Bạn đọc

Các hộ dân ở khu đấu giá, tái định cư tại xã Đông La (huyện Hoài Đức): Bao giờ có nước sạch sử dụng?

Thu Hằng 20/01/2024 - 08:39

Thông tin đến Báo Hànộimới từ người dân các khu đấu giá đất và tái định cư ở xã Đông La (huyện Hoài Đức), dù đã xây nhà và ở ổn định nhiều năm song đến giờ họ vẫn chưa có nước sạch để sử dụng, trong khi người dân trong xã đều đã được cung cấp dịch vụ này từ những năm 2013- 2014.

Vấn đề trên đã được phản ánh nhiều lần lên các cấp chính quyền, nhưng vẫn chưa được giải quyết. Câu hỏi đặt ra là bao giờ người dân khu vực này có nước sạch để sinh hoạt, sản xuất?

nhieu-ho-dan-tai-khu-dau-gi.jpg
Nhiều hộ dân tại khu đấu giá X1, thôn Đồng Nhân (xã Đông La, huyện Hoài Đức) chưa có nước sạch để sử dụng.

Mòn mỏi chờ đợi

Ngày 17-1, ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Hànộimới tại các khu đấu giá ở xã Đông La cho thấy phản ánh của người dân là đúng sự thật. Bà Nguyễn Thị Nhung ở khu tái định cư Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa bức xúc: “Hơn 6 năm trôi qua, cả khu vẫn chưa có nước sạch. Hiện gia đình tôi phải sử dụng nước giếng khoan để tắm giặt; nước ăn uống phải mua nước đóng bình, rất tốn kém”.

Còn ông Tạ Công Thắng, đang sinh sống ở khu đấu giá X1 thôn Đồng Nhân, giãi bày: “Trước khi đấu giá, đơn vị tổ chức - Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức thông báo khu đấu giá X1 có đầy đủ hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, điện sinh hoạt, nước sạch…), thế nhưng đến nay hàng chục hộ dân trong khu vẫn mòn mỏi chờ nước sạch”.

Khi được hỏi về vấn đề nước sạch, các hộ dân khu đấu giá X3 thôn Đông Lao cũng bức xúc không kém. Ông Tạ Công Khang - một người dân ở đây cho hay, năm 2021, gia đình ông mua một suất đất đấu giá tại khu X3 và xây nhà ở. Do không có nước sạch, gia đình ông và các gia đình khác trong khu phải chi hơn chục triệu đồng/hộ để mua vật tư, thuê thợ lắp đường ống dẫn nước từ các hộ dân ở thôn Đông Lao về dùng. “Do ở cuối nguồn nên tình trạng thiếu nước thường xuyên xảy ra. Chúng tôi mong mỏi sớm có nước sạch để người dân sử dụng, ổn định cuộc sống”, ông Khang đề nghị.

Cần sớm khắc phục tồn tại

Trước phản ánh của người dân về việc chưa có nước sạch tại các khu đấu giá, tái định cư trên địa bàn xã, Chủ tịch UBND xã Đông La Kiều Duy Tập cho biết: Nguyên nhân của tình trạng trên là do đến nay, một số khu đấu giá chưa được đầu tư hệ thống nước sạch. Khu đã đầu tư thì chưa đồng bộ với hệ thống tuyến ống phân phối nên đơn vị cấp nước chưa thể đấu nối để cấp cho người dân...

Cũng theo ông Kiều Duy Tập, nhằm đáp ứng nguyện vọng của người dân, thực hiện Kế hoạch số 211/KH-UBND ngày 30-6-2023 của UBND huyện Hoài Đức về triển khai công tác cấp nước sạch trên địa bàn huyện, từ tháng 7-2023, xã Đông La đã có công văn, báo cáo về những tồn tại, vướng mắc trong triển khai cấp nước sạch trên địa bàn, đặc biệt là tại các khu đấu giá đất, tái định cư, gửi UBND huyện Hoài Đức, các đơn vị liên quan đề nghị xem xét, giải quyết. Theo đó, UBND xã Đông La kiến nghị UBND huyện Hoài Đức xem xét, đề nghị Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Đông - đơn vị cấp nước sạch trên địa bàn sớm đấu nối với đường ống cấp nước đã được đầu tư tại một số khu đấu giá để cấp nước sạch cho người dân.

Trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức Nguyễn Đình Nam thông tin, trước kiến nghị của người dân xã Đông La, UBND huyện đã giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, các phòng, ban hữu quan rà soát, kiểm tra lại hệ thống cấp nước sạch đã đầu tư tại các dự án đấu giá đất tại xã Đông La; đồng thời, phối hợp với đơn vị cấp nước sạch tìm giải pháp khắc phục tồn tại để sớm cấp nước cho các hộ dân.

Về vấn đề này, đại diện Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Đông cho biết, hiện tại, một số khu đấu giá và tái định cư tại xã Đông La chưa hoàn thiện hệ thống đường ống nước sạch. Do vậy, để có thể cấp nước sạch cho người dân, công ty đề nghị huyện Hoài Đức chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền cơ sở sớm hoàn thiện hệ thống đường ống cấp nước. Trên điều kiện đó, công ty sẽ có kế hoạch cấp nước sạch cho người dân, bảo đảm ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các hộ dân ở khu đấu giá, tái định cư tại xã Đông La (huyện Hoài Đức): Bao giờ có nước sạch sử dụng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.