(HNMO) - Du lịch Việt Nam được các tổ chức du lịch quốc tế đánh giá cao với hàng loạt giải thưởng trong năm 2019. Với hệ thống các cơ sơ lưu trú du lịch (CSLTDL) ngày một cao cấp, tiện ích theo tiêu chuẩn quốc tế, Việt Nam đang là điểm hẹn được nhiều khách quốc tế lựa chọn.
Ghi điểm với hệ thống dịch vụ 5 sao
Theo Báo cáo thường niên du lịch Việt Nam, đến nay, Việt Nam có hơn 28.000 CSLTDL với trên 55.000 buồng. Trong đó, nhóm CSLTDL 3-5 sao có 965 cơ sở với 126.734 buồng; khối 5 sao có sự tăng trưởng mạnh và sức chứa lớn nhất. Trong số này, có những khu nghỉ dưỡng được xếp vào hàng cao cấp đạt tiêu chuẩn “sao” của quốc tế, có đủ năng lực để phục vụ những đối tượng khách cao cấp.
Năm 2019, nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao theo tiêu chuẩn quốc tế tiếp tục ra mắt, gần đây nhất là vào đầu tháng 12 vừa qua, Eurowindow Holding khai trương 2 khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao quốc tế đầu tiên tại Bãi Dài, Cam Ranh (Khánh Hòa) là Movenpick Resort và Radisson Blu Resort… đã tạo thêm sức hút cho khu du lịch nổi tiếng của Nam Trung Bộ.
Đánh giá về việc hình thành các khu nghỉ dưỡng, dịch vụ cao cấp tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho rằng, việc có thêm dòng sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp là điều rất cần thiết, đóng góp quan trọng trong việc cải thiện môi trường du lịch và thu hút thêm nhiều khách du lịch đến Việt Nam.
Thực tế, nhiều năm trở lại đây, Việt Nam đang trở thành “thiên đường nghỉ dưỡng” mà nhiều nhà tỉ phú, ngôi sao quốc tế tìm đến. Đầu năm nay, truyền thông quốc tế và trong nước xôn xao trước đám cưới xa hoa của cặp đôi tỷ phú Ấn Độ - cô dâu Kaabia Grewal và chú rể Rushang Shah tại một khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Phú Quốc; hay hàng loạt ngôi sao giải trí Hàn Quốc đến Việt Nam và “check-in” tại nhiều khu nghỉ dưỡng tại Nha Trang, Đà Nẵng… Điều này cho thấy, du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang có sức thu hút lớn nhờ vào chất lượng dịch vụ đang ngày được nâng cấp.
Việt Nam đã có khu nghỉ dưỡng 4 năm liên tiếp nhận giải “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới”. Tại Lễ giao giải World Travel Awards (WTA) khu vực châu Á - châu Đại Dương năm 2019, hàng loạt khu nghỉ dưỡng của Việt Nam ở Phú Quốc, Đà Nẵng, Sa Pa, Nha Trang… được nhận giải thưởng do WTA trao tặng. Điều này cho thấy, các CSLTDL của Việt Nam hoàn toàn đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng du lịch, hấp dẫn du khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn.
Nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng
Sau nhiều lần đến Việt Nam nghỉ dưỡng và tìm hiểu thị trường, tỷ phú Thụy Sĩ Christian A. Larpin - chủ hãng du thuyền 5 sao danh tiếng Michelangelo Cruises đã nhận định: "Chỉ trong 3-5 năm nữa, nơi này sẽ trở thành một điểm đến du lịch đẳng cấp thế giới". Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính đến hết tháng 11-2019, tổng số khách quốc tế đến nước ta trong 11 tháng đạt gần 16,3 triệu lượt người, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước.
Đây là số liệu đáng mừng cho thấy Việt Nam đang là điểm du lịch hấp dẫn với khách quốc tế, nhưng Việt Nam vẫn đứng trước nghịch lý là lượng du khách tăng nhưng sức chi tiêu của khách nước ngoài chưa cao. Ngành du lịch Việt Nam vẫn luôn trăn trở, làm thế nào để giữ chân khách ở lâu hơn và tiêu dùng nhiều hơn ở Việt Nam.
Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Hà Văn Siêu cho rằng, để níu chân du khách, hệ thống dịch vụ, tiện ích trong đó có các CSLTDL cần phải nâng cấp chất lượng đáp ứng xu hướng của thế giới. Các dự án bất động sản du lịch không chỉ đơn thuần là nơi nghỉ dưỡng mà còn phải gắn với nhiều tiện ích như thể thao, vui chơi giải trí, biểu diễn nghệ thuật…
Theo ông Andrew Langdon - Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Movenpick, xu hướng du lịch xanh, bảo vệ môi trường được khách quốc tế rất quan tâm, vì thế để nâng tầm chất lượng dịch vụ, giữ du khách ở lại các điểm đến lâu hơn thì bên cạnh yếu tố tiện ích, các khu nghỉ dưỡng cần phải chú trọng đến các thiết kế tôn trọng thiên nhiên Việt Nam hơn.
“Chúng tôi đã đưa các sản phẩm dịch vụ thân thiện môi trường, xây dựng nhiều khuôn viên cây xanh để bảo đảm hài hòa với thiên nhiên sẵn có của Việt Nam. Bên cạnh đó, khu nghỉ dưỡng còn có các tiện ích gói gọn để khách không cần phải ra ngoài như khu vui chơi dành cho trẻ em, khu spa, khu vui giải trí với các phòng hát karaoke, phòng chơi thể thao cao cấp…”, ông Andrew Langdon nói.
Ông Hannes Romauch - Tổng Giám đốc Công ty Eurowindow Nha Trang, đơn vị có nhiều sản phẩm bất động sản du lịch cũng cho rằng, xu hướng du lịch tại điểm đang tăng vì thế các CSLTDL cần tạo sự riêng biệt nhưng vẫn cần bảo đảm sự hài hòa với văn hóa bản địa. Tùy từng địa phương mà nhà đầu tư có những thiết kế khác nhau, có nơi mang đậm phong cách châu Âu, có khu lại thiết kế như những ngôi làng cổ, hay nhiều nơi ở miền Trung các thiết kế lại mang phong cách văn hóa Chăm…
Đánh giá về tiềm năng du lịch Việt Nam thời gian tới, Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, dự báo đến năm 2020, Việt Nam đón 21 triệu lượt khách quốc tế, đến năm 2025 đón 32 triệu lượt và đến 2030 sẽ đón 47 triệu lượt khách. Để chuẩn bị đón những đợt khách quốc tế lớn tới Việt Nam trong những năm tiếp theo, ngay từ bây giờ Việt Nam cần tăng cường phát triển các CSLTDL với chất lượng dịch vụ tốt, nắm bắt xu hướng để giữ chân du khách khi đến Việt Nam.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.