Đối ngoại

Bộ Ngoại giao Việt Nam khuyến cáo công dân sớm sơ tán an toàn khỏi Israel

Quỳnh Dương 26/10/2023 - 19:57

Ngày 26-10, tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về công tác bảo hộ công dân Việt Nam tại khu vực xung đột Trung Đông.

ac10cd1a8232556c0c23.jpg
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết: Trong những ngày vừa qua, tình hình khu vực Trung Đông tiếp tục diễn biến phức tạp.

Ngày 23-10, Ban chỉ đạo công tác bảo hộ công dân của Bộ Ngoại giao đã họp và thảo luận về vấn đề bảo hộ công dân Việt Nam tại khu vực xung đột trước tình hình leo thang căng thẳng ở Trung Đông. Bộ Ngoại giao tiếp tục chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Israel, Saudi Arabia và Ai Cập kiêm nhiệm Nhà nước Palestine theo dõi sát tình hình tại khu vực xảy ra xung đột, khẩn trương rà soát thông tin về công dân Việt Nam tại sở tại, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại và các cơ quan liên quan trong nước để triển khai các phương án bảo hộ công dân và biện pháp hỗ trợ, bảo đảm an toàn công dân Việt Nam tại vùng xảy ra xung đột trong trường hợp cần thiết.

Theo thông tin chúng tôi được biết, công dân Việt Nam tại Israel hiện vẫn an toàn. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel tiếp tục giữ liên lạc thường xuyên và chặt chẽ với đầu mối cộng đồng người Việt Nam tại các khu vực chiến sự; cập nhật tình hình bà con, đề nghị nhà chức trách sở tại đảm bảo an toàn tối đa cho công dân Việt Nam và gia đình, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các phương án bảo hộ công dân, tuỳ theo nguyện vọng của bà con và tình hình thực tế.

Bộ Ngoại giao tiếp tục khuyến cáo công dân Việt Nam: Nếu không thật sự cần thiết, không nên đến hoặc tránh đến khu vực xảy ra chiến sự; nếu đang ở Israel thì cần có phương án sớm sơ tán an toàn người và tài sản đến nước thứ 3 hoặc về Việt Nam; thường xuyên theo dõi những thông tin của chính quyền sở tại, cảnh báo của Bộ Ngoại giao (Cục Lãnh sự và Đại sứ quán Việt Nam tại Israel, Saudi Arabia và Ai Cập kiêm nhiệm Nhà nước Palestine) để phản ứng kịp thời.

Để nhận được thông tin phương án bảo hộ công dân và hỗ trợ trong tình huống khẩn cấp, đề nghị công dân Việt Nam tại khu vực xảy ra xung đột khẩn trương đăng ký thông tin công dân tại địa chỉ: http://bit.ly/dangkycongdanVNtaiIsrael

Công dân Việt Nam cần giúp đỡ có thể liên hệ với Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao tại số điện thoại +84 981 84 84 84 hoặc đường dây nóng của các cơ quan đại diện Việt Nam ở khu vực Trung Đông:

  • Đại sứ quán Việt Nam tại Israel theo số điện thoại +972-50-818-6116 và +972-52-727-4248, +972-50-994-0889.
  • Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia theo số điện thoại +966 11 4547887 hoặc + 966 11 4569756.
  • Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Nhà nước Palestine theo số điện thoại: +20 106 039 6518 hoặc +202 27364327.

* Liên quan đến vụ việc gần 200 người nước ngoài, trong đó có công dân Việt Nam được lực lượng chức năng Miama giải cứu từ các tụ điểm sòng bạc lừa đảo, Người Phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết:

Trong những ngày gần đây, Đại sứ quán Việt Nam tại Mianma và Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã tiếp nhận thông tin từ lực lượng chức năng Mianma cho biết gần 200 người nước ngoài trong đó có công dân Việt Nam đã được giải cứu từ các tụ điểm sòng bạc lừa đảo ở khu vực biên giới phía Bắc Mianma.

Ngay sau khi nhận được thông tin, ngày 24-10, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Mianma làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin về vụ việc, đề nghị phía Mianma bảo đảm nơi ăn ở cho các công dân Việt Nam, nhanh chóng tiến hành điều tra, xác minh nhân thân các công dân. Cho đến nay, Đại sứ quán đã xác định được 61 người là công dân Việt Nam.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán và các đơn vị liên quan ngay lập tức phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước và sở tại triển khai các thủ tục lãnh sự cần thiết, xây dựng phương án bảo hộ và hỗ trợ đưa công dân về nước trong thời gian sớm nhất sau khi cơ quan chức năng Mianma có kết luận cuối cùng về vụ việc.

Trường hợp công dân có thông tin về người thân được giải cứu tại Mianma, đề nghị cung cấp thông tin cho Tổng đài Bảo hộ công dân +84 981 848484, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao (email: baohocongdan@gmail.com) hoặc Đại sứ quán Việt Nam tại Mianma (email: vnembmyr2012@gmail.com, đường dây nóng bảo hộ công dân số: +959660888998)./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ Ngoại giao Việt Nam khuyến cáo công dân sớm sơ tán an toàn khỏi Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.