(HNMO) – Dù nỗ lực hết sức nhưng trong đêm liveshow 8, hai ca sĩ Phú Quý và Trung Quân một lần nữa đứng trong top nguy hiểm và phải chờ “phán quyết” của Hội đồng nghệ thuật (HĐNT).
Phú Quý phải dừng cuộc chơi trong sự tiếc nuối của khán giả nhà |
Trong liveshow này, 5 ca sĩ phải thực hiện một ca khúc cùng vũ đoàn và 1 ca khúc tự chọn. Các ca sĩ trẻ đã mạnh dạn thể hiện những bài hát mới, ít xuất hiện trên sân khấu, vì thế đã ít nhiều mang đến sự mới lạ trong cuộc thi.
* Những mạo hiểm cần thiết
Trong đêm liveshow 8, đánh dấu sự mạo hiểm của nhiều ca sĩ trẻ. Đây có thể là những thử nghiệm thành công hoặc không phù hợp, nhưng quan trọng hơn nó cho thấy nỗ lực và ý thức làm mới mình của các ca sĩ.
Tiếp thu gợi ý của Tùng Dương, Nguyễn Bá Phú Quý lựa chọn triệt để những bài hát đậm tính R&B. Hát sáng tác mới “Vệt nắng” (Phạm Hải Âu), Phú Quý cho thấy sự đam mê. Nhược điểm của ca sĩ chủ nhà là cách hát chưa thực sự thanh thoát, lối nhả chữ của Phú Quý đôi lúc khá vụn vặt ảnh hưởng đến nhịp điệu bài hát. Trong “Lặng thầm một tình yêu” (Thanh Bùi – Lê Xuân Trường), Phú Quý đem tới một ít dư vị lạ tai cho bản hit của Thanh Bùi, tuy nhiên các nốt cao của Phú Quý chưa chuẩn và bản thân anh chưa tương tác nhiều cùng nhóm nhảy. Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong lưu ý Phú Quý cần nghiêm khắc với bản thân hơn để những sự thay đổi của Phú Quý khi thể hiện ca khúc chứng minh chúng đã được rèn luyện kĩ chứ không tạo cảm giác đó chỉ là ngẫu hứng chợt đến.
Phần trình diễn của Trung Quân |
Nguyễn Trần Trung Quân vẫn kiên định dấn thân với phong cách dân gian đương đại. “Ru cha” (Lê Minh Sơn) từng được Trung Quân trình bày trong Sao Mai 2011, giờ đây trên sân khấu SMĐH 2012, ca sĩ trẻ sinh năm 1992 đã chứng tỏ sự trưởng thành lớn khi hát chắc hơn về thanh nhạc cũng như chú ý biểu cảm sâu hơn trong mỗi lời ca, người nghe đã hoàn toàn xoá bỏ cảm giác về một Trung Quân “sạch sẽ” nhưng nhàn nhạt, thiếu bứt phá. Tuy nhiên ca khúc thứ hai “Chợt như giấc mơ” (Huy Trực) lại quá đối nghịch với bài đầu tiên, Trung Quân chỉ dừng lại ở mức “nghe được” và động tác chưa khớp cùng vũ đoàn.
Đông Hùng với sự thử sức mạo hiểm một bản ballad |
Trong khi đó, Nguyễn Đông Hùng có một trải nghiệm mới đầy bản lĩnh nhưng không kém phần mạo hiểm với “Những mùa đông yêu dấu” (Đỗ Bảo). Mặc dù có chất giọng tốt nhưng Đông Hùng vẫn chưa có đủ trải nghiệm để khiến cho ca khúc da diết, lắng đọng hơn. Trở lại với Alternative Rock kết hợp âm hưởng dân gian cùng “Ông trời cô đơn” (Công Hải), Đông Hùng làm mới bản nhạc của nhóm Quái Vật Tí Hon rất tốt; đã say đắm, đã luyến láy và tạo “ép phê” với những đoạn hát cao vút đã thành sở trường. Nhà thơ Phan Huyền Thư đánh giá Đông Hùng tiến bộ vượt bậc nhưng cần gằn giọng để ra chất Rock, còn nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong hài lòng khen Đông Hùng hoà hợp nhanh với các ca khúc mới và “không ca khúc nào là khó với em”.
* Thanh Tâm vẫn nổi trội nhất
Được người bạn thân Huy Quyết dành cho mình ca khúc “Một đêm đàn lạnh trên sông Huế” (nhạc An Thuyên – thơ Văn Cao) mà nhạc sĩ An Thuyên viết riêng tặng Huy Quyết, Nguyễn Đình Thanh Tâm đã cố gắng khắc hoạ một bức tranh tâm linh sầu thương bên tiếng đàn lạnh u hoài. Thanh Tâm thực sự dẫn dắt người nghe đến sự cô liêu lắng đọng và về sau cũng có kịch tính dồn nén rồi trôi dần về nét tĩnh lặng thổn thức khơi gợi những tri âm đồng cảm.
Thanh Tâm có phần trình diễn ấn tượng nhất |
Từ con thuyền Huế đến ghe ngo sông nước miền Tây là sự đổi khác của Thanh Tâm. Trong một bài hát đậm đà phong vị dân tộc của người Khơ-me, Thanh Tâm tự tin hát với giọng quê hương, đầy hứng khởi hoà nhập cùng vũ đoàn giới thiệu một nét văn hoá Nam Bộ đặc biệt. Phần trình bày của Thanh Tâm được khán giả hưởng ứng nhiệt liệt. Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong nhận định động tác thông minh trong bài hát thứ hai mà Thanh Tâm thể hiện đã giúp anh vượt qua thử thách tuần này. Còn nhà thơ Phan Huyền Thư xúc động khi thấy Thanh Tâm chứng tỏ tình yêu quê hương, văn hoá Việt Nam và mong Thanh Tâm mang bản sắc ấy đi xa hơn nữa.
Trong khi Thanh Tâm có phần biểu diễn tốt nhất, thì Lê Việt Anh lại chọn những thử thách quá khó cho đêm diễn này. Chọn ca khúc “Vẽ em” (nhạc Giáng Son – thơ Phan Vũ) được viết theo thể loại Blue song Lê Việt Anh lựa chọn hát theo bản phối Acoustic pha một chút Pop khác lạ với duy nhất một cây guitar đệm. Ứng cử viên nặng kí cho giải Quán quân năm nay khá tự tin phô bày chất giọng nam tính, thoả sức phiêu lãng nhưng vẫn tiết chế hợp lí cảm xúc lẫn nội lực để tạo nên các cao trào có nhiều điểm nhấn riêng.
Lê Việt Anh luôn chọn những ca khúc khó |
Đầu tư tốt về phần dàn dựng đúng không khí tác phẩm, Việt Anh hát “Đời tư” (Nguyễn Hải Phong) tương đối nhuần nhuyễn cùng vũ đoàn. Khuyết điểm Việt Anh mắc phải là vẫn hơi tỉnh táo quá, chưa vùng vẫy, nhấn nhá để ra chất nhạc cần có. “Giám khảo” Tùng Dương bắt lỗi Việt Anh thiên về xử lí Pop nhiều hơn trong bài hát đầu tiên, cách hát còn nắn nót và vẫn dễ đoán. Đồng quan điểm với Tùng Dương, Phan Huyền Thư khuyên Việt Anh nên đắm say chuếnh choáng hơn nữa nhằm diễn tả tinh thần nhạc Blue cũng như hoà quyện với nghệ sĩ guitar.
Nhìn chung đêm diễn thứ 8 của SMĐH 2012 ghi nhận nỗ lực cống hiến cao nhất và quyết tâm khẳng định bản thân của các ca sĩ. Tuần sau, 4 ca sĩ Việt Anh, Đông Hùng, Thanh Tâm, Trung Quân sẽ có một đêm diễn nảy lửa để chọn ra top 3 có mặt trong đêm Chung kết vào ngày 11/08/2012.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.