Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Xây dựng: 89 dự án bất động sản có khó khăn, vướng mắc

Dạ Khánh| 30/12/2022 13:01

(HNMO) - Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đưa ra tại họp báo thông tin kết quả công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Bộ Xây dựng, tổ chức sáng 30-12 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh thông tin tại họp báo.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp ngăn chặn nguy cơ “bong bóng” bất động sản trong những tháng đầu năm 2022 và sự suy giảm của thị trường bất động sản trong những tháng cuối năm 2022, Bộ Xây dựng đã có nhiều báo cáo gửi Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ về đánh giá toàn diện thị trường bất động sản; tổ chức thành công hội nghị phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững do Thủ tướng Chính phủ chủ trì; trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 29-8-2022 về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững.

Thực hiện nhiệm vụ được giao của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng - Tổ trưởng Tổ công tác đã kiểm tra, làm việc với UBND 5 thành phố trực thuộc Trung ương và một số doanh nghiệp bất động sản để rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản trên địa bàn.

Qua rà soát, phân loại, xác định 89 dự án bất động sản có khó khăn, vướng mắc; trong đó vướng mắc pháp lý liên quan đến đất đai chiếm tỷ lệ lớn. Bên cạnh đó là vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư, quy hoạch... Phần lớn các dự án có vướng mắc này đã được Tổ công tác hướng dẫn các địa phương tháo gỡ theo thẩm quyền; với trường hợp vượt thẩm quyền, Tổ công tác đã có báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, có những khó khăn đối với doanh nghiệp trong thời gian ngắn như vấn đề nguồn vốn. Tổ công tác, Bộ Xây dựng đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước đề xuất nới tín dụng, theo đó bước đầu đã gỡ khó về nguồn vốn. Bộ Xây dựng cũng đang tích cực phối hợp Bộ Tài chính sửa đổi Nghị định số 65/NĐ-CP về phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Tuy vậy, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cũng cho hay, qua làm việc với các địa phương, doanh nghiệp thời gian qua, Tổ công tác nhận thấy nổi lên ở đây còn là trách nhiệm của các doanh nghiệp trong đầu tư phát triển các dự án bất động sản. Trong giai đoạn thị trường tốt, nhiều nhà đầu tư đã tích cực thực hiện cùng lúc nhiều dự án, dẫn đến không cân bằng nguồn lực của mình, không kiểm soát được tài chính trong những thời điểm nhất định.

“Về lâu dài, việc triển khai các dự án của các doanh nghiệp cần phải đi đúng quỹ đạo, vay vốn để thực hiện dự án nào thì thực hiện dự án đó; tránh việc sử dụng vốn dàn trải. Trong thời gian tới, Tổ công tác tiếp tục xuống các địa phương để đôn đốc, rà soát, tháo gỡ khó khăn nhằm đẩy mạnh phát triển các dự án” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Xây dựng: 89 dự án bất động sản có khó khăn, vướng mắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.