(HNMO) - Sáng 5-7, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã kiểm tra một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô.
Cùng tham gia kiểm tra còn có các đồng chí: Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.
Tại dự án đầu tư mở rộng tuyến đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long, đồng chí Phạm Hoàng Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, dự án thuộc danh mục công trình trọng điểm giai đoạn 2016-2020, là tuyến giao thông huyết mạch kết nối từ nội thành đi sân bay Nội Bài và kết nối các tỉnh phía Bắc, Đông Bắc với các tỉnh phía Nam.
Việc hoàn thành dự án có ý nghĩa quan trọng cho hệ thống giao thông Thủ đô, từng bước hoàn thiện đường Vành đai 3 theo quy hoạch, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, đồng thời tạo được mặt bằng để Bộ Giao thông - Vận tải đầu tư tuyến cầu cạn trên cao đoạn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long.
Khẳng định sự phối hợp chặt chẽ giữa Hà Nội với Bộ Giao thông - Vận tải
Để bảo đảm có thể hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án Mở rộng đường Vành đai 3 trước ngày 10-10-2020, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đề nghị Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông - Vận tải) chỉ đạo các nhà thầu thi công của dự án cầu cạn tập trung hoàn trả các vị trí: Trụ cầu, rãnh thoát nước tạm cầu cạn, móng cột hàng rào, điểm quay đầu tạm để bàn giao chính thức cho dự án đường mở rộng Vành đai 3 triển khai thi công các nhánh Ramp lên xuống, trước ngày 15-7.
Ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị liên quan, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư của thành phố và Bộ Giao thông - Vận tải có phương án khớp nối cụ thể, hiệu quả giữa 2 dự án đường Vành đai 3 trên cao và dưới thấp đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long, bảo đảm hoàn thành đúng hạn ngày 10-10, kịp chào mừng kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, dự án đang trong quá trình hoàn thiện, do đó, các đơn vị liên quan đặc biệt chú ý đến các vấn đề kỹ - mỹ thuật, làm xong đến đâu gọn đến đó. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, gắn trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị liên quan. Việc hoàn thành sớm dự án này không chỉ góp phần giải quyết bài toán ùn tắc giao thông cho khu vực mà còn khẳng định dấu ấn của sự phối hợp chặt chẽ giữa thành phố Hà Nội và Bộ Giao thông - Vận tải. Phần vốn dư của dự án này, các đơn vị liên quan của thành phố cần nghiên cứu khởi động triển khai dự án xây dựng hầm chui qua đường Hoàng Quốc Việt.
Hoàn thành cầu vượt nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Nguyễn Văn Huyên vào dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9
Với dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Nguyễn Văn Huyên, đến thời điểm này tại kết cấu phần dưới, các nhà thầu đã hoàn thành 32/32 cọc khoan nhồi D1500; hoàn thành 4 trụ (T1, T2, T3, T4) và 2 mố (M1, M2) và tường chắn 2 đầu cầu. Kết cấu phần trên đã lắp dựng xong 5/5 nhịp dầm hộp; đổ xong bê tông bản mặt cầu 2/5 đợt, dự kiến bản mặt cầu xong trước ngày 15-7.
Các hạng mục còn lại như gờ lan can, lan can thép, thảm bê tông nhựa mặt cầu và đường đầu cầu dự kiến hoàn thành trước ngày 2-9.
Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị liên quan, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng, đến thời điểm này, dự án đã không còn vướng mắc về vốn, giải phóng mặt bằng. Thời gian không còn nhiều, thành phố yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tập trung phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công, làm đến đâu gọn đến đó, đồng bộ cả cầu vượt, hè, đường... Đặc biệt phải chú ý đến vấn đề vệ sinh công nghiệp, bảo đảm mĩ quan đô thị.
"Lưu ý đến vấn đề kết nối giao thông, phát huy hiệu quả dự án"
Đó là nhấn mạnh của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ khi kiểm tra 2 dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2 đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, kết hợp mở rộng theo quy hoạch phần đi bằng đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Vọng theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) và dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường Vành đai 3.
Với dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2 đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, kết hợp mở rộng theo quy hoạch phần đi bằng đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Vọng, đến nay, Tập đoàn Vingroup đã tổ chức thi công 11 gói thầu, trong đó, 5 gói thầu đã hoàn thành; gói thầu phá dỡ phục vụ giải phóng mặt bằng đoạn cầu Mai Động - Ngã Tư Vọng và 5 gói thầu xây lắp chính đang triển khai. Công tác thi công tại hiện trường được Tập đoàn Vingroup tập trung triển khai khi có mặt bằng sạch.
Gói thầu XL-01 thi công xây dựng đoạn cầu cạn từ cầu Vĩnh Tuy đến trụ P40 dự kiến hoàn thành vào ngày 31-8-2021. Tuy nhiên gói thầu này không đạt tiến độ do bị chậm bàn giao mặt bằng đoạn từ trụ P10 đến trụ P40. Gói thầu XL-03 thi công xây dựng đoạn cầu cạn từ trụ P63 đến Ngã Tư Sở dự kiến hoàn thành ngày 25-7-2020. Gói thầu XL01-VĐ2 thi công tuyến đường Vành đai 2, đoạn Km0+00 - Km0+840 (bao gồm hạng mục chiếu sáng và cây xanh) dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2020.
Theo ông Phạm Hoàng Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, công tác giải phóng mặt bằng đoạn từ cầu Mai Động đến Ngã Tư Vọng tuy có nhiều cố gắng thực hiện nhưng vẫn chưa đáp ứng được tiến độ. Công tác giải phóng mặt bằng thuộc địa bàn quận Hai Bà Trưng và quận Đống Đa triển khai còn chậm, ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án. Ban kiến nghị các địa phương liên quan cần quan tâm hơn nữa nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án, bảo đảm dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Còn tại dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường Vành đai 3, đến nay, nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ cọc khoan nhồi, trụ, mố và lao lắp xong 34/34 nhịp dầm; đang thi công 22/34 bản mặt cầu; 446m/1.360m gờ lan can, cống thoát nước, đường đầu cầu bên trái tuyến phía Nguyễn Hữu Thọ... Với phần cầu, nhà thầu phấn đấu thi công hoàn thành đấu nối với đường Vành đai 3 trên cao trước ngày 30-8-2020; hoàn thành lan can, thảm mặt cầu trước ngày 30-9-2020.
Hoàn thành đường đầu cầu bên trái tuyến phía Nguyễn Hữu Thọ trước ngày 15-9-2020; đường đầu cầu phía Hoàng Liệt hoàn thành trong tháng 8-2020. Đường đầu cầu bên phải tuyến và nút giao phía Nguyễn Hữu Thọ hoàn thiện trong tháng 9-2020; hoàn thành sơn kẻ tổ chức giao thông trước ngày 30-9-2020.
Cùng với yêu cầu các địa phương liên quan tập trung hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, Bí thư Thành ủy yêu cầu, đường trên cao từ Ngã Tư Vọng cho đến Ngã Tư Sở phải thông xe trước ngày 2-9 tới; đoạn đi bằng toàn tuyến từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy phải xong trước ngày 31-12-2020.
Riêng đối với cầu cạn trên cao hoàn thành vào đầu năm 2022. Với dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường Vành đai 3 phải tập trung hoàn thành vào cuối tháng 9-2020.
Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, trong quá trình triển khai hai dự án này ngoài vấn đề chất lượng, tiến độ, cần lưu ý tổ chức giao thông và khớp nối hiệu quả với giao thông khu vực nhằm giảm ùn tắc.
Tạo dựng công trình kiến trúc đẹp nơi cửa ngõ Thủ đô
Công trình cuối cùng được Bí thư Thành ủy cùng Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đi thị sát trong ngày 5-7 là dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh theo quy hoạch nút giao đường Vành đai 3 với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Công trình này được khởi công xây dựng từ ngày 6-1-2020.
Theo đề xuất của chủ đầu tư, đến ngày 15-8-2020, nhà thầu sẽ thi công xong cầu, đường Vành đai 3 bên phải tuyến và bắt đầu chuyển làn thi công sang bên trái tuyến; ngày 10-10-2020, thi công xong toàn bộ tuyến chính cao tốc và các nhánh lên xuống; ngày 15-1-2021, hoàn thành đường, cầu vượt Vành đai 3 nhánh trái và đoạn cao tốc đi dưới cầu vượt Vành đai 3; ngày 30-1-2021, hoàn thành công trình để bàn giao đưa vào sử dụng.
Khẳng định công trình giao thông này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ, thi công 3 ca liên tục nhằm rút ngắn thời gian thi công và hoàn thành trước khoảng 30 ngày so với kế hoạch. Đồng thời, thi công đồng bộ cả cây xanh, chiếu sáng và tổ chức giao thông hợp lý... nhằm tạo dựng công trình kiến trúc đẹp nơi cửa ngõ Thủ đô.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.