(HNM) - Ngày 13-9, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã có thông cáo báo chí, khẳng định không đồng tình với đề xuất nhập khẩu và lưu hành xe túc - túc trên các đường quận, huyện như đề xuất của Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội tại công văn số 42/2012/HH-CV.
Xe túc-túc sẽ không được nhập khẩu vào Việt Nam vì không phù hợp với sự phát triển giao thông đô thị. Ảnh: Linh Tâm |
Bộ GTVT ghi nhận sự chủ động, tích cực đề xuất các giải pháp để hạn chế ùn tắc giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân của Hiệp hội, nhưng giải pháp đề xuất phải được xem xét, nghiên cứu phù hợp với các quy định và thực tế. Trên thực tế, hình thức phương tiện như xe túc - túc đã từng được lưu hành (xe lambro) nhưng bộc lộ nhiều hạn chế, không phù hợp đối với sự phát triển về giao thông đô thị nên đã bị dừng hoạt động theo tinh thần của Nghị quyết 32/2008 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Ở Thái Lan, Ấn Độ… có những điểm khác với giao thông Việt Nam, nhưng các nước này cũng đang dần xóa bỏ xe túc-túc vì lý do an toàn, môi trường và mỹ quan đô thị.
Về màu xe taxi, Bộ GT-VT cho biết, Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 91/2009/NĐ-CP ngày 21-10-2009 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã được Bộ GT-VT trình Chính phủ không bắt buộc doanh nghiệp, hợp tác xã phải sơn lại các xe theo một màu đồng nhất mà chỉ bắt buộc tất cả xe trong từng doanh nghiệp phải có sự thống nhất về cách thức trang trí cũng như màu sơn trong phần trang trí. Riêng các thành phố trực thuộc TƯ, nếu có quy định về màu sơn xe taxi, phải thực hiện theo quy định màu sơn do HĐND và UBND của thành phố ban hành. Các quy định trên nhằm bảo vệ quyền lợi của hành khách, đồng thời góp phần hạn chế tối thiểu việc các xe không phải thuộc hãng taxi trá hình hoạt động.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.