Thế giới

Bộ trưởng Quốc phòng Đức kêu gọi sẵn sàng cho “bóng ma chiến tranh”

Thương Nguyệt 06/06/2024 - 10:33

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Đức tuyên bố, quốc gia này cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất liên quan đến “bóng ma chiến tranh” ở châu Âu và việc áp dụng trở lại một số hình thức nghĩa vụ quân sự có thể là cần thiết.

Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius cho rằng, Đức cần tăng cường năng lực của lực lượng vũ trang quốc gia trước cuối thập kỷ này, trong bối cảnh động thái phát động chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga đã dấy lên những mối lo ngại về an ninh châu Âu trong tương lai.

“Chúng ta phải sẵn sàng cho chiến tranh vào năm 2029”, hãng tin DW dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Boris Pistorius trong phiên chất vấn tại Hạ viện Đức, ngày 5-6 (giờ địa phương).

Người đứng đầu ngành Quốc phòng Đức nêu rõ, Berlin phải đưa ra những biện pháp để ngăn chặn nguy cơ xảy ra điều tồi tệ nhất và tài chính, vật tư cùng nhân sự là trọng tâm của mục tiêu này.

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_vtz35rfjpvm3jce4rmukwinpku.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius. Ảnh: Reuters.

Với những nhận định kể trên, Bộ trưởng Boris Pistorius tin rằng, một hình thức nghĩa vụ quân sự mới là cần thiết và không thể tránh được. Bộ Quốc phòng Đức cũng được giao nhiệm vụ nghiên cứu những mô hình tiềm năng đối với chế độ tòng quân.

Hồi tháng 3, một cuộc khảo sát của Viện Nghiên cứu Forsa cho thấy, khoảng một nửa số công dân Đức ủng hộ việc áp dụng trở lại nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Quy định này đã được đình chỉ kể từ năm 2011 đến nay.

Bình luận của Bộ trưởng Boris Pistorius được đưa ra khi Nội các Đức phê duyệt một tài liệu mới về quân sự và phòng thủ dân sự của quốc gia này, trong đó đề cập tới trách nhiệm của Quân đội Cộng hòa Liên bang Đức (Bundeswehr), các tổ chức viện trợ và cơ quan phòng thủ dân sự trong trường hợp xảy ra thảm họa hoặc chiến tranh. Các hướng dẫn mới thay thế tài liệu cũ từ năm 1989, hướng đến mục tiêu ứng phó với những mối đe dọa trên mạng và chiến tranh hỗn hợp.

Cùng ngày, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cam kết, chính phủ quốc gia này sẽ hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng và kêu gọi hợp tác chặt chẽ hơn giữa các nhà sản xuất ở châu Âu.

“Ngày nay, chúng ta thấy rõ hơn bao giờ hết tầm quan trọng của hợp tác công nghiệp quốc phòng giữa châu Âu - Đức để có thể liên tục sản xuất tất cả các loại vũ khí quan trọng và đạn dược cần thiết”, Thủ tướng Olaf Scholz phát biểu tại khai mạc Triển lãm Hàng không Vũ trụ quốc tế ở Berlin.

Thủ tướng Olaf Scholz cũng xác nhận, Đức sẽ mua thêm 20 tiêm kích Eurofighter nhằm mục đích tăng cường năng lực phòng thủ. Trước đó, Bộ Quốc phòng Đức tuyên bố sẽ mua thêm 2 tàu khu trục, ngoài 4 tàu tương tự đã được đặt hàng như một phần cốt lõi trong chính sách quốc phòng Zeitenwende của Berlin.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Quốc phòng Đức kêu gọi sẵn sàng cho “bóng ma chiến tranh”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.