Giao thông

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Năm 2024 sẽ thay đổi tốc độ tối đa cao tốc

Tiến Thành 06/11/2023 - 17:13

Chiều 6-11, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ đã điều chỉnh tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc và dự kiến năm 2024, sẽ thay đổi giới hạn tốc độ tối đa tại một số tuyến có giới hạn 80km/giờ.

nguyenvanthang.jpg
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn.

Trả lời đại biểu Trần Quang Minh (Đoàn Quảng Bình) về điều chỉnh quy định tốc độ tối đa trên các tuyến đường cao tốc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện Việt Nam có tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc với 4 giới hạn tốc độ là 120km/giờ, 100km/giờ, 80km/giờ và 60km/giờ. Nhiều tuyến đường nếu đầu tư đồng bộ hoàn chỉnh theo quy hoạch thì có thể chạy tối đa 120km/giờ như Hạ Long - Móng Cái, Hà Nội - Hải Phòng.

Từ đầu năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải đã cho nghiên cứu rà soát các tiêu chuẩn có phù hợp với thực tế hay chưa và kết quả cho thấy các tuyến quy định 80km/giờ có thể nâng lên 90km/giờ. Bộ đã điều chỉnh tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc và dự kiến năm 2024, sẽ thay đổi giới hạn tốc độ tối đa tại một số tuyến có giới hạn 80km/giờ.

nguyenvanmanh.jpg
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (Đoàn Vĩnh Phúc) đặt câu hỏi chất vấn.

Về chất vấn của đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (Đoàn Vĩnh Phúc) về giải pháp của việc đầu tư một số tuyến đường cao tốc không có làn xe, dừng xe khẩn cấp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, về quan điểm của Bộ về phân kỳ đầu tư với các dự án đường cao tốc 2 làn xe, 4 làn xe chưa có làn dừng khẩn cấp liên tục, thời gian qua, đặc biệt là giai đoạn 2021-2026, Đảng và Nhà nước đã rất quan tâm đến việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Trong nhiệm kỳ này, hiện đã dành trên 375 nghìn tỷ đồng để triển khai xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng, chủ yếu là xây đường cao tốc. Tuy nhiên, việc xây dựng mới chỉ đạt hơn 70% nhu cầu. Do đó, việc đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc trong bối cảnh nguồn lực có hạn là rất khó khả thi.

Theo Bộ trưởng, nhiều nước phát triển, như: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản đều phải thực hiện phân kỳ đầu tư đối với các tuyến đường cao tốc. Chính vì thế, trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm các nước, Bộ đã nghiên cứu, báo cáo cơ quan có thẩm quyền để thực hiện phân kỳ đầu tư theo những nguyên tắc để bảo đảm đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh nguồn lực có hạn, nhưng cũng tạo tiền đề và sự thuận lợi trong giai đoạn sau khi có nguồn lực để nâng cấp.

toancanh.jpg
Quang cảnh phiên họp.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu rõ, cần ưu tiên đầu tư hoàn chỉnh đối với các đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn. Nhiều đoạn tuyến đã đầu tư hoàn chỉnh: Hà Nội - Hải Phòng, Bến Lức - Long Thành, Phan Thiết - Dầu Giây, Biên Hòa - Vũng Tàu.

Nguyên tắc thứ hai là đối với các tuyến nhu cầu vận tải chưa cao, thì thực hiện phân kỳ đầu tư. Chỉ phân kỳ đầu tư về bề rộng mặt cắt, còn các yếu tố kỹ thuật để nâng cấp đều phải bảo đảm. Cần thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch.

Với những nguyên tắc trên, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp Bộ Kế hoạch - Đầu tư để tham mưu báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét bổ sung danh mục, nguồn vốn tăng thu ngân sách 2022 để mở rộng hai tuyến đường chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với các bộ, ngành địa phương, đề xuất hoàn thiện các đoạn tuyến cao tốc còn lại theo quy hoạch, ưu tiên các tuyến mới có 2 làn xe, có lưu lượng lớn để bảo đảm cả nước có hệ thống đường cao tốc đồng bộ, hiện đại.

Về chất vấn của đại biểu Quốc hội liên quan đến đường cao tốc 2 làn xe, 4 làn xe có phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn hay không, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, về tiêu chuẩn thì phù hợp nhưng chưa có quy chuẩn về vấn đề này. Hiện, Bộ đang xây dựng và sẽ hoàn thành quy chuẩn đường cao tốc Việt Nam trong năm 2024.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Năm 2024 sẽ thay đổi tốc độ tối đa cao tốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.