Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bé trai 1 tuổi nhiễm chì nặng do thuốc cam đánh tưa lưỡi

Thu Trang| 18/04/2023 15:32

(HNMO) - Thấy con bị nấm miệng, gia đình đã tự ý mua thuốc cam về đánh tưa lưỡi cho trẻ. Hậu quả, bé trai 1 tuổi phải chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương đến Bệnh viện Nhi trung ương điều trị do bị nhiễm chì trong máu nặng.

Ngày 18-4, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương đưa ra cảnh báo về việc sử dụng thuốc cam để trị bệnh đường miệng ở trẻ. Theo đó, bệnh viện này vừa tiếp nhận một bé trai (1 tuổi ở Phú Thọ), được người nhà đưa đến trong tình trạng sốt cao, mệt mỏi.

Gia đình bệnh nhi cho biết, khoảng 2 ngày trước, trẻ sốt cao 38,5 độ, kèm theo ho ít. Trong miệng bé có đốm trắng quanh niêm mạc, chảy nước mũi đục, ăn uống kém, nôn sau ăn. Gia đình cho rằng, bé bị cam nên đã mua thuốc cam (loại bột màu đỏ) để đánh tưa lưỡi 3 lần/ngày và thực hiện trong 4 ngày. Tuy nhiên, sau 2 ngày, bé vẫn sốt và mệt nhiều, quấy, không ăn, gia đình đưa bé đến bệnh viện thăm khám.

Gói thuốc cam bé trai 1 tuổi đã sử dụng.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, chỉ số men gan của bệnh nhi tăng cao, lượng chì trong máu: 226.5 µg/dl cao gấp nhiều lần mức cho phép (chỉ số cho phép dưới 40µg/dl).

Bác sĩ chẩn đoán, bé bị nhiễm chì trong máu nặng. Gia đình đã được bác sĩ tư vấn cụ thể về tình trạng và mức độ nguy hiểm của bệnh, sau đó, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi trung ương.

Hiện tại, bệnh nhi đang được điều trị tại Khoa Cấp cứu chống độc.

Qua trường hợp này, bác sĩ cảnh báo, các bậc phụ huynh không nên nghe và làm theo các phương pháp truyền miệng chưa được kiểm chứng. Nếu trẻ có bất cứ biểu hiện nào bất thường, phải đưa con tới các cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời.

Trước đó, Bệnh viện Nhi trung ương cũng đã không ít lần cảnh báo về tình trạng trẻ ngộ độc thuốc cam, một phương thuốc bôi miệng được truyền miệng. Nhiều người còn cho rằng, ngoài việc vệ sinh lưỡi, thuốc cam có khả năng giúp trẻ tăng cân, chữa lành một số bệnh thông thường. Sai lầm này khiến nhiều trẻ phải nhập viện trong tình trạng co giật, nôn trớ.

Theo các chuyên gia y tế, chì khi xâm nhập cơ thể, có thể gây ra các bệnh về thần kinh, huyết học, dạ dày, tim mạch, thận... Nếu xâm nhập xương, kim loại nặng này phải mất hàng chục năm mới có thể thải trừ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai 1 tuổi nhiễm chì nặng do thuốc cam đánh tưa lưỡi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.