Theo dõi Báo Hànộimới trên

Biết nghĩ, dám nghĩ

Hoàng Lê| 06/04/2023 14:44

(HNMCT) - Những ngày gần đây, nhiều người quan tâm tới câu chuyện về đề xuất xây dựng mái che trên vỉa hè một tuyến phố thuộc khu trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, nơi tập trung nhiều nhãn hàng quốc tế, cửa hiệu nổi tiếng, trung tâm mua sắm quan trọng cũng như nhà ga metro, nhà chờ xe buýt...

Ý kiến đề xuất này nhận được phản hồi trái chiều từ dư luận, bao gồm cả giới báo chí, kiến trúc sư, nhà quy hoạch, người dân. Một số đồng tình, đại để đó là việc nên làm, nhằm tạo điều kiện tốt hơn cho người đi bộ, gián tiếp góp phần thúc đẩy thói quen bộ hành và sử dụng phương tiện công cộng. Số khác cho là dự án không khả thi, làm cho bộ mặt kiến trúc ở khu vực trung tâm của thành phố mang tên Bác trở nên nặng nề; tốt nhất là tập trung vào việc trồng cây cho bóng mát... Tất nhiên, kèm theo những ý kiến “ra vào” là kiến nghị, đề xuất, gợi ý giải pháp của giới chuyên môn, khó nói là thiếu thiết thực.

Vài ngày sau khi ý kiến đề xuất nói trên được công bố rộng rãi và một số báo đăng tải bài viết, ý kiến góp ý của chuyên gia quy hoạch - kiến trúc, đưa cả lên mạng xã hội, người viết đọc được một ý kiến, đại ý tác giả của ý kiến này trân trọng đề xuất của cơ quan chuyên môn, bởi như thế có nghĩa là mọi người đang cố gắng làm việc vì cái chung, chịu nghĩ về những vấn đề gắn liền với cuộc sống của người dân, vì vẻ đẹp và môi trường đô thị. Có ngẫm ngợi thì mới mong có giải pháp cho một vấn đề đáng được quan tâm. Còn đề xuất đó liệu có khả thi hay cần bổ khuyết những gì, cần nhiều hay ít tiền để thực hiện là một chuyện khác, có cơ quan quản lý nhà nước và giới chuyên môn chịu trách nhiệm cân đong đo đếm, giám sát. Biết nghĩ, chịu nghĩ, dám nghĩ là tốt rồi.

Từ “nghĩ” gợi nhiều điều. Trên phạm vi cả nước, bao gồm thành phố Hồ Chí Minh, cũng là việc liên quan tới chỉnh trang hè phố, khi chúng ta trở đi trở lại, thậm chí nhiều khi gần như bất lực trong việc làm thông thoáng hè phố, dành lối cho người đi bộ thư thả, các địa phương liệu đã nghĩ đủ mức về những chuyện liên quan. Chẳng hạn, thử nghĩ xem có bao nhiêu đoạn phố mà người dân chỉ có một cách duy nhất là đi xuống lòng đường nếu muốn đi bộ, đơn giản bởi ở những chỗ đó không có vỉa hè đúng nghĩa. Nghĩ xem có chuyện đó hay không, rồi nghĩ giải pháp nữa.

Thử nghĩ xem, ở những nơi có vỉa hè thênh thang, thay vì “đuổi tất tần tật” thì tại sao không tìm ra cách tối ưu để tận dụng một phần không gian ấy, một cách minh bạch, cho việc tổ chức dịch vụ phục vụ nhu cầu của du khách và người dân. Nghĩ nhiều, rằng vì sao mà chuyện giữ cho vỉa hè đô thị thông thoáng như thể “bắt cóc bỏ đĩa”, rất khó để có một kết quả ổn định dù đã bỏ ra kinh phí tuyên truyền, vận động, vài năm lại phải tổ chức “ra quân" thực hiện việc này?... Mỗi vấn đề, mỗi phần việc nhiều khi có không ít thứ liên quan, muốn câu chuyện vỉa hè ổn thỏa thì cần nghĩ nhiều hơn, giải pháp không chỉ là “đẩy đuổi”.

Với những ý tưởng, đề xuất mới, ý kiến tranh biện là điều khó tránh, nhưng dù thế nào thì cũng mang lại hiệu quả tốt hơn so với khi cơ quan quản lý nhà nước đưa ra vấn đề mà không ai hưởng ứng, phản biện hay góp tiếng nói mang tính xây dựng. Nói vậy là bởi khi vấn đề dân sinh liên quan tới cuộc sống của rất nhiều người được xới xáo một cách nghiêm túc, nhận được sự quan tâm góp ý của các bên liên quan thì cho dù kết quả có như thế nào - dự án có được triển khai thực hiện hay không, chúng ta sẽ vỡ ra được nhiều điều. Vỡ vạc để rồi làm tốt hơn phần việc của mình. Trong trường hợp nói trên, phần việc đó liên quan tới bảo vệ môi trường sống, thói quen ứng xử văn minh của cư dân đô thị hiện đại, làm đẹp cảnh quan...

Trở lại với đề xuất làm mái che trên một tuyến phố trung tâm ở thành phố Hồ Chí Minh, rõ ràng là chúng ta đang nghĩ, đang bàn về một vấn đề quan trọng với mục tiêu cốt lõi là phục vụ người dân, những gì được đưa ra cũng có thể là bài học hoặc gợi ý cho các đô thị khác nữa. Giải pháp có thể khác nhau, khó - dễ tùy nơi, nhưng mục tiêu cuối cùng thì không thay đổi. Chỉ cần biết nghĩ về mục tiêu đó, chịu khó nghĩ cách và đưa ra đề xuất mang tính xây dựng thì chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ của dư luận. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biết nghĩ, dám nghĩ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.