Thế giới

Haiti mở rộng tình trạng khẩn cấp để đối phó với làn sóng bạo lực

Phương Quỳnh 06/09/2024 - 07:19

Hội đồng Chuyển tiếp Tổng thống Haiti, ngày 5-9, đã ký một sắc lệnh mở rộng tình trạng khẩn cấp ra toàn quốc kéo dài một tháng do tình hình tội phạm và bạo lực ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Động thái này được cho là nhằm nâng cao hiệu quả của lực lượng Cảnh sát quốc gia và tăng cường phối hợp giữa các cơ quan an ninh trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Dự kiến, ông Antony Blinken sẽ gặp Thủ tướng Garry Conille để thảo luận về các bước tiếp theo trong quá trình chuyển đổi dân chủ của Haiti.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Tây bán cầu Brian A. Nichols cho biết, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang cân nhắc thúc đẩy việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc ở Haiti.

Mục tiêu của kế hoạch này là nhằm huy động thêm nguồn lực tài chính và nhân lực để hỗ trợ cho phái bộ hiện nay do Kenya dẫn đầu, vốn đang nỗ lực chấm dứt tình trạng bạo lực băng đảng tại Haiti.

Tuy nhiên, việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc còn tùy thuộc vào quyết định của Hội đồng Bảo an. Thực tế, việc bảo đảm an ninh tại Haiti từ lâu nay đã nằm ngoài tầm với của chính quyền sở tại.

Khoảng 400 Cảnh sát Kenya đang ở Haiti, nhưng nhiệm vụ bình ổn đòi hỏi sự tham gia của cảnh sát và binh sĩ từ Bahamas, Bangladesh, Barbados, Benin, Chad và Jamaica để có tổng cộng 2.500 nhân sự. Họ sẽ được triển khai theo từng giai đoạn, với chi phí khoảng 600 triệu USD/năm.

Đến nay, Liên hợp quốc đã nhận được 68 triệu USD trong tổng số 85 triệu USD được cam kết cho nhiệm vụ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Haiti mở rộng tình trạng khẩn cấp để đối phó với làn sóng bạo lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.