Luận đàm thời sự

Bước chuyển mở ra triển vọng mới

Đại sứ Trần Đức Mậu 29/07/2023 - 07:23

Những kết quả chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ở Áo, Italia và Tòa thánh Vatican vừa qua đã đưa lại tầm vóc và chất lượng mới cho mối quan hệ đối tác giữa Việt Nam với Áo và Italia, đồng thời tạo nên bước chuyển với ý nghĩa và tác động rất quan trọng đối với triển vọng phát triển của mối quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican.

Mười bốn năm sau phiên họp đầu tiên của "Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican" (2009) và gần 7 năm sau chuyến thăm Tòa thánh Vatican của cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang (2016), Việt Nam và Tòa thánh Vatican đã ký kết - nhân chuyến thăm Tòa thánh Vatican của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và sau cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với Giáo hoàng Francis - "Thỏa thuận về Quy chế hoạt động của Đại diện thường trú Tòa thánh và Văn phòng đại diện thường trú Tòa thánh tại Việt Nam".

Thỏa thuận này chưa phải là thỏa thuận về thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican nhưng là bước chuyển có tầm quan trọng rất to lớn và quyết định đối với triển vọng tương lai của mối quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican, mở ra thời kỳ mới cho mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Vatican để hai bên cùng tiến tới thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức vào thời điểm thích hợp, khi mọi điều kiện cần thiết đều chín muồi.

Từ nhiều năm nay, Tòa thánh Vatican kiên định mong muốn ký kết thỏa thuận này với Việt Nam. Việc thỏa thuận được ký kết nhân chuyến thăm Tòa thánh Vatican của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thể hiện thiện chí của Việt Nam thúc đẩy quan hệ với Tòa thánh Vatican và sự ghi nhận, đánh giá cao của phía Việt Nam về việc phía Tòa thánh Vatican đã có những huấn từ, sứ điệp chỉ đạo chức sắc, tín đồ Công giáo ở Việt Nam thực hiện đường hướng "đồng hành cùng dân tộc", "người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt" trong tinh thần tôn trọng luật pháp, khuyến khích cộng đồng Công giáo ở Việt Nam đóng góp cho đất nước.

Ở Việt Nam có cộng đồng đông đảo người theo đạo Thiên chúa. Sự quan tâm của Tòa thánh Vatican tới cộng đồng Công giáo này và tới quan hệ với Nhà nước Việt Nam vì thế không có gì khó hiểu. Nó thậm chí còn là một điều bắt buộc và không thể khác đối với Tòa thánh Vatican. Với thỏa thuận mới ký kết này, Việt Nam và Tòa thánh Vatican cùng nhau mở ra một thời kỳ quan hệ mới, tạo bầu không khí chính trị cũng như tiền đề thuận lợi và khuôn khổ thích hợp về chính trị cũng như ngoại giao để cùng nhau giải quyết ổn thỏa mọi vấn đề liên quan đến mối quan hệ giữa hai bên.

Thỏa thuận này là bằng chứng sinh động về tính hợp tình, hợp lý của quan điểm, đường lối chính sách của Nhà nước Việt Nam về tín ngưỡng và tôn giáo cũng như là bằng chứng xác nhận của Tòa thánh Vatican về tính hợp tình, hợp lý của quan điểm, đường lối chính sách của Nhà nước Việt Nam về tôn giáo và tín ngưỡng. Đấy là nền tảng cơ bản và vững chắc, rất cần thiết, hữu dụng để Việt Nam và Tòa thánh Vatican tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, gây dựng lòng tin lẫn nhau nhằm giúp mọi tín đồ tôn giáo sống và hoạt động tôn giáo thật sự "đẹp đời, đẹp đạo".

Việc mở ra triển vọng mới cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican còn có tác động tích cực cũng rất quan trọng tới tổng thể các mối quan hệ đối ngoại của Việt Nam và của Tòa thánh Vatican.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bước chuyển mở ra triển vọng mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.