Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp duy nhất chuyển phát thẻ căn cước tới tận tay người dân thông qua dịch vụ bưu chính công ích.
Luật Căn cước chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7-2024, không ít người dân đã thực hiện cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước, trong đó tập trung chủ yếu ở đối tượng công dân từ 6 đến 14 tuổi. Hiện, người dân có thể thực hiện làm thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước trực tiếp tại cơ quan quản lý căn cước hoặc trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Bộ Công an, ứng dụng VNeID và đăng ký nhận thẻ tại địa chỉ qua dịch vụ chuyển phát của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.
Theo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, việc chuyển phát CMND/CCCD (nay là thẻ Căn cước) và kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được Bưu điện Việt Nam thực hiện trong suốt hơn 10 năm qua. Đến nay, việc tiếp nhận và chuyển phát hàng chục triệu CMND/CCCD, hộ chiếu, giấy phép lái xe… và kết quả giải quyết thủ tục hành chính đến tận tay người dân an toàn, chính xác, chưa xảy ra khiếu kiện nào từ người dân về việc mất, thất lạc hay hư hỏng nào liên quan tới quá trình chuyển phát.
Dịch vụ chuyển phát thẻ căn cước được thực hiện theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua mạng bưu chính công ích. Người dân sử dụng dịch vụ chuyển phát thẻ căn cước là hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện. Việc nhận thẻ căn cước tại địa chỉ qua dịch vụ chuyển phát của bưu điện không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức đi lại mà còn tạo sự thuận lợi cho người dân khi sử dụng dịch vụ hành chính công, đặc biệt là đối với người dân ở những vùng có điều kiện đi lại khó khăn, vùng sâu, vùng xa; nhất là khi người dân đã có thể làm thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước trực tuyến.
Người dân có thể yên tâm khi sử dụng dịch vụ chuyển phát căn cước của mình qua bưu điện, đồng thời lưu ý, không tiếp nhận hoặc đăng ký sử dụng dịch vụ này qua các kênh không tin cậy, tránh nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân. Khi có thắc mắc hoặc yêu cầu về dịch vụ, có thể gọi hotline 1900545481 hoặc liên hệ bưu điện gần nhất.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.