Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bước tiến mới về cải cách hành chính

Hồng Sơn| 26/08/2010 07:29

(HNM) - Không phải ngẫu nhiên mà nhiều tổ chức nghiên cứu và doanh nghiệp (DN) đã đưa ra những thang điểm chi tiết để đánh giá năng lực quản lý, hỗ trợ DN của chính quyền, thông qua sự thu thập thông tin, công bố công khai định kỳ. Vấn đề hiện nay là sự hỗ trợ, tạo điều kiện cho việc đăng ký thành lập DN nhanh chóng, thuận tiện.


Quá trình cải cách bền bỉ


Trang 123mua.com.vn thu hút hàng trăm nghìn khách hàng mỗi ngày.

Nước ta tiến hành chương trình cải cách tổng thể công tác đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN) bằng việc ban hành và thực hiện Luật Doanh nghiệp năm 1999. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, luật này đã làm thay đổi bản chất của việc đăng ký kinh doanh (ĐKKD) từ "xin phép được kinh doanh" sang "thông báo với các cơ quan có thẩm quyền về sự hiện hữu của DN". Vì vậy, những vấn đề liên quan đến hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện ĐKKD đều được cải cách cơ bản.

Luật Doanh nghiệp năm 2005 thay thế Luật Doanh nghiệp năm 1999 tiếp tục đơn giản hóa thủ tục ĐKKD và thành lập DN, bao gồm cả việc đăng ký thay đổi nội dung kinh doanh, đã nhận được sự đồng thuận rộng rãi của cộng đồng DN. Thời gian đăng ký thành lập DN giảm xuống còn tối đa 10 ngày làm việc. Tính chung, từ đầu năm 2000 đến hết năm 2009 đã có khoảng 415.000 DN đăng ký thành lập mới, gấp gần 10 lần so với tổng số đơn vị được thành lập trong cả mười năm trước. Có được kết quả đó là nhờ sự cải tiến, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý về ĐKKD, đăng ký thuế, khắc dấu và việc triển khai thực hiện các quy định pháp quy ở mỗi địa phương.

Tuy nhiên, ngoài thủ tục ĐKKD, để có thể gia nhập thị trường, DN còn cần thực hiện một số thủ tục khác với cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có hai khâu quan trọng là đăng ký thuế và xin khắc con dấu. Đây là những thủ tục được tiến hành độc lập tại các cơ quan khác nhau, khiến DN mất nhiều thời gian, thường phải chờ 10 ngày để có giấy chứng nhận ĐKKD rồi mới được đi khắc dấu, có mã số thuế rồi mới được mua hóa đơn... Bên cạnh đó, sự phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan quản lý chưa hiệu quả, gây bất lợi cho DN, cản trở mục tiêu huy động vốn cho phát triển kinh tế, nhiều nguồn lực theo đó bị bỏ lỡ, chưa kể tiêu cực vẫn còn "đất" nảy sinh.

Giải pháp đột phá

Nhằm đáp ứng yêu cầu tăng trưởng và hội nhập của nền kinh tế, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 43/2010/NĐ-CP nhằm hỗ trợ DN đăng ký thành lập theo tinh thần đơn giản, dễ thực hiện, chính xác, minh bạch nhất. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các cơ quan liên quan khẩn trương vào cuộc, tìm giải pháp đột phá. Các chuyên gia đã từng bước hoàn thiện Hệ thống thông tin ĐKDN quốc gia (Hệ thống) trên mạng internet và đang triển khai phục vụ ĐKDN tại hơn 40 tỉnh, thành phố, tiến tới phổ cập đại trà trên cả nước. Công nghệ này cho phép chủ đầu tư khi thành lập DN chỉ cần vào mạng, nạp đủ thông tin ở bảng biểu có sẵn và... chờ Hệ thống xử lý, có thể hoàn tất cả quá trình ĐKDN trong vòng vài chục phút - một thực tế chưa bao giờ có.

Hệ thống sẽ làm giảm chi phí và thời gian hoàn tất thủ tục, đồng thời giảm thiểu số lượng hồ sơ bị trả lại do Hệ thống đã nhập dữ liệu và phân tích một cách khoa học, qua đó cho phép mở rộng khả năng tiếp cận thông tin có giá trị pháp lý của DN trên phạm vi toàn quốc. DN sẽ có nhiều cơ hội để chủ động tìm hiểu thông tin về đối tác, bạn hàng. Lòng tin của giới DN cũng như sức cạnh tranh trong môi trường kinh doanh sẽ được nâng lên một bước.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung, việc thống nhất quy trình ĐKDN trên toàn quốc sẽ giúp cơ quan quản lý tránh được tình trạng trùng lặp, nhầm lẫn tên DN, xử lý quan hệ giữa DN mẹ và các chi nhánh, văn phòng đại diện. Hệ thống cho phép tập trung hóa dữ liệu của DN về cơ quan trung ương, giúp nắm bắt tình hình ĐKDN một cách nhanh chóng, chính xác; kết nối và chia sẻ cơ sở dữ liệu một cách đồng bộ giữa các cơ quan đăng ký kinh doanh, thuế, thống kê, công an, tạo thuận lợi cho việc giải quyết các vấn đề liên ngành, đặc biệt là phục vụ cho công tác quản lý DN sau ĐKKD. Công tác hậu kiểm được hậu thuẫn một cách tích cực và chủ động. Hiệu suất công tác, chất lượng của quản lý hành chính công được nâng cao...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bước tiến mới về cải cách hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.