(HNMO) - Đánh vào sự nhẹ dạ của nhiều người tiêu dùng, các chiêu trò lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại và mạng xã hội Facebook tuy không mới nhưng liên tục tái diễn. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cảnh báo người tiêu dùng tránh sa bẫy.
Mất trắng trăm triệu đồng vì chiêu lừa trúng thưởng
Tính đến tháng 6-2021, Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận được hàng trăm cuộc gọi tư vấn, hỗ trợ những vụ việc liên quan đến các "chương trình trúng thưởng", điện thoại thông báo trúng thưởng của các doanh nghiệp, các kênh quảng cáo hoặc qua tin nhắn từ Facebook… Đáng nói là nhiều người đã nhẹ dạ làm theo hướng dẫn từ những thông tin này và mất từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng mà không nhận được bất cứ phần thưởng hoặc quà khuyến mại nào.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đánh giá, hiện có 3 chiêu thức lừa đảo phổ biến. Phổ biến nhất là gọi điện thông báo trúng thưởng. Theo đó, người tiêu dùng nhận được cuộc gọi của đối tượng lạ tự xưng là người của cơ quan chức năng có uy tín hoặc chương trình đã được cấp phép… thông báo trúng thưởng. Nhiều người tiêu dùng đã không kiểm chứng và làm theo hướng dẫn để nhận thưởng. Cũng có những người tiêu dùng tìm hiểu thông tin nói trên nhưng vẫn thực hiện theo yêu cầu của đối tượng lạ. Khi đối tượng yêu cầu người tiêu dùng đóng vài triệu đồng làm tiền cọc nhận thưởng, nhiều người tiêu dùng đã mắc bẫy và nhanh chóng chuyển tiền.
Một hình thức lừa đảo khác là sau khi được thông báo trúng thưởng, ngoài yêu cầu chuyển tiền thuế, đối tượng lừa đảo còn dụ dỗ người tiêu dùng mua thêm sản phẩm để nhận thêm mã quay thưởng với lời hứa hẹn càng mua nhiều mã, càng trúng thưởng nhiều. Cá biệt, có người tiêu dùng biết mình bị lừa nhưng vẫn cố theo đuổi mong nhận được phần thưởng giá trị lớn. Đến khi hết hy vọng thì cũng không có cách nào liên hệ với đối tượng.
Phương thức thứ ba là người tiêu dùng nhận được thông báo qua tin nhắn từ Facebook với nội dung: “Xin chúc mừng tài khoản messenger… đã may mắn nhận được giải nhất/giải đặc biệt từ sự kiện Tuần lễ tri ân khách hàng… Giải thưởng là 1 xe máy SHi, 100-200 triệu đồng tiền mặt…”. Nhiều người tiêu dùng đã kiểm tra nhưng sau đó vẫn làm theo hướng dẫn trong tin nhắn và chuyển tiền cho đối tượng lạ. Tuy nhiên, sau đó không thể liên hệ được với số điện thoại này và tài khoản thông báo trúng thưởng cũng chặn Facebook của người tiêu dùng.
Đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, hầu hết những hình thức lừa đảo trên đều đánh vào lòng tham của người tiêu dùng với số tiền thưởng lớn hoặc sự nhẹ dạ, cả tin của người tiêu dùng khi nghe giải thưởng do các công ty lớn trao, hay giải thưởng được cấp phép hoặc gắn mác các cơ quan chức năng như Bộ Công Thương, Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh…
Cập nhập thông tin để không bị sa bẫy
Nhằm tránh sa bẫy của những đối tượng lừa đảo, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo, trong trường hợp cần thiết, người tiêu dùng yêu cầu đối tượng nhắn tin, gọi điện cung cấp đầy đủ họ tên, chức vụ, địa chỉ, tên và địa chỉ công ty, số điện thoại, mã số thuế, giấy phép đăng ký kinh doanh.
Cục cũng khẳng định, các chương trình khuyến mại, trao thưởng phải được đăng ký và cấp phép tại các cơ quan chức năng có thẩm quyền như sở công thương các địa phương hoặc Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương (đặc biệt là những chương trình có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên). Nếu cần xác minh thông tin, người tiêu dùng có thể liên hệ với các cơ quan này để được giải đáp và hỗ trợ kịp thời. Người tiêu dùng có thể liên hệ đến Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ kịp thời.
“Bất kể là trúng thưởng trong một chương trình nào đó thì người tiêu dùng cũng phải là người đăng ký tham gia các chương trình quay thưởng/bốc thăm trúng thưởng đó. Không có việc doanh nghiệp tự lựa chọn khách hàng rồi quay thưởng và trao thưởng khi không có thông báo trước cho người tiêu dùng. Đặc biệt, rất ít trường hợp các doanh nghiệp lớn công bố trúng thưởng thông qua hình thức gửi tin nhắn trên Facebook”, đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khẳng định.
Trong trường hợp nghi ngờ đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, người tiêu dùng cần cảnh giác, khôn khéo yêu cầu đối tượng cung cấp thêm thông tin, sau đó làm đơn trình báo cho cơ quan công an để được hỗ trợ kịp thời.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.