cầu mua xe của khách hàng thời điểm này trầm hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, khi giá xe đang ở mức cao.
"Bong bóng xe ga" xì hơi
Tại các HEAD của Honda trên đường Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Trãi, giá hầu hết xe ga đều thấp hơn mức giá đề xuất của nhà máy. Chẳng hạn, xe Honda Vision có giá hãng thông báo là là 28,5 triệu, song giá bán tại HEAD Cường Ngân 2 ở địa chỉ 115 Nguyễn Lương Bằng chỉ 26,2 triệu đồng, còn tại HEAD Matexim trên đường Nguyễn Trãi là 26,3 triệu đồng.
Giá bán xe Lead cũng thấp hơn khi xe màu ánh vàng tại các HEAD có giá 34,2 triệu đồng, các màu còn lại là 34 triệu, so với giá xe Lead phiên bản 2011 nhà máy đề xuất là 35,5 triệu với màu ánh vàng và 35 triệu với các màu còn lại.
Có lẽ “châm ngòi” đầu tiên cho việc giảm giá xe ga là Honda Air Blade, từ khi các vụ cháy xe liên tục xảy ra vài tháng qua, mà chủ yếu rơi vào loại xe này. Tại HEAD Cường Ngân 2, Air Blade loại thường các màu đen, trắng, trắng đỏ phiên bản thể thao hiện được bán với giá 36 triệu đồng. Còn phiên bản mới Air Blade FI Magnet với 2 màu 3D đồng và ghi đá có giá bán lần lượt là 37,5 và 38,5 triệu đồng.
Tại các cửa hàng xe máy, xe ga tự do trên khu vực Phố Huế như Lệ Hằng, Motor Life…, giá xe Air Blade cũng chỉ chênh lệch hơn kém từ 100.000 đến 500.000 đồng mỗi chiếc so với các Head của Honda, có nơi giá Air Blade phiên bản thể thao chỉ 35,5 triệu đồng. Trong khi đó, mức giá đề xuất của nhà máy đối với dòng xe này là 37,99 triệu đồng, còn 2 dòng Air Blade FI Magnet là gần 38,99 triệu đồng.
Có mức giảm giá thê thảm nhất trong số các dòng xe tay ga của Honda phải kể đến xe PCX. Giá niêm yết tại nhà máy của dòng xe này là 59 triệu đồng, song giá bán thực tế tại các Head chỉ phổ biến ở mức 52 – 53 triệu đồng, song PCX vẫn vắng khách hỏi thăm.
Tại các cửa hàng trên phố Huế, xe Honda SH 125cc phiên bản 2011 hiện được chào bán với giá quanh mức 105 triệu đồng, trong khi giá niêm yết của nhà máy là 109,9 triệu đồng. Còn xe SH 150 cc phiên bản 2011 có giá hơn 125 triệu đồng so với giá đề xuất của hãng là 133,9 triệu đồng.
Các sản phẩm xe ga của Honda hiện gần như chỉ có xe Click là được bán lẻ với giá cao hơn mức đề xuất của hãng. Đa số các HEAD đang chào bán xe này với giá 31,5 triệu đồng. Tại các đại lý Honda của Cường Ngân, không có chiếc xe Click nào được trưng bày. Theo anh Trọng Cầu - Trưởng nhóm bán hàng của Head Cường Ngân 2 - hiện xe Click còn khá ít hàng, thậm chí màu trắng không còn, các màu khác khách muốn mua thì phải đợi vài hôm mới lấy được.
Không chỉ thương hiệu xe Honda mà các dòng xe ga của Yamaha cũng đang giảm giá mạnh. Tại đại lý của Yamaha 3S Vĩnh Hoàng trên đường Nguyễn Trãi, xe Nozza đang được chào bán với giá 33,5 triệu đồng cho tất cả các màu. Theo nhân viên bán hàng tại đây, Nozza đang là mẫu xe hút khách nhất của hãng. Khi mẫu xe này mới ra mắt, các đại lý chào bán với giá 35 triệu đồng rồi sau đó nhảy vọt lên 37 triệu đồng chỉ trong vòng 1 – 2 tháng. Trước đó, đại lý nhập về chiếc xe Nozza nào là hết chiếc đó, thậm chí khách hàng phải đặt tiền và đợi cả tuần mới lấy được xe. Nhưng tới tháng 12/2011, dòng xe này đã bớt sốt hơn, đồng thời giá cũng hạ nhiệt dần.
Tại đại lý Yamaha Việt Nhật trên phố Tôn Đức Thắng, xe Nozza cũng đang được bán với giá 33,5 đến 33,9 triệu đồng tùy màu sắc. Trong khi đó, giá bán đề xuất của hãng cho dòng xe này là 33,9 triệu đồng. Giá xe Nouvou cũng đang được bán thấp hơn mức đề xuất từ 500.000 đến 1 triệu đồng.
Vì đâu giá giảm "thê thảm"?
Có thể thấy hầu hết các loại xe ga của các hãng trên thị trường hiện nay đã được đưa về mức giá niêm yết, thậm chí thấp hơn giá niêm yết rất nhiều. Thế nhưng đa số cửa hàng cho biết nhu cầu mua xe của khách hàng thời điểm này trầm hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, khi giá xe đang ở mức khá cao. Vậy nguyên nhân do đâu mà giá nhiều loại xe tay ga từng “làm mưa làm gió” trên thị trường lại bị giảm mạnh?
Nhu cầu mua xe của khách giảm mạnh là lý do đầu tiên khiến giá xe giảm theo để kích cầu, cạnh tranh. Theo chủ cửa hàng xe ga Motor Life trên Phố Huế, hiện là thời điểm mà nhu cầu mua xe của người dân ở mức thấp nhất trong năm. Những người có ý định mua xe ga đã tranh thủ mua trước 31/12/2011 để tránh việc phải gánh thêm khoản tăng gấp đôi của phí đăng ký và lấy biển số xe.
Bên cạnh đó, mặt bằng giá niêm yết của nhiều dòng xe như Lead, Air Blade, PCX, SH, Nouvou… được hãng đẩy lên đáng kể trong năm qua vì nhiều lý do như cải tiến, trượt giá… khiến người tiêu dùng có tâm lý “quay lưng” với xe ga. Trong khi đó, sự phản ứng, "tẩy chay" của người tiêu dùng trước tình trạng giá xe tăng cao hơn giá niêm yết diễn ra vài năm qua cũng được cho là một lý do khiến nhu cầu mua xe ga giảm, buộc các đại lý phải hạ giá bán. Một nguyên nhân quan trọng nữa là các vụ cháy, nổ xe tay ga liên tục thời gian qua khiến nhiều người lo sợ, càng làm cho thị trường xe ga trầm lắng hơn.
Tuy nhiên, theo một nhân viên của một HEAD trên đường Giải Phóng, thực tế giá xe ga có dấu hiệu giảm và nhu cầu ít đi từ thời điểm tháng 7 - 8 năm ngoái, khi các vụ cháy nổ xe chưa xảy ra nhiều. Vì vậy, hiện tượng cháy xe không phải là nguyên nhân chính góp phần làm giá cả xe ga giảm mạnh.
“Nguyên nhân chính là lượng xe tay ga từ nhà máy đưa xuống các đại lý tăng mạnh, chứ không bị "om" hàng như trước, khiến các đại lý phải đua giảm giá để đẩy hàng ra thị trường” - anh này nói.
Dù giá xe giảm mạnh song đa số người tiêu dùng vẫn lo sợ xu hướng này sẽ không ổn định. Nếu nhu cầu mua xe của khách tăng lên, rất có thể các hãng sẽ lại tung ra nhiều chiêu để hét giá sản phẩm lên cao hơn so với mức niêm yết. Như vậy, tình trạng xe loạn giá như trước không biết bao giờ mới chấm dứt hẳn? Và khách hàng đóng một phần quan trọng trong việc "dẹp loạn" này, nếu họ biết mua bán thông thái, thấy giá cao vô lý sẽ không mua.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.