Công nghệ

Lưu ý khi quét chip NFC trên căn cước công dân xác thực sinh trắc học

Châu Anh 28/06/2024 - 09:29

Việc quét chip NFC trên căn cước công dân để cập nhật sinh trắc học cho các ứng dụng ngân hàng đang là đề tài thu hút sự quan tâm của người dùng.

Không ít người dùng phàn nàn đang “chật vật” với việc quét chip…

img_4052.jpg
Nguồn ảnh: Phygiatal Labs

Các chuyên gia công nghệ của Phygital Labs - startup chia sẻ một số cách để người dùng tham khảo khi quét chip NFC.

Đầu tiên, người dùng cần xác định điện thoại có “đầu đọc chip NFC” hay không?

Người dùng chỉ có thể quét chip NFC thành công khi điện thoại có đầu đọc chip NFC. Hiện nay, từ điện thoại iPhone XS (2018) trở đi hay các điện thoại sử dụng hệ điều hành Android phân khúc tầm trung trở lên được sản xuất từ năm 2018 đều có trang bị đầu đọc chip.

Người dùng cần kiểm tra xem chế độ đọc chip NFC đã được mở hay chưa. Đối với các dòng iPhone 6s đến iPhone X, cần tải phần mềm đọc chip NFC trên App Store: Simply NFC.

img_4054.jpg
Nguồn ảnh: Phygital Labs

Trong khi các thiết bị hệ điều hành Android mặc định tắt tính năng đọc chip NFC, nên người dùng cần bật trước khi trải nghiệm. Để bật tính năng này, người dùng có thể thao tác như sau: “Cài đặt” chọn “Tìm kiếm”, nhập “NFC”, chọn kết quả liên quan đến kết nối NFC, bật NFC.

Tiếp theo, người dùng cần xác định vị trí đọc chip NFC của từng dòng điện thoại.

Do tính đa dạng của các thương hiệu và các dòng điện thoại thuộc hệ điều hành Android, vị trí đầu đọc chip NFC cũng khác nhau. Thời gian chờ để thiết bị kích hoạt và nhận tín hiệu từ chip trung bình từ 1-2 giây.

Với điện thoại sử dụng hệ điều hành iOS, đầu đọc chip NFC của iPhone nằm ở mặt lưng, phần đầu, kế bên camera.

img_4053.png
Nguồn ảnh: Phygital Labs

Ngoài ra, người dùng chú ý để tăng xác suất thành công cho việc quét chip, cần bảo đảm vị trí đọc chip của điện thoại song song với thẻ NFC, khoảng cách dưới 3cm là tối ưu nhất. Không rung lắc điện thoại khi quét chip, tháo ốp lưng sẽ cho hiệu quả tốt hơn. Lau sạch bề mặt con chip để tăng tốc độ quét chip.

Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, từ ngày 1-7, chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học.

Trường hợp khách hàng cá nhân trước khi giao dịch lần đầu bằng ứng dụng ngân hàng (mobile banking) hoặc trước khi giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị đang giao dịch lần gần nhất, cũng phải được nhận dạng sinh trắc học.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lưu ý khi quét chip NFC trên căn cước công dân xác thực sinh trắc học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.