Thể thao

Bóng chuyền nam Hà Nội hài lòng vì trụ hạng

Nhật Hà 21/11/2023 07:00

Xếp hạng 7/10 đội bóng dự Giải bóng chuyền vô địch quốc gia năm 2023, mới kết thúc ngày 19-11, được xem là thành tích chấp nhận được với đội bóng chuyền nam Hà Nội, đội bóng được xem là “nghèo” nhất giải đấu.

anh-1-bong-chuyen.jpg
Đội bóng chuyền nam Hà Nội dự Giải bóng chuyền vô địch quốc gia năm 2023.

Hơn 1 năm trước, việc đội bóng chuyền nam Hà Nội (Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) xếp hạng Ba tại Giải bóng chuyền vô địch quốc gia năm 2022 được xem như bất ngờ lớn nhất của giải đấu. Một đội bóng không có nhà tài trợ, không có ngoại binh, hoàn toàn trông vào dàn cầu thủ “cây nhà lá vườn” mà vượt qua hàng loạt đội mạnh được đầu tư tốt hơn nhiều, giành thành tích như vậy đúng là chuyện đáng chú ý trong làng bóng chuyền Việt Nam.

Tưởng rằng sau thành tích đó, đội bóng sẽ nhận được nhiều sự đầu tư hơn, đặc biệt từ nguồn xã hội hóa. Nhưng đến trước khi dự Giải bóng chuyền vô địch quốc gia năm 2023, đội bóng này tiếp tục được xếp vào diện “nhà nghèo” khi vẫn chỉ trông vào nguồn kinh phí từ ngân sách và không thể tìm được doanh nghiệp đồng hành. Cũng vì khó khăn tài chính, đội chỉ có thể trông vào dàn cầu thủ nội trưởng thành từ hệ thống đào tạo của bộ môn bóng chuyền Hà Nội, được xem là lò đào tạo có chất lượng hàng đầu cả nước.

Tại giải nam của giải năm nay, cùng với đội thành phố Hồ Chí Minh, Vật liệu xây dựng Bình Dương, Hà Nội là đội không thuê ngoại binh. Vì thế, trong danh sách các đội bị điểm danh có thể xuống hạng (2 đội), đương nhiên có tên Hà Nội, dù mùa trước đó từng xếp hạng Ba. Ngay cả các nhà quản lý, huấn luyện viên của đội cũng không bất ngờ với việc này khi biết rằng, nhiều đội khác đều đầu tư đáng kể về lực lượng, bên cạnh chế độ lương, thưởng tốt nhờ có doanh nghiệp đồng hành.

Trưởng bộ môn bóng chuyền Hà Nội Bùi Đình Lợi từng ao ước rằng, chỉ cần có doanh nghiệp tài trợ vài trăm triệu đồng để hỗ trợ cầu thủ thì việc trụ hạng, thậm chí giành vé vào bán kết, sẽ không phải là quá khó. Nhưng ước mơ vẫn chỉ là ước mơ, các nhà quản lý vẫn phải đối mặt với bài toán “cơm, áo, gạo, tiền” cho đội khi dự giải.

anh-2-bong-chuyen.jpg
Các cầu thủ đội bóng chuyền nam Hà Nội trong một trận đấu tại giải.

Cho nên, việc đội bóng Thủ đô xếp hạng 7 chung cuộc và trụ hạng ở mùa giải năm nay cũng được xem là thành công. Điều đó tỉ lệ thuận với sự đầu tư mà đội bóng nhận được. Cũng có chút tiếc nuối với người trong cuộc khi cầu thủ trụ cột Vũ Ngọc Hoàng bị chấn thương ở trận cuối vòng đấu bảng của giai đoạn 2 với Vật liệu xây dựng Bình Dương, dẫn đến sớm chia tay giải đấu.

Theo Trưởng đoàn bóng chuyền nam Hà Nội Bùi Đình Lợi, nếu Vũ Ngọc Hoàng không bị chấn thương nặng, dẫn đến phải phẫu thuật, tại trận đấu với Vật liệu xây dựng Bình Dương, đội nam Hà Nội vẫn có cơ hội vào bán kết, thay vì phải tranh hạng 7. “Nhưng với thực lực của đội, vắng trụ cột mà đội vẫn xếp hạng 7 cũng là điều khiến chúng tôi hài lòng”, ông Bùi Đình Lợi nói.

Tối 20-11, đội bóng chuyền nam Hà Nội đã trở về đại bản doanh ở Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội (Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm), các cầu thủ được nghỉ ngơi ít ngày trước khi tập luyện trở lại. Trong khi đó, nhà quản lý đội và các huấn luyện viên lại đau đáu ngay với bài toán trụ hạng ở mùa giải năm 2024, khi cũng có 2 đội bóng phải xuống hạng ở giải nam. Việc vẫn phải trông vào nguồn kinh phí từ ngân sách, không có nhà tài trợ như mùa giải 2023 hoàn toàn có thể xảy ra. Đó cũng là nỗi lo lớn nhất, chứ không phải về lực lượng khi dàn cầu thủ của Hà Nội luôn được đánh giá cao về chuyên môn, quyết tâm, ý thức cống hiến cho bóng chuyền Thủ đô cũng như vì những người thầy của mình.

Vinh danh những đội “mạnh về gạo”
Kết thúc Giải bóng chuyền vô địch quốc gia năm 2023, ngôi vô địch nam thuộc về Sanest Khánh Hòa, ngôi vô địch nữ thuộc về Ninh Bình LP Bank. Cả 2 nhà vô địch nam, nữ đều được đánh giá cao về đội ngũ cầu thủ cũng như tiềm lực tài chính nên việc lên ngôi được đánh giá là xứng đáng. Trong khi đó, thành phố Hồ Chí Minh, Vật liệu xây dựng Bình Dương (nam), thành phố Hồ Chí Minh, Kinh Bắc Bắc Ninh (nữ) phải xuống hạng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bóng chuyền nam Hà Nội hài lòng vì trụ hạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.