Kinh tế

Các hồ thủy điện phía Bắc vượt mực nước chết từ 7-20 m

Thu Trang/Báo Tin tức 27/06/2023 - 10:50

Theo báo cáo cập nhật tình hình hồ thủy điện ngày 27-6, mực nước hồ thủy điện khu vực Bắc Bộ tăng nhanh, cao hơn mực nước chết từ 7-20 m.

Chú thích ảnh
Miền Bắc không có công suất điện dự phòng, nên thời gian tới vẫn có thể xảy ra tình huống cực đoan dẫn đến phải điều chỉnh phụ tải, tiết giảm điện. Ảnh: TTXVN

Thông tin từ Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương), ngày 27-6, lưu lượng về các hồ chứa thủy điện khu vực Bắc Bộ, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên giảm nhẹ; khu vực Bắc Trung Bộ tăng nhẹ so với ngày 26-6.

Tại khu vực duyên hải Nam Trung Bộ lưu lượng về hồ thấp, dao động nhẹ so với ngày 26-6. Lưu lượng về các hồ chứa các tỉnh Hà Giang, Bắc Cạn, Lạng Sơn đã đạt đỉnh và giảm dần.

Theo Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, mực nước hồ chứa thủy điện khu vực Bắc Bộ tăng nhanh, cao hơn mực nước chết từ 7-20 m; khu vực Bắc Trung Bộ, Đông Nam Bộ tăng nhẹ; khu vực Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung Bộ giảm nhẹ so với ngày 26-6, mực nước các hồ nằm trong phạm vi mực nước tối thiểu theo quy định của quy trình vận hành. 

Lưu lượng, mực nước tại các hồ thủy điện khu vực Bắc Bộ tăng, các hồ chứa lớn đang nâng cao mực nước, hạn chế huy động phát điện để dự phòng cho đợt nắng nóng tiếp theo, một số hồ vừa, nhỏ, tràn tự do đã phải điều tiết nước lũ. Lượng nước về một số hồ khu vực Bắc Trung Bộ, Đông Nam Bộ thấp, chủ yếu điều tiết nước đảm bảo dòng chảy tối thiểu, phát điện cầm chừng để đảm bảo an toàn tổ máy khi vận hành, nâng cao mực nước phát điện. 

Các hồ mực nước thấp gồm Thác Bà, Bản Vẽ, Đồng Nai 3, Thác Mơ. Một số thủy điện phát điện hạn chế, cầm chừng với lưu lượng, mực nước, công suất thấp là Thác Bà, Bản Vẽ, Thác Mơ, Đồng Nai 3.

Dự báo tình hình thủy văn, lưu lượng nước về hồ 24 giờ tới các hồ khu vực Bắc Bộ giảm nhẹ ở mức cao; khu vực Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ tăng nhẹ; khu vực duyện hải Nam Trung Bộ giảm nhẹ, ở mức thấp.

Tại Bắc Bộ, các hồ thủy điện lưu lượng về hồ lớn, giảm nhẹ so với ngày 26-6 như Hồ Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Thác Bà...

Nhiệt độ những ngày cuối tháng 6 đến giữa tháng 7 được dự báo sẽ không cực đoan như những ngày cuối tháng 5 và đầu tháng 6. Do đó, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt có thể sẽ không tăng cao như thời gian qua, với phụ tải trung bình ngày miền Bắc khoảng 421,7 triệu kWh.  

Miền Bắc đang trong thời kỳ lũ sớm, dự kiến trong thời gian tới lưu lượng nước về các hồ miền Bắc tiếp tục tăng và có thể bảo đảm cung cấp điện với phụ tải tính toán trung bình khoảng 421-425 triệu kWh/ngày.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lưu ý, dù mực nước về các hồ thời gian qua đã tăng nhanh, miền Bắc không có công suất điện dự phòng, nên thời gian tới vẫn có thể xảy ra tình huống cực đoan dẫn đến phải điều chỉnh phụ tải, tiết giảm điện. Do đó, việc tiết kiệm điện phải được đặt lên hàng đầu.  

Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) vừa cập nhật thông tin lịch cắt điện ngày 27-6 tại Hà Nội. Theo đó, ngày 27-6, các quận, huyện của Hà Nội sẽ không bị cắt điện. Đây là tin vui cho người dân và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

Lịch cắt điện mà EVNHANOI công bố dựa trên kế hoạch đã được ngành điện phê duyệt từ trước. Trong khi đó, trên thực tế có thể có nhiều khu vực khác tại Hà Nội bị cắt điện mà không được thông báo hoặc thông báo sau.

Dù không có thông tin chi tiết về lịch cắt điện, song EVNHANOI cho biết, miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài, khiến nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao đột biến. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sự cố trong một số thời điểm do thiết bị vận hành trong môi trường nhiệt độ cao, đường dây, trạm biến áp bị quá tải.  

Từ đó, EVNHANOI khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong giờ cao điểm của hệ thống điện (khung giờ 11-14 giờ và 18-23 giờ hằng ngày). Đồng thời, không sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện đồng thời đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ hệ thống điện của dân cư, lưới điện, trạm điện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các hồ thủy điện phía Bắc vượt mực nước chết từ 7-20 m

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.