Xã hội

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Trình nghị định về quản lý thuốc lá thế hệ mới trong quý IV-2023

Đình Hiệp 07/11/2023 10:32

Bộ Công Thương dự kiến đưa mặt hàng thuốc lá thế hệ mới vào đối tượng điều chỉnh của Nghị định thay thế Nghị định số 67/2013/NĐ-CP về kinh doanh thuốc lá để có hướng quản lý phù hợp, dự kiến trình Chính phủ trong quý IV-2023...

Sáng 7-11, theo chương trình làm việc, Quốc hội tiếp tục nội chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự phiên chất vấn.

cdnmedia.baotintuc.vn-upload-c2tvplmdlosdblsn03qn2q-files-2023-11-07-npt-_chat-van-va-tra-loi-chat-van-7112023.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN
dai-bieu-1.jpg
Các đại biểu Quốc hội tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 7-11.

Khoảng 65% số rác thải xử lý bằng chôn lấp

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Đoàn Bình Dương) cho biết, hiện nay, tỷ lệ về thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt rất cao. Tổng hợp từ nguồn báo cáo của 57/63 địa phương, cụ thể, ở đô thị tỷ lệ này đạt 96% và nông thôn đạt 71%.

Tuy nhiên, qua giám sát và thực tế cử tri phản ánh, con số này chưa chuẩn xác. Tại phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV đã kết luận: Năm 2022, phải ban hành quy chuẩn tiêu chuẩn kỹ thuật định mức kinh tế kỹ thuật hướng dẫn xử lý rác thải để các địa phương có cơ sở thực hiện.

"Đề nghị Bộ trưởng cho biết kết quả thực hiện, nguyên nhân và giải pháp để giải quyết vấn đề này?", đại biểu nói.

nguyen-thi-ngoc-xuan.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Đoàn Bình Dương) chất vấn.

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết, năm 2022, tổng lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên toàn quốc là 67.110 tấn/ngày. Trong đó, các đô thị là 36.870 tấn/ngày. Những năm qua, các địa phương cũng đẩy mạnh thu gom, xử lý rác và có nhiều nhà máy đốt rác phát điện hoặc xử lý rác được xây dựng.

Hiện, cả nước có khoảng 1.326 cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó, có 467 lò đốt và 1.207 bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt. Hiện, khoảng 65% số rác thải cần chôn lấp, khoảng 16% tổng số rác thải được các nhà máy chế biến thu hồi và phát triển năng lượng.

“Thực tế, rác thải sinh hoạt như đại biểu trao đổi, theo báo cáo của địa phương là 96% rác thải đô thị, còn 75% rác thải nông thôn được xử lý. Đây là con số được xử lý bằng hình thức chôn lấp”, Bộ trưởng lý giải.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh chỉ rõ nguyên nhân là do hiện nay khó khăn trong việc kêu gọi xã hội hóa để xử lý, xây dựng các nhà máy rác đốt phát điện và phân loại, xử lý rác tại các nhà máy còn nhiều khó khăn. Bởi, chúng ta chưa có phân loại rác tại nguồn, chưa làm được triệt để, chưa triển khai làm. Trong khi đó, các địa phương đủ lượng rác để xây dựng các nhà máy cần công suất và lượng rác lớn để xử lý tập trung.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện một số giải pháp. Theo đó, ban hành nội dung, yêu cầu kỹ thuật bảo vệ môi trường đối với điểm tập kết, trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt; yêu cầu, kỹ thuật bảo vệ môi trường đối với phương tiện vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt; tiêu chí về công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt; giá dịch vụ thu gom xử lý chất thải rắn sinh hoạt; hình thức về giá dịch vụ thu gom xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo khối lượng, thể tích chất thải...

dai-bieu(1).jpg
Các đại biểu Quốc hội tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 7-11.

Thời gian tới, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị, các địa phương căn cứ vào hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường quan tâm tuyên truyền, vận động nhân dân phân loại rác tại nguồn để có cách xử lý rác thải triệt để.

Đồng thời, Bộ sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện chính sách, quy định các chất thải rắn sinh hoạt thời gian tới. Trong đó, Bộ ưu tiên ban hành Bộ định mức kinh tế kỹ thuật đến năm 2024 về thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt; tiếp tục rà soát ban hành Quy chuẩn quốc gia về lò đốt chất thải rắn sinh hoạt.

Hương liệu thuốc lá điện tử bán tràn lan

chau-quynh-dao.jpg
Đại biểu Châu Quỳnh Dao (Đoàn Kiên Giang) chất vấn.

Đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương, đại biểu Châu Quỳnh Dao (Đoàn Kiên Giang) cho biết, trên thị trường có khoảng 20.000 loại hương liệu để sản xuất thuốc lá điện tử, trong đó có nhiều loại hương liệu chưa được đánh giá toàn diện về mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe. Những hương liệu này được bày bán công khai như các loại thuốc lá thông thường và học sinh rất dễ mua, sử dụng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

"Vậy trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Công Thương và biện pháp khắc phục thời gian tới để giải quyết vấn đề này?", đại biểu nói.

nguyen-hong-dien.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn.

Với nội dung trên, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về ban hành văn bản thí điểm chính sách quản lý đối với thuốc lá thế hệ mới, chủ yếu là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng có hương liệu. Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương làm việc với Bộ Y tế về chính sách quản lý đối với thuốc lá thế hệ mới, hiện đang trong quá trình rà soát, thống nhất quan điểm hoàn thiện chính sách.

“Bộ Công Thương dự kiến đưa mặt hàng thuốc lá thế hệ mới vào đối tượng điều chỉnh của Nghị định thay thế Nghị định số 67/2013/NĐ-CP về kinh doanh thuốc lá để có hướng quản lý phù hợp, dự kiến trình Chính phủ trong quý IV-2023”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thông tin.

toan-canh.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận nội dung chất vấn đối với lĩnh vực kinh tế ngành.

Kết luận nội dung chất vấn đối với lĩnh vực kinh tế ngành, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, trong phiên chất vấn đã có 87 đại biểu đăng ký chất vấn; 41 đại biểu đã chất vấn và tranh luận, trong đó có 29 đại biểu nêu câu hỏi chất vấn. Còn 46 đại biểu đăng ký chất vấn và 2 đại biểu tranh luận nhưng chưa được đặt câu hỏi, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu chuyển các câu hỏi chất vấn và tranh luận đến các bộ trưởng, trưởng ngành để được trả lời bằng văn bản.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Trình nghị định về quản lý thuốc lá thế hệ mới trong quý IV-2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.