Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ca sĩ, nhạc sĩ Phan Thanh Cường: Thong dong để thấy mình rõ hơn

An Định| 05/02/2023 07:00

(HNMCT) - Trưởng thành từ cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội” năm 2018, với ngoại hình đẹp, ca sĩ Phan Thanh Cường nhanh chóng tạo được chỗ đứng trong làng âm nhạc Thủ đô. Song dường như chỉ đứng trên sân khấu là không đủ để thỏa mãn đam mê sáng tạo, Phan Thanh Cường tiếp tục dấn thân ở nhiều lĩnh vực như sáng tác, dạy thanh nhạc, tổ chức sản xuất... Nhân dịp đầu xuân, Hànộimới Cuối tuần đã có cuộc trò chuyện cùng anh.

- Xin chào Phan Thanh Cường! Theo dõi hành trình của Cường từ sau cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội” thì thấy anh thử sức ở khá nhiều lĩnh vực. Anh có thể chia sẻ với độc giả về chặng đường nghệ thuật vừa qua?

- Hoạt động của Cường trong lĩnh vực âm nhạc khá đa dạng, từ ca sĩ, sáng tác tới biên tập, thu âm và tổ chức sản xuất... Cường vẫn luôn nuôi dưỡng tâm hồn, tích cực học hỏi và hoàn thiện bản thân về mọi mặt, cảm thấy mình đã trưởng thành hơn nhiều cả trong đời sống và âm nhạc.

Sau cuộc thi, Cường cho ra mắt CD dòng nhạc tình "Cho một cuộc tình lỡ" và tiếp tục hoàn thành việc học đại học chuyên ngành Thanh nhạc tại Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội. Năm 2020, Cường tốt nghiệp và năm 2021 có cơ hội làm việc cùng nhạc sĩ Nguyễn Cường trong dự án nhạc kịch “Khát vọng Đam San” với vai trò thu âm tác phẩm và tổ chức sản xuất. “Khát vọng Đam San” là dự án mà nhạc sĩ Nguyễn Cường ấp ủ suốt hơn 30 năm, mang tầm vóc của một vở nhạc kịch nên có những yêu cầu cao trong thực hiện, hơn nữa, việc luyện tập, thu âm lại diễn ra trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên càng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực, cuối cùng thì "Khát vọng Đam San" đã được công diễn tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lăk vào tháng 12-2021. Tới tháng 5-2022, Cường vinh dự giữ vai trò tổ chức sản xuất liveshow "40 năm Nguyễn Cường đến với cao nguyên", cũng diễn ra tại Buôn Ma Thuột.

Tháng 9-2022, Cường lại được tham gia chương trình của thi sĩ Hồng Thanh Quang. Cường phổ nhạc bài thơ "Vọng khúc cuối" và tự thể hiện trong đêm nhạc. Rất may mắn là ca khúc được mọi người yêu thích.

- Giọng hát tốt, ngoại hình đẹp, chiều cao lý tưởng 1m83, từng làm người mẫu, lại ra được album sớm..., nhiều người đã kỳ vọng vào khả năng “thành sao” của Phan Thanh Cường, tuy nhiên dường như anh lại không quá mặn mà với điều này?

­- Thật ra, đã là nghệ sĩ thì ai cũng thích sản phẩm của mình được yêu thích, được công chúng biết đến, vì đó là giải thưởng lớn nhất với bất kỳ nghệ sĩ nào. Cường cũng vậy, mặc dù hướng đi của mỗi người mỗi khác.

ở thế hệ của Cường nhiều ca sĩ có ngoại hình và giọng hát rất tốt. Cường không quá nóng vội trên chặng đường nghệ thuật của mình, có khi đi nhanh nhưng có lúc chững lại một chút, thong dong để cảm nhận được dòng chảy của nghề, của thế hệ, nhìn thấy mình rõ hơn, tìm thấy giá trị của bản thân và đặc biệt là màu sắc âm nhạc mà mình sẽ gửi tới khán giả.

- Cường từng chia sẻ: “Trong tất cả các công việc mình đang làm, thú thật là mình vẫn yêu công việc dạy học nhất!”. Điều gì ở việc dạy học cuốn hút Cường đến vậy?

- Đúng vậy! Bởi khi truyền nghề thì Cường thấy rất vui, và luôn có rất nhiều năng lượng mà bản thân mình cũng khó giải thích. Thế nhưng, nghề giáo mà đặc biệt là giáo viên thanh nhạc có tính đặc thù, khi dạy học cần sử dụng rất nhiều sự tưởng tượng, bởi âm thanh giọng hát của con người là thứ không thể cầm nắm được. Cường luôn tâm niệm một điều, khi dạy học mình không chỉ dạy mà luôn quan sát và tìm ra phương pháp phù hợp nhất đối với từng học viên để họ tiến bộ hơn sau mỗi ngày học.

Hát không đơn giản là phát ra âm thanh mà là sự chia sẻ, bộc lộ cảm xúc, nên Cường luôn chia sẻ những câu chuyện hay lắng nghe câu chuyện của học viên để có thể hiểu về họ, từ đó mình sẽ điều chỉnh và khuyến khích học viên bộc lộ rõ nét cảm xúc, chất giọng. Mỗi học viên mỗi cá tính và một nét riêng, vấn đề là làm sao để họ được chính là bản thân mình khi hát các ca khúc!

- Năm 2022, Cường có nhiều hoạt động nghệ thuật thú vị như việc tham gia cùng nhóm Xẩm Hà Thành phục hồi bài “Xẩm thập ân theo điệu Oán thập điều”, tham gia biểu diễn tại Côn Đảo trong chương trình “Thanh âm Tổ quốc”... Nhìn lại, Cường thấy tâm đắc nhất điều gì và còn điều gì mà anh cảm thấy luyến tiếc?

- 2022 là một năm mà Cường thấy tâm đắc, Cường có thêm những người bạn thân thiết và học hỏi được thêm nhiều điều ở một lĩnh vực mới - kinh doanh, và đặc biệt là chuyến đi Côn Đảo tham gia chương trình "Thanh âm Tổ quốc", biểu diễn phục vụ người dân và chiến sĩ ở đó. Cường cảm thấy rất may mắn khi được tham gia một chương trình ý nghĩa ở vùng đất linh thiêng, có được kỷ niệm đẹp với những người anh người chị trong ban tổ chức chương trình và các nghệ sĩ trong chuyến đi. Nhìn lại năm 2022, nói thật là Cường không thấy luyến tiếc điều gì cả, chỉ mong là năm tới đây có điều kiện để làm những sản phẩm âm nhạc chất lượng nhất gửi tới khán giả của mình.

- Cường có thể chia sẻ với độc giả về kế hoạch nghệ thuật của anh trong năm mới Quý Mão?

- Trong năm nay, Cường sẽ tiếp tục phát triển công việc kinh doanh cùng với những người bạn của Cường. Vẫn tiếp tục hoàn thiện bản thân trong âm nhạc, sẽ viết và sáng tác nhiều hơn... Đặc biệt là sẽ có một dự án âm nhạc nho nhỏ với những ca khúc do Cường sáng tác, và một dự án kết hợp cùng nhạc sĩ Nguyễn Quang Long với những ca khúc mang âm hưởng dân ca.

- Cảm ơn Phan Thanh Cường về cuộc trò chuyện!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ, nhạc sĩ Phan Thanh Cường: Thong dong để thấy mình rõ hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.