(HNMO) – Bộ GTVT và TP Hồ Chí Minh sẽ định kỳ họp 3 tháng/lần để giải quyết kịp thời các vướng mắc liên quan tới việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tại địa phương.
Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng nêu rõ cần có cơ chế đặc thù mới mong cả đoàn tàu khỏe được. |
Đó là một trong những nội dung chính được đưa ra tại Hội nghị phối hợp công tác giữa TP Hồ Chí Minh và Bộ GTVT diễn ra chiều 27-2 tại TP Hồ Chí Minh. Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng nhấn mạnh, cần phải có cơ chế đặc thù đối với TP Hồ Chí Minh mới “khỏe được cho cả đoàn tàu”.
Không ít tồn tại
Theo đó, Hội nghị nhằm trao đổi về công tác quản lý nhà nước, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Tuy nhiên, Hội nghị cũng đặt ra nhiều vấn đề tồn tại như tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn chậm. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông thành phố mặc dù đã được ưu tiên đầu tư nhưng việc đầu tư kết nối các phương thức vận tải để phát huy hiệu quả của toàn hệ thống chưa cao.
Việc đầu tư các phương thức vận tải công cộng khối lượng lớn để giải quyết ùn tắc còn chậm đặc biệt là tiến độ của các tuyến đường sắt đô thị; Phương thức vận tải khách công cộng chủ yếu là xe buýt tuy nhiên không hiệu quả và vẫn phải bù lỗ.
Số lượng bãi đậu xe còn ít, chưa được quan tâm đầu tư; Giao thông kết nối CHKQT Tân Sơn Nhất chưa đảm bảo, thường xuyên ùn tắc giao thông khu vực trong và ngoài cảng.
Toàn cảnh Hội nghị phối hợp công tác giữa TP Hồ Chí Minh và Bộ GTVT. |
Công tác quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy chưa hiệu quả, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, hành lang đường bộ, đường sắt vẫn còn phổ biến; Tình trạng bến thủy hoạt động trái phép chưa được được giải quyết dứt điểm.
Tai nạn giao thông tuy đã giảm nhưng diễn biến còn phức tạp, việc kiềm chế tai nạn giao thông chưa thực sự bền vững và có xu hướng tăng trở lại. Phương tiện giao thông cá nhân vẫn tiếp tục tăng nhanh; dịch vụ vận tải hành khách công cộng chưa đáp ứng nhu cầu; nhiều tuyến đường bộ còn tình trạng ngập úng dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ; số lượng bến xe ô tô và vận tải hành khách công cộng trên địa bàn còn thiếu dẫn đến tình trạng xe dù, bến cóc, đón trả khách không đúng quy định.
“Chủ tịch thành phố chọn sai thì phải chịu...”
Tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng thẳng thắn đặt vấn đề: “Trong năm nay và năm tới, chúng ta sẽ khởi công bao nhiêu công trình, hoàn thành bao nhiêu công trình? Nguồn vốn dự kiến bao nhiêu, huy động các nguồn lực bao nhiêu, trong đó vốn nhà nước, nguồn ODA là bao nhiêu? Phải nói cho rõ”.
“Các bộ, ngành Trung ương phải giúp TP Hồ Chí Minh quản lý tốt nhất, vì TP Hồ Chí Minh là đầu tàu. Muốn đầu tàu thì phải có cơ chế cho đầu tàu. Phải chủ động chứ cái gì cũng văn bản thì mất mấy tháng. Cũng như việc lựa chọn nhà thầu, Chủ tịch UBND TP chịu trách nhiệm lựa chọn, nếu sai thì Chủ tịch chịu trách nhiệm”, ông Thăng tiếp tục nhấn mạnh.
Tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ GTVT và TP Hồ Chí Minh đã đưa ra các vấn đề chung trao đổi và phối hợp thời gian tới. Theo đó, Bộ GTVT và TP Hồ Chí Minh sẽ thiết lập cơ chế phối hợp để triển khai thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố, công tác quản lý, bảo trì, vận hành đường sắt đô thị, tuyến xe buýt nhanh, hệ thống monorail và quản lý hoạt động vận tải công cộng bằng đường thủy...
Về phía Bộ GTVT, sẽ đôn đốc, thúc đẩy tiến độ đối với các dự án đã có nguồn vốn, đã có nhà đầu tư; tìm kiếm, kêu gọi nguồn vối đối với các dự án chưa có vốn; sớm triển khai như đường Vành đai 3, Vành đai 4, các trục cao tốc khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam,...
Còn về phía TP Hồ Chí Minh, sẽ quan tâm, hỗ trợ chỉ đạo các ban, ngành và địa phương liên quan tập trung đẩy nhanh công tác GPMB các công trình dự án đang triển khai trên địa bàn theo đúng tiến độ cam kết để đẩy nhanh tiến độ.
Tập trung đầu tư cải tạo các nút giao thường xuyên bị ùn tắc giao thông tại khu vực cửa ngõ CHKQT Tân Sơn Nhất, các cảng biển, cảng nội địa, các tuyến quốc lộ, đường cao tốc; Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống vận tải công cộng đặc biệt là hệ thống đường sắt đô thị số 1, 2 và số 5. Phối hợp với Bộ GTVT trong quá trình triển khai các chương trình hoạt động nhằm kiểm soát, tải trọng xe, rà soát hệ thống biển báo an toàn giao thông,...
Về phương hướng thực hiện năm 2016 và các năm tiếp theo, cần tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn như đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, cầu đường sắt Bình Lợi, khởi công dự án xây dựng đường Tân Vạn – Nhơn Trạch trên đường Vành Đai III đầu năm 2017.
Bộ GTVT đề nghị TP Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ GTVT tiếp tục kêu gọi các nguồn vốn triển khai theo hình thức BOT, PPP..., khai thác quỹ đất sẵn có của thành phố, sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA, triển khai mô hình PPP giữa doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với nhà tài trợ ODA các nước để đầu tư các công trình dự án lớn như Vành đai III, Vành đai IV, Quốc lộ 50...
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, di dời các Cảng ra khỏi trung tâm thành phố theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Triển khai xây dựng hệ thống điều khiển tín hiệu giao thông và ứng dụng CNTT trong điều khiển để giảm thời gian ùn tắc, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông thông minh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.