(HNM) - Có ít nhất 8 dự án bãi đậu xe đã được đề xuất xây dựng tại khu vực trung tâm nhằm góp phần giải quyết bài toán giao thông tĩnh trên địa bàn thành phố. Nhưng gần 10 năm qua, các dự án trên vẫn chưa chính thức triển khai, trong khi số lượng ô tô đang tăng chóng mặt ...
Để tìm một chỗ đậu xe tại khu vực trung tâm quận 1 trong mọi thời gian không dễ chút nào, bởi các tuyến đường nơi nào có chỗ đậu xe đều chật kín.
Các điểm đỗ xe ô tô luôn kín chỗ. |
Nếu đúng theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng, về quy hoạch với khách sạn 3 sao trở lên thì 4 phòng phải có 1 chỗ đỗ xe; với văn phòng cao cấp, trụ sở cơ quan đối ngoại thì 100m2 sàn sử dụng có 1,5 chỗ đỗ, tương tự chung cư cao cấp là 1 căn hộ phải có 1,5 chỗ đỗ. Chiếu theo quy chuẩn này thì không tòa nhà, chung cư nào ở TP Hồ Chí Minh đáp ứng được. Việc hậu kiểm các công trình lỏng lẻo dẫn đến tiền lệ cho hàng loạt dự án cao ốc, khách sạn sau này đều không đáp ứng được các quy định về chỗ đậu xe ô tô nhưng vẫn được cấp phép xây dựng.
Các tòa nhà văn phòng đều không đủ chỗ, trong khi các tuyến đường có thu phí như Nguyễn Huệ, Lê Lợi… đều có những "khách quen" đậu xe từ sáng đến tối mịt. Nhiều người có xe ô tô mỗi lần ra khu vực trung tâm thành phố đều ngán ngẩm với việc tìm chỗ đậu. Với những xe vãng lai thi thoảng ghé xuống khu vực này chỉ còn cách chạy lòng vòng ra các tuyến đường xa hơn như Bùi Thị Xuân, Sương Nguyệt Ánh, Tôn Thất Tùng, Lê Lai, Cống Quỳnh...
TP Hồ Chí Minh có khoảng 500 ngàn xe, chiếm 1/3 tổng số ô tô cả nước và 4,5 triệu xe gắn máy, chiếm khoảng 15% của cả nước, chưa kể mỗi ngày có khoảng 1 triệu xe gắn máy và 60.000 ô tô từ các địa phương khác lưu thông. Và với số lượng đăng ký mới mỗi ngày hơn 1.200 xe gắn máy và 120 xe ô tô, trong tương lai gần mọi tuyến đường tại thành phố đều kẹt cứng và chỗ đậu xe ô tô sẽ trở thành điểm nóng nhất.
Giải quyết bài toán đậu xe cho khu vực trung tâm, 10 năm trước UBND TP Hồ Chí Minh đã kêu gọi 8 dự án bãi đậu xe ngầm và nay chỉ còn 4 dự án nhưng vẫn chưa có dự án nào chính thức triển khai, trong khi nhu cầu về bãi đậu ngày càng bức bách. Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng nhìn nhận, tình trạng khan hiếm bãi đậu xe ở TP Hồ Chí Minh là một thực trạng nan giải mà lẽ ra phải thực hiện từ nhiều năm trước.
Tuy nhiên, việc triển khai các dự án bãi đậu xe vẫn bị "ngâm" từ năm này qua năm khác. Lý do đơn giản là các ngành chức năng lúng túng vì chưa có một quy định chung nào về xây dựng công trình ngầm. Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương, đơn vị thực hiện dự án khác tại khu sân khấu Trống Đồng (quận 1) chán nản cho biết, hơn 3 năm qua dự án này vẫn "mờ mịt" trước những rào cản về thủ tục pháp lý của một số cơ quan chức năng. Có một điều nghịch lý là thay vì tạo điều kiện cho doanh nghiệp để họ bỏ tiền đầu tư vào các công trình công cộng, góp phần phục vụ cho xã hội mà cụ thể là giải quyết bài toán đậu xe cho TP thì các loại thủ tục giấy tờ và quan điểm xử lý trái ngược nhau của một số ban, ngành lại là rào cản cho các công trình này.
Nếu như các ngành chức năng không sớm tháo gỡ và có các biện pháp quyết liệt hơn trong giải quyết khâu thủ tục thì nhà đầu tư sớm muộn gì cũng rút lui đối với các dự án công cộng này. Hiện TP Hồ Chí Minh có 4 dự án bãi đậu xe ngầm khu vực trung tâm đang trong quá trình triển khai, tại Công viên Lê Văn Tám, khu vực sân khấu Trống Đồng, tại sân vận động Hoa Lư và tại khu vực sân bóng đá Tao Đàn.
Để tháo gỡ những vướng mắc, Bộ Xây dựng đã nghiên cứu, ban hành các quy chuẩn, quy định về xây dựng các bãi đậu xe ngầm. Bộ Xây dựng cũng đã cho phép nhà đầu tư áp dụng tiêu chuẩn của nước ngoài để xây dựng các bãi đậu xe này. Thế nhưng trình tự, thủ tục, cách giải quyết của chính quyền địa phương còn nhiều phức tạp, khiến tiến độ các dự án chậm trễ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.