Pháp đình

Bị hại chuyển 30 triệu đồng cho bị cáo để nuôi con nhỏ

Chu Dũng 21/03/2024 - 14:01

Ngày 21-3, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa Phạm Hữu Tuấn (sinh năm 1983; ở huyện Gia Lâm, Hà Nội) ra xét xử về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Mặc dù bị cáo đã hoàn trả toàn bộ số tiền lừa đảo 2 tỷ đồng và được bị hại cho lại 30 triệu đồng nuôi con… nhưng phiên tòa vẫn được diễn ra một cách nghiêm minh.

Theo cáo trạng, năm 2019, Phạm Hữu Tuấn có đầu tư khoảng 20 tỷ đồng vào một chuỗi cà phê, hi vọng mang lại lợi nhuận nhưng sau đó dịch Covid-19 bùng phát, hàng quán đóng cửa nên không có doanh thu. Để cần tiền "gồng lỗ" và chi tiêu nên đối tượng nảy sinh ý định lừa đảo.

Do đó, Tuấn liền nói với người quen là anh P (sinh năm 1992; ở thành phố Hải Phòng) có "suất đất ngoại giao" ở khu vực Tây Hồ, là đất nông nghiệp nên có giá 60 triệu đồng/m2 còn khi làm xong "sổ đỏ", giá sẽ tăng hơn 3 lần.

screen-shot-2024-03-21-at-12.30.52-pm.png
Bị cáo Tuấn tại phiên xét xử.

Để anh P tin tưởng, bị cáo còn đi xin một bộ hồ sơ kỹ thuật thửa đất rồi tự điền tên mình vào mục người sử dụng trước khi chụp ảnh, gửi anh P khẳng định đây là mảnh đất xen kẹt, rộng 100m2.

Tháng 4-2020, Tuấn đưa anh P tới khu vực đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài chỉ vu vơ một khu đất trống đang quây tôn xung quanh rồi nói mảnh đất của mình nằm bên trong. Bị cáo nói bán mảnh này giá 6 tỷ đồng, đề nghị anh P đưa trước 2 tỷ để làm sổ, đóng thuế, phí…

Tin tưởng Tuấn, anh P chuyển khoản 2 tỷ đồng. Một năm sau, thấy vẫn chưa có "sổ đỏ" và bị cáo trốn tránh, không gặp mặt nên anh P báo công an. Bị cáo Tuấn sau đó hoàn trả 2 tỷ đồng cho anh P nhưng vẫn bị bắt vào tháng 8-2023. Đồng thời, bị hại là anh P đã có đơn xin giảm nhẹ án tù cho Tuấn.

Tại tòa, Tuấn khai, bị hại đã không yêu cầu trả tiền lãi. Ngay với khoản tiền gốc 2 tỷ đồng bị chiếm đoạt, anh P còn cho lại Tuấn 30 triệu đồng để "cầm về nuôi con". Tuy nhiên, căn cứ vào các chứng cứ, Hội đồng xét xử vẫn tuyên án Phạm Hữu Tuấn 12 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bị hại chuyển 30 triệu đồng cho bị cáo để nuôi con nhỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.