(HNM) - Hàng nghìn nhân viên xe buýt trên địa bàn Hà Nội đang hằng ngày phải chịu một áp lực cực kỳ... bất hợp lý, đó là phải
Đề cập vấn đề này, nhiều nhân viên bức xúc và tâm tư rằng: Giá vé (xe buýt) khá rẻ vì đã được thành phố trợ giá, nhưng vẫn có không ít hành khách tìm cách gian lận. Đơn giản nhất là tranh thủ lúc lái xe, phụ xe không quan sát kịp để lẻn lên xe; "phức tạp" hơn thì tẩy, xóa thông tin trên vé tháng… Nếu chẳng may bị phát hiện, hành khách chỉ bị mời xuống xe. Tuy nhiên, nếu hành vi gian lận ấy qua mắt được phụ xe (trực tiếp kiểm soát vé) nhưng lại bị lực lượng thanh tra của ngành phát hiện thì nhân viên phụ xe đó sẽ bị xử phạt. Nhẹ thì cảnh cáo, nặng thì phạt tiền đến hạ thi đua… Trong khi bình quân thu nhập nhân viên ấy chỉ khoảng 4 triệu đồng/người/tháng thì mức phạt có khi lên đến vài trăm nghìn đồng/lần. Nếu những nhân viên bị phạt do thu tiền của hành khách rồi không xé vé để tư túi thì lại đi một lẽ…
Ở nước ngoài, hành khách gian lận vé sẽ bị phạt rất nặng, lên tới 50-100 lần so với mức vé tương ứng nên hầu như không dám vi phạm. Ở ta, không phạt hành khách mà chỉ phạt nhân viên, vì không có chế tài. Mà quyền ban hành chế tài lại không nằm ở doanh nghiệp. Vậy là tình trạng chốn vé vẫn xảy ra thường xuyên.
Tại một hội nghị lớn bàn về công tác quản lý ngành GT-VT có sự tham gia của lãnh đạo thành phố và Bộ GT-VT cách đây chưa lâu, đại diện Tổng công ty Vận tải Hà Nội (đơn vị đang đảm trách 90% nhu cầu vận tải hành khách bằng xe buýt của Thủ đô) cũng thừa nhận sự bất hợp lý này và kiến nghị các cơ quan chức năng sớm nghiên cứu ban hành chế tài xử phạt hành khách có hành vi gian lận.
Bất cập đã rõ. Sửa cái... bất cập ấy thì nên quá đi chứ!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.