(HNMO) - Ngày 3-2, Vietnam Airlines cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhằm bảo đảm an toàn cao nhất cho các chuyến bay trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2021, hãng triển khai siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch trong mọi khâu phục vụ hành khách.
Theo đó, hãng thực hiện đo thân nhiệt tất cả hành khách trước khi lên máy bay và triển khai nghiêm ngặt công tác khai báo y tế, đeo khẩu trang trong suốt hành trình bay.
Tại sân bay, Vietnam Airlines thực hiện giãn cách hành khách ở khu vực làm thủ tục, Phòng khách Bông Sen và lắp đặt thảm phun dung dịch khử khuẩn để hành khách bước qua tại cửa lên máy bay.
Trên chuyến bay, hãng cung cấp khăn tẩm cồn Isopropyl 65% để hành khách lau tay và các vật dụng. Đây là loại cồn y tế có tác dụng kháng khuẩn, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Bộ Y tế và nhà sản xuất máy bay khuyên dùng vì an toàn cho sức khỏe và phù hợp trên máy bay.
Riêng với các chuyến bay khởi hành từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng), Vietnam Airlines đã nâng mức độ phòng, chống dịch từ mức 1 lên mức 3 (trên thang 4 mức độ), triển khai xếp chỗ ngồi giãn cách và không phục vụ suất ăn, chỉ phục vụ nước uống nhằm giảm thiểu sự tiếp xúc giữa các hành khách cũng như giữa hành khách và tổ bay.
Kết thúc mỗi chuyến bay khởi hành từ Nội Bài, Cát Bi đến Đà Nẵng hoặc Tân Sơn Nhất, Vietnam Airlines sẽ phun khử trùng toàn bộ máy bay ngay sau khi hạ cánh. Các chuyến bay từ Nội Bài, Cát Bi đến các sân bay địa phương sẽ được phun khử trùng sau khi thực hiện chuyến bay tiếp theo có điểm đáp tại Nội Bài, Đà Nẵng hoặc Tân Sơn Nhất.
Đối với những chuyến bay không xuất phát từ Nội Bài và Cát Bi, sau khi hạ cánh tại Nội Bài, Đà Nẵng hoặc Tân Sơn Nhất, Vietnam Airlines sẽ sát khuẩn toàn bộ trang thiết bị trên máy bay bằng dung dịch chuyên dụng Netbiokem DSAM, trong đó tập trung vào các điểm hành khách tiếp xúc nhiều như khóa ngăn hành lý, thanh tỳ tay tại ghế ngồi, các nút bấm...
Vào cuối ngày, Vietnam Airlines sẽ phun khử trùng và ủ thuốc qua đêm toàn bộ máy bay khai thác trong ngày bằng loại dung dịch chuyên dụng. Đây là loại hóa chất đã được các cơ quan y tế và nhà sản xuất máy bay chấp thuận, bảo đảm an toàn sức khỏe của hành khách.
Đối với đội ngũ cán bộ và nhân viên, Vietnam Airlines triển khai đo thân nhiệt cho toàn bộ nhân viên mặt đất và tổ bay trước khi làm nhiệm vụ, quán triệt đeo khẩu trang và thực hành các biện pháp phòng dịch như rửa tay, sát khuẩn trang thiết bị phục vụ khách...
Tương tự, Vietnam Airlines và các hãng hàng không khác của Vietnam Airlines Group bao gồm Pacific Airlines và VASCO cũng triển khai các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch theo quy định và hướng dẫn của các cơ quan chức năng.
Trước những diễn biến mới, phức tạp của đại dịch Covid -19 tại Việt Nam, Hãng hàng không Bamboo Airways cũng đã lập tức thực hiện nghiêm ngặt các quy trình phòng, chống dịch.
Cụ thể, hãng đã tạm ngừng tất cả các chuyến bay đi và đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) cho đến khi có thông báo mới; triển khai ngay công tác phun khử khuẩn đối với các máy bay đi và đến Hải Phòng sau chuyến cuối cùng trong ngày, bảo đảm 100% các máy bay được vệ sinh, khử khuẩn trước khi đón khách.
Để bảo đảm an toàn cho hành khách, Bamboo Airways cũng đã tiến hành điều chỉnh về tiêu chuẩn dịch vụ trên không như: Tạm dừng phục vụ chăn và phục vụ các suất ăn trên tất cả các chặng bay, chỉ cung cấp đồ uống, nhằm hạn chế tiếp xúc. Đối với hạng thương gia và phòng chờ thương gia, hãng tạm dừng phục vụ khăn bông, báo chí. Toàn bộ đoàn tiếp viên được trang bị khẩu trang, găng tay và nước khử khuẩn khi tham gia phục vụ hành khách.
Bên cạnh đó, hãng tiếp tục triển khai hoạt động đo thân nhiệt hành khách, cung cấp nước rửa tay diệt khuẩn tại cửa khởi hành cho hành khách, từ chối vận chuyển hành khách có thân nhiệt trên 37,5 độ C hoặc có biểu hiện sức khỏe bất thường, đồng thời, yêu cầu toàn bộ hành khách tuân thủ quy định đeo khẩu trang ngay từ khâu làm thủ tục check-in cho đến khi lên máy bay và trong chuyến bay...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.