Kỳ họp thứ hai mươi lăm (kỳ họp thường lệ giữa năm 2025) của HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI khép lại với hàng loạt nghị quyết có tính đột phá được thông qua, nhằm thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn Thủ đô phát triển.
Trong số đó phải kể đến các nghị quyết quy định về: Một số nội dung chi và mức chi đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030; thu hút nhà đầu tư chiến lược (thực hiện Khoản 1, Khoản 2 Điều 42 Luật Thủ đô); biện pháp hỗ trợ ưu đãi đối với hoạt động tái chế rác thải sử dụng kỹ thuật hiện có tốt nhất trên địa bàn thành phố Hà Nội (thực hiện Điểm d, Khoản 2, Điều 28 Luật Thủ đô); khu phát triển thương mại và văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội (thực hiện Khoản 8, Điều 21 Luật Thủ đô)..., mở ra không gian mới với tầm nhìn dài hạn cho thành phố phát triển.
Các nghị quyết trên được gần như tuyệt đối số đại biểu tham gia bỏ phiếu tán thành. Điều này cho thấy, các đại biểu HĐND thành phố đã rất kỳ vọng, mong chờ những quyết sách đó mang đến sự đổi thay, tạo điều kiện pháp lý cho người dân, doanh nghiệp và các địa phương có thể tận dụng tối đa các lợi thế, các chính sách ưu đãi để phát triển. Đối chiếu với thực tiễn, những chính sách này phù hợp và sát sườn với quyền lợi của người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Ở góc độ người dân, doanh nghiệp, nhiều chủ thể cũng đang chờ cú hích từ cơ chế này để tháo bỏ những vướng mắc, khó khăn, có thêm nguồn lực hỗ trợ đầu tư.
Như vậy, cơ chế đã có và thành phố đã sẵn sàng triển khai các giải pháp. Điều quan trọng là hiện thực hóa chính sách vào cuộc sống bằng cách nào để hình thành được các động lực phát triển mới.
Rõ ràng, các nghị quyết trên ra đời xuất phát từ những đòi hỏi bức thiết trong cuộc sống để giải quyết những “điểm nghẽn” về mặt pháp lý. Do đó, trước tiên, cần xóa bỏ ngay tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, không để tồn tại tình trạng cấp thành phố ra sức xây dựng chính sách, cấp xã, phường lại bàng quan, coi như không phải việc của mình...
Biến cơ chế thành động lực là một yêu cầu cấp bách, đòi hỏi các sở, ngành khẩn trương thực hiện ngay những phần việc thuộc thẩm quyền, như ra văn bản hướng dẫn, quy định cách thức triển khai..., để chính sách khi áp dụng vào thực tiễn được thuận lợi, không gây phiền nhiễu, khó khăn cho các chủ thể nhận hỗ trợ, thụ hưởng ưu đãi... Các hướng dẫn phải thực sự rõ ràng, thông thoáng, tạo điều kiện hết mức cho người dân, doanh nghiệp để họ thêm động lực, thêm niềm tin trong quá trình triển khai. Đồng thời, các sở, ngành có thể cùng với doanh nghiệp, địa phương xây dựng một số mô hình điểm, mô hình mẫu để nhân rộng trên địa bàn Thủ đô.
Đến nay, chính quyền địa phương 2 cấp đã vận hành thông suốt. Nhiều đại hội đại biểu đảng bộ cấp xã đã đặt ra các mục tiêu, định hướng cho nhiệm kỳ 5 năm tới, cũng như xác định tư duy mới, tầm nhìn mới cho một tầm phát triển mới. Nghị quyết của thành phố hoàn toàn có thể đi vào cuộc sống nếu được lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền cũng như người dân quan tâm. Hướng về cơ sở, gần dân cũng có thể bắt đầu bằng việc lãnh đạo cấp xã chủ động nghiên cứu, tìm tòi, áp dụng các chính sách phù hợp vào địa phương mình, gợi mở cho doanh nghiệp, nhà đầu tư hướng đi mới từ cơ chế thành phố đã ban hành.
Các nghị quyết của HĐND thành phố nêu trên là sự vận dụng những cơ chế, chính sách đặc thù của Luật Thủ đô để sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển. Vì thế, không thể để lãng phí nguồn “tài nguyên” này, mà cần kiến tạo và hành động để cơ chế trở thành động lực cho Thủ đô phát triển bền vững.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.