Đối ngoại

Nâng cao năng lực cho lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Hiền Phương 21/09/2023 - 20:40

Chiều 21-9, lễ bế mạc Chương trình đánh giá năng lực cho lực lượng chuẩn bị tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc - Nhóm chuyên gia Gìn giữ hòa bình chu kỳ 4 (2021-2023) trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN Mở rộng (ADMM+) do Việt Nam và Nhật Bản đồng chủ trì, diễn ra tại Trung tâm Huấn luyện quốc gia.

tan.jpg
Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn phát biểu tại buổi lễ.

Sau 9 ngày diễn ra, Chương trình đánh giá năng lực cho lực lượng chuẩn bị tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc - Nhóm chuyên gia Gìn giữ hòa bình chu kỳ 4 (2021-2023) đã thành công với sự tham gia tích cực của 18 đoàn quốc tế thuộc các quốc gia thành viên ADMM+.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức một hoạt động đa phương về gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc với quy mô lớn, góp phần khẳng định vai trò, uy tín, vị thế và đóng góp của Việt Nam trong các cơ chế hợp tác đa phương về gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại khu vực và trong khuôn khổ ADMM+.

Tham gia chương trình, 300 học viên của 18 đoàn quốc tế được giảng dạy lý thuyết chuyên sâu kết hợp với thực hành kỹ năng của từng bộ phận Quan sát viên quân sự, Công binh và Quân y trong thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Trong đó, nổi bật nhất là tình huống diễn tập tích hợp đòi hỏi sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các bộ phận...

Phát biểu bế mạc chương trình, Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam khẳng định, Chương trình đánh giá năng lực cho lực lượng chuẩn bị tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc - Nhóm chuyên gia Gìn giữ hòa bình chu kỳ 4 (2021-2023) là một chu kỳ thành công của các quốc gia thành viên ADMM+ nói chung và của Nhóm chuyên gia ADMM+ về Gìn giữ hòa bình nói riêng.

qc.jpg
Các đại biểu tham dự lễ bế mạc.

Hoạt động cuối chu kỳ lần này đã được tổ chức thành công tốt đẹp với những kết quả quan trọng, thiết thực, góp phần nâng cao năng lực cho lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của các quốc gia thành viên ADMM+; tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác và hiểu biết giữa các quốc gia thành viên ADMM+; đồng thời đóng góp vào môi trường hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực và thế giới. Thành công của hoạt động cuối chu kỳ lần này là kết quả quan trọng để báo cáo tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN Mở rộng diễn ra tại Indonesia vào tháng 11-2023.

Thay mặt Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn chân thành cảm ơn sự ủng hộ và hỗ trợ tích cực của các nước ADMM+ trong chặng đường tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam thời gian qua; cảm ơn Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Việt Nam trên vai trò đồng chủ trì cũng như lực lượng gìn giữ hòa bình các quốc gia thành viên ADMM+ đã tham gia tích cực, có trách nhiệm và hiệu quả, đóng góp vào sự thành công của Chu kỳ 4 - Nhóm chuyên gia Gìn giữ hòa bình trong khuôn khổ ADMM+.

Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn tin tưởng rằng, cơ chế hợp tác ADMM+ nói chung mà cụ thể là hoạt động của Nhóm chuyên gia về Gìn giữ hòa bình, sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác và nâng cao năng lực tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình của các quốc gia thành viên, đóng góp hiệu quả vào hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao năng lực cho lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.