Thế giới

Các băng đảng Haiti đẩy mạnh tuyển mộ lính trẻ em

Thu Huyền 09/10/2024 - 14:25

Theo báo cáo của tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) công bố ngày 9-10, các băng đảng vũ trang tại Haiti đang gia tăng việc tuyển mộ trẻ em vào hàng ngũ của mình.

1.jpg
Các băng đảng Haiti tăng cường tuyển mộ lính trẻ em. Ảnh: VH.

HRW cho biết, các nhóm tội phạm đang gia tăng sử dụng ứng dụng mạng xã hội phổ biến để thu hút người mới. Chẳng hạn, thủ lĩnh băng đảng Village de Dieu lợi dụng việc làm rapper công bố các video âm nhạc được dàn dựng công phu về các tay súng đàn em. Đối tượng này có một đơn vị chuyên huấn luyện trẻ em cách sử dụng vũ khí và thiết lập các chốt kiểm soát.

HRW đã phỏng vấn 6 trẻ em tham gia băng đảng gần đây. Tất cả đều bày tỏ mong muốn rời khỏi băng đảng và thừa nhận đã gia nhập vì đây là nơi duy nhất có thể cung cấp nguồn thức ăn, nơi ở và tiền bạc.

Nạn đói đã đẩy nhiều trẻ em trai buộc phải cầm súng, trong khi các bé gái bị lạm dụng tình dục và ép buộc làm việc nhà.

Theo ước tính của Liên hợp quốc, khoảng 1/3 thành viên băng đảng là trẻ em. Các bé trai thường được phân làm tình báo, được huấn luyện sử dụng vũ khí và tham gia đụng độ với cảnh sát. Những năm gần đây, bộ máy Nhà nước Haiti bị tê liệt do thiếu kinh phí và khủng hoảng chính trị, tạo điều kiện thuận lợi cho các băng đảng hoành hành, ra sức mở rộng phạm vi ảnh hưởng.

HRW kêu gọi chính phủ Haiti và các quốc gia khác cung cấp thêm nguồn lực cho lực lượng an ninh, đảm bảo trẻ em được ăn uống và đến trường, đồng thời cung cấp chương trình giúp đỡ, phục hồi cho những người bị tuyển mộ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các băng đảng Haiti đẩy mạnh tuyển mộ lính trẻ em

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.