Giải trí

Bước vào cổ tích bằng nhạc kịch

Thụy Du 20/08/2023 - 19:12

Nhạc kịch - hình thức biểu diễn đang thịnh hành trên thế giới ngày càng trở nên cuốn hút với những người hoạt động nghệ thuật ở Việt Nam. Tháng 9 tới đây, vở nhạc kịch “Đồng dao cổ tích” sẽ ra mắt tại Hà Nội, đưa các em nhỏ bước vào thế giới cổ tích hấp dẫn với âm nhạc, nhảy múa, diễn kịch đặc sắc.

“Đồng dao cổ tích” là một dự án kép, do Trung tâm Đào tạo & Nghệ thuật FFC cùng các thành viên của FFC Group thực hiện, gồm sách “Đồng dao cổ tích” và vở nhạc kịch cùng tên của tác giả Quyên Trần và O (Mira Her). Là người khởi xướng, chủ nhiệm dự án, tác giả Quyên Trần cho biết, ý tưởng về cuốn sách “Đồng dao cổ tích” được ra đời đồng thời với quá trình xây dựng kịch bản vở nhạc kịch dành cho thiếu nhi sử dụng hoàn toàn nhạc cụ truyền thống mà tác giả này ấp ủ từ lâu. Hai tác giả Quyên Trần và O (Mira Her) đã cùng viết câu chuyện “Đồng dao cổ tích” triển khai theo hướng vừa xuất bản sách, vừa dàn dựng nhạc kịch.

“Đồng dao cổ tích” kể về cuộc phiêu lưu của hai chị em Thi Ca và Thi Họa vào thế giới siêu thực. Ở đó, hai chị em được gặp gỡ các nhân vật trong truyền thuyết và cổ tích Việt Nam quen thuộc như ông Bụt, Thánh Gióng, Mai An Tiêm, Sơn Tinh - Thủy Tinh, Cám… Mỗi cuộc gặp gỡ với nhân vật cổ tích được kể dưới dạng đồng dao bằng nhiều thể loại và cách thức biểu đạt khác nhau. Qua từng bước chân của hai chị em, thế giới cổ tích được hiện lên thật sống động, trong trẻo. Song không dừng ở những câu chuyện “ngày xửa, ngày xưa”, những nhân vật cổ tích trong vở nhạc kịch này có sự tương tác với con người hiện đại, có những câu chuyện mới, những góc nhìn mới đầy thú vị, đem đến cảm nhận về niềm tin, lòng bao dung, nhân ái, hướng thiện cho người thưởng thức.

Cuốn sách “Đồng dao cổ tích” được thực hiện song ngữ Việt - Anh, do Nhà Xuất bản Thế giới ấn hành. Phần chuyển ngữ được hai chị em Nguyễn Hà Phương Châu (sinh năm 2009) và Nguyễn Hà Thiên Châu (sinh năm 2010) thực hiện, gần gũi với ngôn ngữ của trẻ em. Sách cũng được minh họa tỉ mỉ, đẹp mắt, mở ra những nhân vật và không gian cổ tích huyền ảo, siêu thực nhưng vẫn có những hình ảnh mang tính biểu tượng của Việt Nam.

Vở nhạc kịch “Đồng dao cổ tích” có sự tham gia của đội ngũ sáng tạo chuyên nghiệp như Mira và nghệ sĩ Trương (biên kịch, chỉ đạo diễn xuất); Huyền Thanh (tổng đạo diễn); Nghệ sĩ ưu tú Bùi Việt An, Lê Ngọc (biên đạo múa); Ngọc Anh, Vũ Trung Hiếu (biên đạo nhảy); Lê Xuân Khoa, Hà Đàm, Vũ Đỗ Quang Minh (âm nhạc) và gần 200 diễn viên tài năng ở nhiều lứa tuổi. Điều đặc biệt của vở nhạc kịch này là âm nhạc có chất liệu chính từ kho tàng dân gian Việt Nam, gồm những bài đồng dao, dân ca, hò, vè… thể hiện hoàn toàn bằng nhạc cụ truyền thống.

Tác giả Quyên Trần cho biết, mong muốn lớn nhất khi thực hiện dự án “Đồng dao cổ tích” là phá vỡ những mặc định, đặc biệt là trong âm nhạc. Bằng cách đưa khá nhiều bộ môn nghệ thuật như âm nhạc, nhảy, múa, diễn kịch vào một vở diễn trên nền nhạc cụ dân tộc, “Đồng dao cổ tích” sẽ tạo nên một không gian được dẫn dắt bởi cảm xúc từ sôi động, trẻ trung, hào hùng tới trữ tình, sâu lắng, xúc động. Qua đó, người trẻ có cơ hội được chọn lựa thay vì mặc định rằng nhạc hiện đại mới là thời thượng, còn âm nhạc truyền thống thiếu hấp dẫn hoặc chỉ dành cho người ưa hoài cổ.

Vở nhạc kịch dự kiến ra mắt khán giả vào tối 16 và 17-9, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (số 8 phố Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội), đúng dịp Tết Trung thu năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bước vào cổ tích bằng nhạc kịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.