Kinh tế

Biểu dương 273 người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Hiền Phương 16/11/2023 13:10

Ngày 16-11, tại Hà Nội, Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc biểu dương người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi lần thứ IV.

Dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Doan, nguyên Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Người cao tuổi Việt Nam; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, cùng đại diện các ban, bộ, ngành và 273 đại biểu người cao tuổi tiêu biểu đại diện hơn 7 triệu người cao tuổi làm kinh tế giỏi trong cả nước.

z4885420531952_3c9a50f23d7d7bad8c1e00641434f315qc.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: Hội nghị toàn quốc biểu dương người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi lần thứ IV giai đoạn 2018-2024 có thông điệp “Bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi làm kinh tế giỏi; tích cực tham gia chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Đây là sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh những tấm gương sáng tiêu biểu trong phong trào thi đua “tuổi cao, gương sáng”.

Cả nước hiện có trên 7 triệu người cao tuổi tham gia phát triển kinh tế, trong đó, có trên 455 nghìn người được vinh danh làm kinh tế giỏi các cấp, trong các lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp, công nghiệp - xây dựng, tiểu thủ công nghiệp, thương nghiệp - dịch vụ và các loại hình kinh doanh khác. Người cao tuổi làm kinh tế giỏi đã tạo việc làm cho hơn 9 triệu lao động, nộp ngân sách nhà nước hằng trăm nghìn tỷ đồng, đóng góp 30.000 tỷ đồng và chục triệu ngày công xây dựng nông thôn mới; ủng hộ hơn 10.000 tỷ đồng tham gia hoạt động nhân đạo từ thiện...

db.jpg
Các đại biểu dự hội nghị.

Phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi đã đóng góp vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đồng thời, làm phong phú sâu sắc hơn nội dung phong trào thi đua “tuổi cao - gương sáng”. Người cao tuổi đã làm giàu cho gia đình, động viên, hỗ trợ con cháu thực hiện chương trình khởi nghiệp do Thủ tướng Chính phủ phát động, phát triển kinh tế, tăng thu nhập, tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo, giúp đỡ người nghèo ngày càng thiết thực, có hiệu quả...

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao và biểu dương tinh thần mạnh mẽ, nghị lực, ý chí nỗ lực vươn lên của người cao tuổi trên cả nước mà 273 đại biểu có mặt tại hội nghị là những đại diện tiêu biểu. Đây thực sự là những tấm gương sáng, lay động lòng người, động viên, khích lệ, truyền cảm hứng, tạo động lực, lan tỏa tinh thần tích cực cho thế hệ mai sau.

tt-dpej.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.

Thủ tướng Chính phủ cũng khẳng định: Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và thấm nhuần lời dạy của Bác, Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm, ban hành, triển khai hiệu quả nhiều cơ chế, chính sách để người cao tuổi được chăm sóc ngày càng tốt hơn, như: Chỉ thị 59 của Ban Bí thư (khóa VII) về chăm sóc người cao tuổi (năm 1995); Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII (Nghị quyết số 21-NQ/TƯ) về công tác dân số trong tình hình mới; Luật Người cao tuổi 2009; Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030 và Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021-2030…

Thủ tướng cho biết, giai đoạn phát triển mới mang lại cho nước ta những thời cơ, vận hội nhưng cũng tạo ra không ít khó khăn, thách thức. Trong đó, quá trình già hóa dân số diễn ra với tốc độ nhanh so với nhiều nước trong khu vực và thế giới. Trong bối cảnh đó, để tiếp tục bảo vệ, chăm sóc ngày càng tốt hơn, đồng thời, phát huy vị trí, vai trò, trí tuệ, kinh nghiệm, bản lĩnh của người cao tuổi trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đẩy mạnh phong trào thi đua “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi”.

khen.jpg
Các đồng chí lãnh đạo khen thưởng người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi.

Thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ đề nghị, các cấp, ngành, địa phương quán triệt và triển khai hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về người cao tuổi, nhất là trong bối cảnh già hóa dân số nhanh hiện nay; nâng cao nhận thức về trách nhiệm trong bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi và xây dựng tổ chức hội vững mạnh; coi người cao tuổi là nguồn lực cho phát triển; tạo điều kiện để người cao tuổi thực sự là lực lượng quan trọng của đất nước, là rường cột của gia đình và xã hội.

Các cấp, ngành, địa phương tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đối với người cao tuổi nêu tại Nghị quyết số 124/NQ-CP của Chính phủ về: Ưu tiên xóa nhà dột nát, nhà tạm cho hộ gia đình nghèo, cận nghèo có người cao tuổi; nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội, hưu trí xã hội; bao phủ bảo hiểm y tế... Sớm hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về Người cao tuổi trong giai đoạn mới.

Bên cạnh đó, các cấp, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về vị trí, vai trò, sự đóng góp của người cao tuổi và các cấp hội người cao tuổi trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức, loại hình chăm sóc người cao tuổi; phát huy vai trò nòng cốt của Hội trong phong trào “Toàn dân chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi”, phấn đấu để người cao tuổi có cuộc sống ngày càng tốt hơn, có điều kiện thuận lợi nhất để làm giàu cho gia đình và xã hội…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu dương 273 người cao tuổi làm kinh tế giỏi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.