Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh nhân ngộ độc do ăn pate Minh Chay phải thở máy, chờ thuốc giải độc

Tuệ Diễm - Ngọc Quỳnh| 07/09/2020 17:48

(HNMO) - Bệnh nhân N.N.D, 54 tuổi, đã ăn một lượng lớn pate Minh Chay, nên rơi vào tình trạng ngộ độc nặng, bị liệt, sức cơ chỉ còn 2/5. Hiện tại, Bệnh viện Chợ Rẫy đang cho bệnh nhân thở máy, chờ thuốc giải độc.

Bệnh nhân N.N.D điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sau hơn 1 tuần điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy vì ngộ độc do ăn pate Minh Chay, bệnh nhân nam N.N.D, 54 tuổi, ngụ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuy tỉnh táo, thực hiện được các y lệnh, nhưng sức cơ chỉ còn 2/5.

Ngày 7-9, Tiến sĩ, bác sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, bệnh nhân N.N.D vẫn trong tình trạng liệt khá nặng, có thể cử động các ngón tay, nhưng không nhấc nổi khỏi mặt giường. Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã phối hợp với Bộ Y tế liên hệ với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để tìm nguồn thuốc giải độc cho bệnh nhân. Trong khi chờ đợi thuốc giải, bệnh nhân N.N.D phải thở máy hoàn toàn.

Chiều tối 25-8, ông N.N.D đã ăn số lượng lớn pate Minh Chay, 24 giờ sau thì có biểu hiện bị đau bụng, nôn ói, nuốt khó, nói khó, sụp mi. Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa - Vũng Tàu trong tình trạng yếu tứ chi, khó thở. Sau khi nhập viện 2 tiếng, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trước đó, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận điều trị cho 5 bệnh nhân ngộ độc sau khi ăn pate Minh Chay. Hiện tại, 5 bệnh nhân này đã được chuyển về điều trị tại bệnh viện các địa phương thuộc tỉnh Khánh Hòa, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong số này, 4 bệnh nhân đã ổn định sức khỏe.

Bệnh nhân nữ còn lại, 20 tuổi, được đưa về Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai điều trị, nhưng lại có biến chứng nặng. Bệnh viện Chợ Rẫy đang liên hệ với phía Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai để hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân này.

Hà Nội đã thu hồi 35 sản phẩm Pate Minh Chay

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội vừa có báo cáo nhanh về việc thực hiện truy xuất nguồn gốc, thu hồi và xử lý thực phẩm nông, lâm, thủy sản bị cảnh báo không bảo đảm an toàn thực phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới.

Từ ngày 1-7 đến 28-8, công ty đã bán ra 21.540 sản phẩm với 11.771 khách hàng cá nhân trên địa bàn cả nước mua sản phẩm của công ty, trong đó, 6.393 khách hàng mua sản phẩm pate Minh Chay; 2.072 khách hàng mua sản phẩm của công ty trên địa bàn Hà Nội, có 1.053 khách hàng mua sản phẩm pate Minh Chay. 

Tính đến nay, công ty đã thu hồi được 141 sản phẩm từ các khách hàng, chủ yếu tại Hà Nội, bao gồm 35 sản phẩm pate Minh Chay và 106 sản phẩm khác; đã bàn giao 35 sản phẩm pate Minh Chay cho Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an thành phố Hà Nội) để phục vụ công tác điều tra. Hầu hết khách hàng đã sử dụng hoặc bỏ đi sau khi biết thông tin cảnh báo nên công tác thu hồi sản phẩm của công ty gặp nhiều khó khăn. 

Về sự việc này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã phối hợp với Sở Y tế Hà Nội, 30 quận, huyện gọi điện thông báo đến khách hàng là người Hà Nội mua pate Minh Chay để thu hồi sản phẩm. Có 1.857 lượt khách hàng sử dụng sản phẩm của công ty, trong đó, khách hàng nghe điện thoại 1.133 người, 142 khách hàng chưa liên lạc được.

Cùng với đó, Sở phối hợp Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức mở niêm phong để Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới bàn giao 35 sản phẩm Pate Minh Chay thu hồi từ khách hàng (tại địa chỉ 30 Mã Mây, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm) cho Công an thành phố phục vụ công tác điều tra theo quy định; niêm phong 106 sản phẩm khác do công ty thu hồi từ khách hàng tại địa chỉ 30 Mã Mây, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm bàn giao cho Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới để quản lý, bảo quản theo điều kiện bảo quản từng loại sản phẩm cho đến khi có thông báo mới của cơ quan chức năng.

Đến nay, 8 tỉnh (Bắc Giang, Gia Lai, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Bình Thuận) đã thu hồi 28 sản phẩm (gồm 24 sản phẩm pate Minh Chay và 4 sản phẩm khác). Các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tích cực phối hợp xử lý và thu hồi sản phẩm theo quy định...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân ngộ độc do ăn pate Minh Chay phải thở máy, chờ thuốc giải độc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.