Môi trường

Hệ thống thủy nông Bắc Hưng Hải phải tiếp nhận 450.000-500.000m3 xả thải/ngày

Bảo Hân 06/11/2023 - 16:35

Các câu hỏi của đại biểu về lĩnh vực tài nguyên, môi trường làm “nóng” không khí phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 6-11. Đây cũng là lần đầu tiên, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Đặng Quốc Khánh trả lời chất vấn tại Quốc hội.

nguyen-tuan-anh.jpeg
Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh (Đoàn Long An).

Chiều 6-11, Quốc hội chuyển sang chất vấn đối với nhóm lĩnh vực kinh tế ngành.

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Tuấn Anh (Đoàn Long An) về giải pháp căn cơ giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại hệ thống Bắc Hưng Hải, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Đặng Quốc Khánh nêu, từ một hệ thống thủy nông, hệ thống Bắc Hưng Hải đang gánh thêm một nhiệm vụ nữa, là nơi xả thải cho một phần của thành phố Hà Nội và các tỉnh: Hải Dương, Bắc Ninh và Hưng Yên.

"Hiện nay, hệ thống phải tiếp nhận 450.000 - 500.000m3 xả thải/ngày từ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề và thứ hai là từ các cái khu đô thị và khu dân cư…", Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nói.

Do đó, thừa nhận tình trạng gây ô nhiễm như đại biểu phản ánh là rất đúng, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu các bộ, ngành, các địa phương phải tiếp tục có những cái giải pháp triệt để, thích hợp và ngắn hạn và dài hạn để xử lý.

Bộ Tài nguyên - Môi trường đã phối hợp với Bộ Công an tiến hành rà soát, kiểm tra các khu công nghiệp và đã xử phạt hành chính nhiều doanh nghiệp xả thải không đúng quy định.

“Hiện nay, một số địa phương như Hưng Yên đã có những giải pháp xử lý, thu gon xử lý nước thải tại các khu dân cư. Tuy nhiên, để bảo đảm hệ thống nước thải đô thị và nông thôn được xử lý cần rất nhiều nguồn lực, chưa kể cần có giải pháp xây dựng nhà máy xử lý và vận hành nhà máy”, Bộ trưởng khẳng định.

dang-quoc-khanh.jpeg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh trả lời chất vấn.

Về thực trạng ô nhiễm sông Cầu được đại biểu Đỗ Thị Việt Hà (Đoàn Bắc Giang) nêu, ông Đặng Quốc Khánh thông tin: Bộ Tài nguyên - Môi trường đã làm việc và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ đề xuất các cấp có thẩm quyền cần có một chương trình mục tiêu quốc gia xử lý ô nhiễm môi trường, xử lý các dòng "sông chết".

Bên cạnh đó, cần có cơ chế chính sách về huy động nguồn lực xã hội hóa, huy động sự tham gia của doanh nghiệp tham gia xử lý nước thải, rác thải và gắn trách nhiệm đóng góp của các doanh nghiệp tham gia xả thải. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật; tăng cường quan trắc…

ma-thi-thuy.jpeg
Đại biểu Ma Thị Thuý (Đoàn Tuyên Quang) chất vấn.

Trả lời đại biểu Ma Thị Thuý (Đoàn Tuyên Quang) về giải pháp hạn chế việc khai thác khoáng sản trái phép, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường nêu, vừa qua, Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ và các địa phương tập trung trong việc cấp phép, kiểm tra, giám sát việc khai thác khoáng sản và vật liệu xây dựng.

Theo Bộ trưởng, các địa phương có vai trò rất lớn trong việc kiểm tra, giám sát khai thác khoáng sản trên địa bàn. Sau khi các vụ án, vụ việc xảy ra, đã có vấn đề liên quan đến cán bộ địa phương.

Thời gian tới, Bộ Tài nguyên - Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, các ngành, các cấp để kiểm tra, giám sát chặt chẽ trong kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm việc khai thác khoáng sản trái phép.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Thị Kiều (Đoàn Đăk Nông) về các giải pháp để cảnh báo, dự báo nhằm hạn chế tối đa những thiệt hại do sạt lở và lũ quét gây ra, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh khẳng định, biến đổi khí hậu đang tác động mạnh mẽ, Việt Nam là 1 trong 6 quốc gia bị ảnh hưởng rất lớn.

Giải pháp của Bộ thời gian tới là tiếp tục tăng cường khả năng cảnh báo về thiên tai; đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Đề án khả năng dự báo và cảnh báo cho các địa phương. Phối hợp với các địa phương thực hiện các bản đồ nền, tổng hợp những vùng sạt lở, nguy cơ sạt lở để quy hoạch, di dời dân cư, tránh ảnh hưởng đến dân cư và ảnh hưởng đến sự phát triển; đồng thời, đề xuất dự án về công trình và phi công trình để phòng chống sạt lở…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống thủy nông Bắc Hưng Hải phải tiếp nhận 450.000-500.000m3 xả thải/ngày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.