Theo dõi Báo Hànộimới trên

Blockchain giúp thúc đẩy minh bạch hoạt động thương mại

Thanh Hà| 05/04/2023 19:50

(HNMO) - Chiều 5-4, Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) tổ chức hội thảo “Công nghệ Blockchain: Khởi tạo tiến trình thương mại quốc tế” trong khuôn khổ chương trình Hội chợ Thương mại quốc tế (VIETNAM EXPO) 2023.

Toàn cảnh hội thảo "Công nghệ Blockchain: Khởi tạo tiến trình thương mại quốc tế". Ảnh: QN.

Theo VBA, năm 2023, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) dự báo khối lượng thương mại hàng hóa thế giới sẽ giảm 1% do ảnh hưởng từ những biến động liên quan đến giá năng lượng tăng, lạm phát và chính sách tiền tệ. Do đó, việc cắt giảm chi phí đối với thương mại quốc tế là điều mà các doanh nghiệp cần cân nhắc. WTO cũng đánh giá, công nghệ blockchain được kỳ vọng sẽ giải quyết sự phức tạp của thương mại quốc tế.

Tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, blockchain có thể được tận dụng để giảm thiểu chi phí thương mại. Chẳng hạn, việc phát hành voucher (thẻ quà tặng) trên nền tảng blockchain giúp doanh nghiệp tiếp cận tập khách hàng hiệu quả. Blockchain có thể hỗ trợ chuyển điểm thưởng của hội viên ở một thương hiệu này sang sử dụng ở thương hiệu khác hoặc đổi hàng một cách dễ dàng…

Các chuyên gia công nghệ chia sẻ về vai trò của blockchain trong hoạt động thương mại. Ảnh: QN.

Blockchain cũng có khả năng cắt giảm chi phí thương mại nhờ tự động hóa các quy trình thủ công, như quản lý, mã hóa tài liệu ngoại thương, thư tín dụng, đẩy nhanh hoạt động thanh toán và tự động thực hiện các thỏa thuận thông qua sự trợ giúp của hợp đồng thông minh được lưu trữ trên blockchain.

Blockchain cũng có khả năng chống giả mạo, mọi loại sửa đổi phải được cả hai bên cho phép hoặc đồng ý. Việc cắt giảm chi phí thương mại sẽ là kết quả của tăng tính minh bạch cũng như khả năng tự động hóa các quy trình của chuỗi khối như trung gian tài chính và điều phối doanh nghiệp.

Theo ông Hoàng Văn Huây, Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam, blockchain là công nghệ đóng vai trò như “sổ cái” điện tử phi tập trung, giúp lưu trữ thông tin một cách minh bạch giữa các bên, hỗ trợ hiệu quả cho việc phát triển kinh tế số. Trong định hướng hoạt động của mình, Hiệp hội xác định là cầu nối giữa doanh nghiệp trong ngành với cơ quan quản lý, nhằm lắng nghe những góp ý, tạo hành lang pháp lý cho việc ứng dụng blockchain tại Việt Nam. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Blockchain giúp thúc đẩy minh bạch hoạt động thương mại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.