Sức khỏe

Huy động 100 y, bác sĩ lấy mô, tạng từ 2 người chết não, cứu 8 người

Thu Trang 10/01/2024 - 11:27

Chỉ trong 24 giờ, 100 y, bác sĩ được huy động để tiến hành lấy mô, tạng từ hai bệnh nhân nam trẻ tuổi chết não sau tai nạn giao thông, giúp hồi sinh cuộc đời cho 8 người.

Đó là thông tin các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cung cấp cho báo chí tại buổi họp diễn ra sáng 10-1.

Hai bệnh nhân hiến tạng là N.T.T (25 tuổi, ở Thái Nguyên) và P.V.Q (32 tuổi, ở Phú Thọ) đều bị tai nạn giao thông nghiêm trọng, được trung tâm y tế tuyến dưới chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức trong tình trạng chấn thương sọ não rất nặng, hôn mê sâu.

Các bác sĩ điều trị hồi sức tích cực, song kỳ tích đã không đến với họ. Hội đồng đánh giá chết não được thành lập, 3 lần test chết não, kết quả đều dương tính.

Định đưa con về nhà nhưng sau khi được các y, bác sĩ tư vấn, hai gia đình đã đồng ý hiến tạng để cứu sống nhiều cuộc đời khác.

bac-si-bv-vduc.jpg
Các bàn mổ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức hoạt động liên tục trong 24 giờ để lấy mô, tạng từ 2 người chết não cứu 8 người bệnh.

Trước khi phẫu thuật tiếp nhận mô, tạng, các y, bác sĩ đã cúi đầu mặc niệm, cảm ơn bệnh nhân. Tạng và mô hiến của 2 bệnh nhân, bao gồm: 2 tim, 2 gan, 4 thận, 2 tĩnh mạch chủ chậu, 2 khí quản, 4 giác mạc, 11 đoạn gân.

Trong vòng 24 giờ, từ tối 3-1 đến sáng 4-1, liên tiếp hai cuộc đại phẫu đã được tiến hành. Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đã huy động khoảng 100 y, bác sĩ, 6 bàn mổ hoạt động liên tục. Các bác sĩ vừa ghép xong ca một, lập tức bắt tay vào ngay ca tiếp theo.

Có 2 bệnh nhận được ghép tim, 2 bệnh nhân được ghép gan và 4 bệnh nhân được ghép thận. Ngoài ra, 2 giác mạc, 1 gan được chuyển sang Bệnh viện trung ương Quân đội 108 và 2 giác mạc chuyển sang Bệnh viện Mắt trung ương để ghép cho người phù hợp.

Sáng 10-1, ông Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cho biết, hiện, sức khỏe của 8 bệnh nhân được ghép tạng đã ổn định.

Trong các ca ghép, có một trường hợp đặc biệt là bé gái 8 tuổi nặng 18 kg. Trẻ được phát hiện bệnh cơ tim giãn, được điều trị nội khoa nhiều đợt vì suy tim. Vào tháng 6-2023, trẻ được chỉ định ghép tim. Trước đó, anh trai của bệnh nhi cũng đã được ghép tim và là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất Việt Nam được ghép tim lúc bấy giờ.

Chia sẻ về vấn đề tương thích khi em bé nhận tim từ người lớn, ông Dương Đức Hùng cho biết, đây cũng là một thách thức. Bệnh viện đã phải điều chỉnh quả tim ghép sao cho tương thích nhất với bé. Điều may mắn là tới nay, trẻ hoàn toàn tỉnh táo, chức năng tim tốt.

benh-nhan-duoc-ghep-tim.jpg
Bệnh nhân được ghép tạng vẫy tay chào các y, bác sĩ.

Người nhận tim còn lại là nam bệnh nhân 67 tuổi. Ông có nhiều bệnh lý nền, bị nhồi máu cơ tim cấp đã đặt stent mạch vành nhưng vẫn tiếp tục suy tim. Sau khi ghép tim, bệnh nhân tỉnh táo, chức năng tim cải thiện.

Từ năm 2010 đến nay, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đã thực hiện được 59 ca ghép tim, 88 ca ghép gan, 185 ca ghép thận và nhiều ca ghép mô khác. Ghép mô, tạng là một trong những thành tựu quan trọng của ngành y tế trong việc chữa bệnh, đặc biệt đối với bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, hiểm nghèo do các mô, tạng bị suy giảm chức năng và không hồi phục được như: Suy thận mạn, gan, tim, tủy, hỏng giác mạc... Trong thời gian tới, Bệnh viện sẽ tiến hành ghép phổi, khí quản và van tim.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động 100 y, bác sĩ lấy mô, tạng từ 2 người chết não, cứu 8 người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.