(HNM) - Tại Thông tư số 18 về bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích vừa ban hành, Bộ VH,TT&DL yêu cầu các đơn vị liên quan khi thiết kế, tu bổ di tích cần dựa trên cơ sở khảo sát tư liệu về di tích và phải tuân thủ nội dung dự án tu bổ di tích đã được phê duyệt; ưu tiên sử dụng các giải pháp kỹ thuật, công nghệ truyền thống.
Thông tư cũng nêu rõ, các tổ chức tham gia lập quy hoạch, dự án, báo cáo kinh tế - kỹ thuật, thiết kế và thi công tu bổ di tích phải có đủ điều kiện năng lực theo quy định của pháp luật. Riêng với cá nhân tham gia phải có chứng chỉ hành nghề, trong đó tham gia lập quy hoạch phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ, tham gia thi công tu bổ di tích phải có ít nhất 3 người có chứng chỉ hành nghề... Khi phát hiện sai phạm, Thanh tra Bộ VH,TT&DL hoặc Sở VH,TT&DL nơi có di tích có quyền lập biên bản, đình chỉ thi công, đồng thời báo cáo cấp trên xem xét. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-7-2013.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.