Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bước ngoặt mới trong cuộc chuyển giao thế hệ lãnh đạo

Đình Hiệp| 16/11/2012 05:43

(HNM) - Phiên họp đầu tiên của Hội nghị BCH Trung ương khóa 18 Đảng Cộng sản (ĐCS) Trung Quốc diễn ra sáng 15-11 tại Đại lễ đường nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh đánh dấu bước ngoặt mới trong cuộc chuyển giao thế hệ lãnh đạo tại Trung Quốc.


Đúng như dự đoán của dư luận Trung Quốc và quốc tế, Phó Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã chính thức được bầu làm Tổng Bí thư ĐCS Trung Quốc kiêm Chủ tịch Quân ủy Trung ương. Thường vụ Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc gồm 7 nhà lãnh đạo: Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, Trương Đức Giang, Du Chính Thanh, Lưu Vân Sơn, Vương Kỳ Sơn và Trương Cao Lệ. Ông Vương Kỳ Sơn được bầu làm Trưởng ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương khóa mới. BCH Trung ương khóa 18 ĐCS Trung Quốc gồm 205 ủy viên chính thức và 171 ủy viên dự khuyết.


Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch Quân ủy Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 Tập Cận Bình (giữa) cùng các thành viên trong Thường vụ Bộ Chính trị.

Với sự tham dự của 2.270 đại biểu được bầu chọn từ hơn 80 triệu đảng viên trong cả nước, Đại hội 18 ĐCS Trung Quốc vừa kết thúc tốt đẹp chiều 14-11 sau một tuần làm việc. Đây là một trong những sự kiện chính trị quan trọng nhất 10 năm qua ở quốc gia đông dân nhất thế giới, bởi đại hội có nhiệm vụ tổng kết kinh nghiệm 10 năm cầm quyền của thế hệ lãnh đạo thứ tư ĐCS Trung Quốc; qua đó, xác định chiến lược phát triển trong 10 năm tới. Trên tinh thần đó, đại hội đã chọn chủ đề là "Giương cao ngọn cờ chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc dưới sự dẫn dắt của lý luận Đặng Tiểu Bình, thuyết Ba đại diện và Quan điểm phát triển khoa học, giải phóng tư tưởng, thực hiện chính sách cải cách mở cửa, tăng cường sức mạnh, vượt qua mọi khó khăn, kiên định con đường chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc và phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng toàn diện xã hội khá giả". Chủ đề này một lần nữa cho thấy quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo mới của ĐCS Trung Quốc trong nỗ lực hoàn thành mục tiêu xây dựng toàn diện xã hội khá giả vào năm 2020.

Điểm nhấn trong Nghị quyết Đại hội 18 được dư luận quan tâm là ĐCS Trung Quốc coi cải cách mở cửa là con đường để xây dựng một nước Trung Quốc mạnh hơn, đặc trưng quan trọng nhất của giai đoạn phát triển mới ở Trung Quốc. Các đại biểu cũng nhất trí đưa quan điểm phát triển khoa học lên ngang hàng với các tư tưởng chỉ đường như Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Mao Trạch Đông, Lý luận Đặng Tiểu Bình và Tư tưởng quan trọng Ba đại diện. Ca ngợi Quan điểm phát triển khoa học là "sự kết tinh trí tuệ tập thể của ĐCS Trung Quốc và là tư tưởng chỉ đạo lâu dài", Nghị quyết Đại hội 18 nhấn mạnh quan điểm này đại diện cho thành tựu mới nhất mà ĐCS Trung Quốc đạt được trong quá trình áp dụng Chủ nghĩa Mác vào điều kiện thực tiễn của Trung Quốc.

Đại hội 18 diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới gặp không ít khó khăn, đặc biệt những tác động do cuộc khủng hoảng nợ công Châu Âu. Sau nhiều năm liên tiếp đạt tốc độ tăng trưởng GDP cao, Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nhưng mâu thuẫn trong cấu trúc kinh tế đang ngày càng lộ rõ. Các số liệu hai quý trước đại hội cho thấy, lần đầu tiên sau 3 năm tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc quay trở về dưới ngưỡng 8%/năm. Chỉ số này làm dấy lên lo ngại nền kinh tế hơn 1,3 tỷ dân sẽ "hạ cánh cứng". Trong bối cảnh đó, một trong những khó khăn lớn với tập thể BCH Trung ương ĐCS Trung Quốc khóa 18 là phải tìm ra động lực mới cho tăng trưởng kinh tế 10 năm tới. Thế hệ lãnh đạo thứ năm này sẽ làm gì trong giai đoạn phát triển mới của Trung Quốc khi tốc độ tăng trưởng GDP thần kỳ trên 8%/năm suốt 10 năm qua có thể không trở lại?

Trong bài phát biểu ra mắt, Tổng Bí thư ĐCS Trung Quốc kiêm Chủ tịch Quân ủy Trung ương Tập Cận Bình khẳng định, ĐCS Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng; đồng thời cũng có nhiều vấn đề cấp bách trong nội bộ đảng cần được giải quyết, đặc biệt là tham nhũng, tình trạng xa rời nhân dân, tính hình thức và thói quan liêu của một số quan chức trong đảng. Song với cam kết đấu tranh vì cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân của Tổng Bí thư Tập Cận Bình, người dân Trung Quốc kỳ vọng vào những đổi thay tốt đẹp trong thập kỷ tới. Hy vọng rằng đội ngũ lãnh đạo mới của ĐCS Trung Quốc sẽ đẩy nhanh tiến trình cải cách và từng bước cải thiện cuộc sống dân sinh vì một xã hội ổn định, công bằng và thịnh vượng hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bước ngoặt mới trong cuộc chuyển giao thế hệ lãnh đạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.