Theo dõi Báo Hànộimới trên

Boko Haram đứng sau vụ bắt cóc hàng trăm học sinh tại Nigeria

Thương Nguyệt| 15/12/2020 15:20

(HNMO) - Ngày 15-12, nhóm thánh chiến Boko Haram tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ bắt cóc hàng trăm học sinh tại bang Katsina ở phía Tây Bắc Nigeria 4 ngày trước đó.

Gia đình các học sinh bị bắt cóc tập trung tại Trường Trung học Government Science sau vụ việc.

AFP cho biết, ít nhất 333 học sinh vẫn mất tích kể từ sau vụ bắt cóc xảy ra tại Trường Trung học Government Science ngày 11-12 vừa qua. Vụ việc ban đầu được cho là có liên quan tới các nhóm vũ trang địa phương hoạt động tại khu vực đầy bất ổn, nơi thường xảy ra tình trạng bắt cóc đòi tiền chuộc.

Ngày 14-12, quân đội thông báo đã xác định được nơi ẩn náu của những kẻ bắt cóc và đang tiến hành một chiến dịch quân sự để tìm kiếm những học sinh bị bắt cóc và mất tích.

Trước đó, hơn 100 tay súng đã xông vào ngôi trường ở phía Bắc thị trấn Kankara, buộc học sinh phải chạy trốn và tìm nơi ẩn náu. Một số nam sinh kịp thời bỏ trốn nhưng nhiều trường hợp đã bị bắt giữ.

Các vụ bắt cóc xảy ra tại bang quê hương của Tổng thống Muhammadu Buhari. Ông M.Buhari đã lên án vụ tấn công và ra lệnh tăng cường an ninh tại các trường học, trong khi các trường học ở bang Katsina buộc phải đóng cửa.

Theo AFP, Boko Haram và một nhóm nhỏ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Tây Phi (ISWAP) đang tiến hành một cuộc nổi dậy tại phía Đông Bắc Nigeria và được cho là có sự hiện diện ở phía Tây Bắc.

Mối lo ngại về sự xâm nhập của các phần tử thánh chiến vào khu vực đã gia tăng, đặc biệt sau khi các chiến binh ở phía Tây Bắc phát hành một video tuyên truyền năm 2020 cam kết trung thành với thủ lĩnh của Boko Haram.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Boko Haram đứng sau vụ bắt cóc hàng trăm học sinh tại Nigeria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.