Hà Nội kết nối

Bình Định sẵn sàng cho chuỗi sự kiện tưng bừng 10 ngày cuối tháng 3

Dũng Nhân - Tùng Lâm 20/03/2024 - 13:32

Từ ngày 22 đến 31-3-2024, tỉnh Bình Định tổ chức Tuần lễ Thể thao - Văn hóa - Du lịch với tên gọi “Amazing Binh Dinh Fest - Tinh hoa Đất võ”. Trong đó, có những sự kiện lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

a204.jpg
Tỉnh Bình Định đã sẵn sàng cho chuỗi sự kiện lớn trong 10 ngày cuối tháng 3, tổ chức tại thành phố Quy Nhơn. Ảnh: Nguyễn Phan Dũng Nhân.

Tất cả đã sẵn sàng

Những ngày này, hàng trăm công nhân đang khẩn trương hoàn tất những công đoạn cuối cùng của khán đài và bến thuyền, sân khấu chính… ngay bên bờ vịnh Thị Nại. Đây là những nơi sẽ diễn ra các hoạt động chính của Amazing Binh Dinh Fest - Tinh hoa Đất võ năm 2024, khai mạc tối 22-3, với 10 hoạt động chính diễn ra đến ngày 31-3.

Chuỗi sự kiện do UBND tỉnh Bình Định tổ chức trong 10 ngày cuối tháng 3-2024 với mục tiêu quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Bình Định ra thế giới; đồng thời, thu hút khách du lịch đến với tỉnh, đặc biệt là khách quốc tế. Tỉnh cũng coi đây là cơ hội thu hút được nhiều nhà đầu tư đến với địa phương.

a179.jpg
Khu vực sân khấu chính và bến thuyền tổ chức các cuộc đua tốc độ dưới nước đã hoàn tất 99% khối lượng xây lắp. Ảnh: BDF1.

Ngoài lễ khai mạc và bế mạc diễn ra vào tối 22 và 31-3, Amazing Binh Dinh Fest - Tinh hoa Đất võ còn có 8 sự kiện chính khác, như: Giải đua Mô tô nước UIM-ABP Aquabike (Grand Prix of Binh Dinh), quy tụ khoảng 62 tay đua đến từ 26 quốc gia; Lễ hội Ẩm thực và Giải đua thuyền truyền thống tỉnh Bình Định; Đêm Võ đài và Giải chạy việt dã tỉnh Bình Định... Cùng với đó, một hội nghị xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước cũng được tổ chức trong dịp này. Đáng chú ý, đêm nhạc quốc tế tối 30-3 quy tụ nhiều ca sĩ, ban nhạc nổi tiếng ở châu Á.

Ban tổ chức Amazing Bình Định Fest - Tinh hoa Đất võ kỳ vọng chuỗi sự kiện 10 ngày diễn ra Tuần lễ Thể thao - Văn hóa - Du lịch sẽ thu hút khoảng 40.000 - 50.000 lượt du khách nội địa và 10.000 du khách quốc tế tới Bình Định. Riêng với giải đấu F1H2O Racing, Ban tổ chức đặt mục tiêu có khoảng 10.000 khán giả theo dõi trực tiếp.

“Tỉnh hiện có 435 cơ sở lưu trú với tổng số 13.645 phòng, trong đó có 1 khách sạn 5 sao, 12 khách sạn 4 sao, 15 khách sạn 3 sao, 79 khách sạn 1-2 sao và 328 cơ sở lưu trú đạt chuẩn. Tới thời điểm này, đã có khoảng 30.000 du khách đến địa phương tham dự chuỗi sự kiện và con số đang tiếp tục tăng”, ông Trần Việt Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bình Định F1 cho biết.

Bình Định đang nỗ lực mở ra mô hình mới về kinh tế thể thao gắn với các sự kiện quốc tế. Clip: Nguyễn Phan Dũng Nhân.

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn, các hoạt động đa dạng trong Amazing Binh Dinh Fest - Tinh hoa Đất võ năm 2024 sẽ là cơ hội rất lớn để Bình Định được biết đến nhiều hơn, thu hút du khách, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến địa phương.

Đặc biệt, với 2 giải đua quy mô thế giới, lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam gồm UIM F1H2O World Championship và F1H2O Racing với nguồn kinh phí chủ yếu huy động từ nguồn xã hội hóa, hạn chế sử dụng ngân sách nhà nước, chính quyền Bình Định kỳ vọng, các sự kiện hấp dẫn này sẽ thúc đẩy du lịch của tỉnh phát triển, mở ra mô hình mới về kinh tế thể thao gắn với các sự kiện quốc tế.

Điểm nhấn F1H2O

Từ ngày 29 đến 31-3, lần đầu tiên, Giải đua thuyền máy F1H2O Racing được tổ chức tại Việt Nam. Đây là chặng đua thứ 2 của mùa giải F1H2O thế giới năm 2024, sau chặng 1 tổ chức tại Indonesia với sự tham gia lần đầu tiên của đội đua Bình Định - Việt Nam và được coi là một trong những sự kiện quan trọng nhất, đặc sắc nhất, hứa hẹn hấp dẫn nhất tại Amazing Binh Dinh Fest - Tinh hoa Đất võ năm nay.

Đội Việt Nam lần đầu tiên tham dự Giải đua F1H2O thế giới năm 2024 tại chặng 1 mới diễn ra tại Indonesia. Nguồn: BDF1.

Chứng kiến không khí làm việc khẩn trương chuẩn bị cho giải đua tầm cỡ thế giới, anh Phạm Mạnh Lân với biệt danh “Bắp” nổi tiếng trong giới thể thao tốc độ và là cha của vận động viên thiếu niên đua xe Go Kart hàng đầu Việt Nam, một người từng tham gia tổ chức các hoạt động chuẩn bị cho đường đua F1 tại Hà Nội 4 năm trước, chia sẻ: “Sự nhộn nhịp và háo hức là như nhau”.

Anh nói thêm: “Chúng ta đã vuột mất cơ hội quảng bá Việt Nam ra thế giới thông qua một chặng đua F1. Singapore vừa thu lợi rất lớn từ việc độc quyền tổ chức tour lưu diễn của ca sĩ Taylor Swift; Hà Nội đã thu được rất nhiều lợi ích từ đêm nhạc của Black Pink. Nay với F1H2O Racing, Việt Nam sẽ được thế giới biết đến nhiều hơn qua sự kiện thể thao tốc độ hấp dẫn hàng đầu này, lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định”.

a186.jpg
20 container chuyên chở các phương tiện đua tốc độ dưới nước đã đến Bình Định để các đội đua chuẩn bị tranh tài. Ảnh: BDF1

Ông Trần Việt Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bình Định F1 - một trong những người có đóng góp lớn cho việc lần đầu tiên đưa một cuộc đua F1H2O về Việt Nam - chia sẻ, đây là giải đua dành cho những chiếc thuyền máy siêu tốc độ, có thể ví như những chiếc xe đua siêu cấp trên những đường đua Công thức 1 (F1). Đây là môn thể thao dưới nước đỉnh cao, vốn đã rất phổ biến trên thế giới. Mỗi cuộc đua thu hút hàng chục nghìn người tham dự.

UBND tỉnh Bình Định rất ủng hộ và tạo điều kiện để doanh nghiệp cùng đối tác quốc tế đưa giải đấu này về Việt Nam và là chặng đua thứ 2 của mùa giải thế giới năm 2024. Trong lần đầu tổ chức F1H2O Racing, doanh nghiệp xác định sẽ không có lãi. Bù lại, tỉnh Bình Định có cơ hội rất lớn để quảng bá vùng đất, con người đến bạn bè trên thế giới; công chúng Việt Nam có thêm cơ hội chứng kiến cuộc đua tốc độ đẳng cấp quốc tế.

a200a.jpg
Đại diện Công ty Bình Định F1 nhận cờ luân lưu từ Bộ trưởng Bộ Thể thao Indonesia để tổ chức chặng thứ 2 của mùa giải F1H2O Racing thế giới năm 2024. Ảnh: BDF1.

"Những điều này không thể tính bằng tiền. Năm đầu tiên tham dự giải, đội Việt Nam có 2 tay đua quốc tế. Chúng tôi đã có kế hoạch đào tạo vận động viên Việt Nam để có thể tham dự các cuộc đua từ năm 2025”, ông Trần Việt Anh thông tin.

Trong đêm bế mạc Amazing Binh Dinh Fest 2024 - Tinh hoa Đất võ tổ chức tối 31-3 với chủ đề Thắp sáng Bình Định (Light up Binh Dinh), Ban tổ chức sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật và trình diễn “Bữa tiệc ánh sáng” với 500 thiết bị bay không người lái biểu diễn trong 12 phút, xếp thành 11 khối hình khác nhau, giới thiệu về Bình Định và quảng bá sự kiện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bình Định sẵn sàng cho chuỗi sự kiện tưng bừng 10 ngày cuối tháng 3

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.