Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bồi đắp niềm tự hào, ý thức trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô

Mai Hữu| 15/12/2022 11:26

(HNMO) - Sáng 15-12, tại Bảo tàng Chiến thắng B-52, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu nhân chứng lịch sử “Một thời Máu và hoa” nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2022).

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh khẳng định, sau 50 năm nhìn lại, chúng ta càng tự hào về ý nghĩa lịch sử và thời đại của chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không". Đó là chiến thắng của đường lối chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện của Đảng ta; chiến thắng của sức mạnh chính trị, tinh thần, sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc ta… 

“Thật tự hào góp công vào chiến thắng chung của quân dân Hà Nội có sự cống hiến, hy sinh của các tầng lớp phụ nữ Hà Nội. Trên mọi mặt trận đều xuất hiện những tấm gương phụ nữ tiêu biểu”, đồng chí Lê Kim Anh nói.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố bày tỏ sự vinh dự được gặp gỡ các bác, các chị là nhân chứng lịch sử của “Một thời máu và hoa”, để cùng ôn lại truyền thống hào hùng, trân trọng tri ân những hy sinh, đóng góp của thế hệ đi trước; đồng thời nâng cao nhận thức, bồi đắp niềm tự hào, ý thức trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô, đất nước.

Tại buổi giao lưu, Ban tổ chức mời những nữ nhân chứng lịch sử đã trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ Chiến dịch “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đến tham gia và chia sẻ những tư liệu, ký ức về chiến dịch 12 ngày đêm cách đây 50 năm.

Trong đó, có bà Chu Thị Tịnh, nguyên Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đông Anh, là cán bộ đã trực tiếp chỉ đạo nhân dân trong công tác hỗ trợ, phục vụ cuộc chiến; đồng thời là một tấm gương sáng điển hình cho phong trào “Ba đảm đang” không những trong thời chiến mà cả trong thời bình. Với những nỗ lực của bản thân, bà đã vinh dự được nhận Huy hiệu Bác Hồ, Huy hiệu Chiến thắng B-52, Huy chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước và nhiều khen thưởng khác.

Giao lưu với nữ nhân chứng lịch sử.

Nhân vật thứ hai là bà Phạm Thị Viễn, nguyên nữ dân quân tự vệ Nhà máy Cơ khí Mai Động, là người đã điều khiển khẩu súng phòng không 14,5 ly vào đêm 22-12-1972 bắn rơi tại chỗ máy bay F-111 - loại máy bay “cánh cụp, cánh xòe” hiện đại bậc nhất lúc đó. Đồng thời, bà cũng là người được nhắc đến trong bài thơ “Việt Nam máu và hoa” của nhà thơ Tố Hữu trong dịp thăm trận địa năm đó.

Người thứ ba là bà Trần Thị Bảy, nguyên Chi hội trưởng phụ nữ, nguyên dân quân trực chiến trực tiếp tại phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) - người đã chỉ huy trung đội dân quân đánh trả máy bay Mỹ, trực tiếp tham gia chiến đấu trong 12 ngày đêm lịch sử.

Trong khuôn khổ chương trình, nhằm thể hiện tình cảm và tỏ lòng kính trọng trước tinh thần chiến đấu anh dũng của những người lính, người dân của Thủ đô mùa đông năm 1972, Ban tổ chức dành tặng 10 phần quà cho 10 đại diện thế hệ nữ chiến sĩ, dân quân, tự vệ trực tiếp chiến đấu và tham gia phục vụ chiến đấu trong trận chiến “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Kết thúc chương trình, các đại biểu, khách mời cùng cán bộ, hội viên, phụ nữ và các tầng lớp nhân dân Thủ đô tham quan triển lãm “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” tại Bảo tàng Chiến thắng B-52.

Gắn biển công trình “Xanh hóa gốc cây” tại phường Đội Cấn.

* Trước đó, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Ba Đình đã tổ chức gắn biển công trình “Xanh hóa gốc cây” nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” tại phường Đội Cấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồi đắp niềm tự hào, ý thức trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.