Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bế mạc phiên họp thứ mười ba của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mai Hữu| 12/07/2022 12:28

(HNMO) - Sáng 12-7, tại Nhà Quốc hội (Thủ đô Hà Nội), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì và phát biểu bế mạc phiên họp thứ mười ba của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên họp.

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan hữu quan của Quốc hội phối hợp với các cơ quan của Chính phủ khẩn trương hoàn tất Nghị quyết chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa từ hai vụ trở lên của dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 và các nghị quyết còn lại được xem xét trong phiên họp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần cuối trước khi trình Chủ tịch Quốc hội ký ban hành.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị các cơ quan rà soát các công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ tư để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó tập trung ưu tiên cho các dự án luật, đặc biệt là Luật Đất đai (sửa đổi) dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp.

“Ngoài các phiên họp thường kỳ, có thể bố trí các phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyên đề để cho ý kiến vào các nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp thứ tư”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Trước đó, dưới sự chủ trì, điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành tổng kết kỳ họp thứ ba và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ tư của Quốc hội.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày tờ trình, báo cáo.

Trình bày báo cáo tổng kết kỳ họp thứ ba, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, sau 19 ngày làm việc với tinh thần tích cực, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 5 luật, 17 nghị quyết; cho ý kiến lần đầu về 6 dự án luật khác và xem xét nhiều báo cáo quan trọng khác.

“Thành công của kỳ họp tiếp tục khẳng định sự lãnh đạo sát sao, kịp thời của Đảng; công tác phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm của các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo nội dung của kỳ họp; sự nỗ lực, tâm huyết, trí tuệ, tinh thần trách nhiệm cao của các vị đại biểu Quốc hội, cùng sự quan tâm, ủng hộ, giám sát chặt chẽ của cử tri và nhân dân cả nước”, Tổng Thư ký Quốc hội nhấn mạnh.

Báo cáo bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, dự kiến Quốc hội làm việc tập trung trong 22 ngày; khai mạc vào ngày 20-10 và dự kiến bế mạc vào ngày 18-11-2022.

Về nội dung kỳ họp, dự kiến kỳ họp thứ tư sẽ dành 10,5 ngày cho công tác lập pháp (xem xét, thông qua 6 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 7 dự án luật). Quốc hội cũng dự kiến dành 9,5 ngày làm việc tại kỳ họp thứ tư cho các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác. 

Đáng chú ý, Quốc hội sẽ xem xét báo cáo tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 về kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, các chính sách phòng, chống dịch Covid-19 và dành 3 ngày để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga phát biểu.

Cho ý kiến vào báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga lưu ý, kỳ họp thứ tư diễn ra vào cuối năm, công việc rất nhiều và có những dự án luật rất khó. “Do đó, bài học phối hợp chuẩn bị và chuẩn bị từ rất sớm cần phát huy, dự trù các vấn đề đưa ra Quốc hội, các ý kiến tập trung để công tác tiến hành kỳ họp được thuận lợi”, bà Lê Thị Nga nói.

Nhấn mạnh Luật Đất đai (sửa đổi) là dự án khó nhất, quan trọng nhất và được trông đợi nhất, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho rằng cần chuẩn bị từ sớm, huy động được rộng rãi các thành phần tham gia, nhằm phát huy tối đa trí tuệ để xây dựng chất lượng đạo luật này.

Còn Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) dự kiến đưa ra xin ý kiến đại biểu Quốc hội chuyên trách vào tháng 9 năm nay, do đó công tác chuẩn bị phải chủ động hơn để kịp tiến độ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu.

Nhấn mạnh việc thành công hay không là do sự chuẩn bị từ sớm, từ xa, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị khẩn trương hoàn thiện dự kiến bước đầu về kỳ họp để thông báo cho các bên liên quan chủ động các công việc.

“Kỳ họp cuối năm với nội dung trọng tâm là công tác lập pháp, do đó cần tổ chức các tọa đàm, hội thảo, tăng trao đổi giữa cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan chủ trì soạn thảo, hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách để tranh thủ ý kiến về các nội dung trình Quốc hội, nhất là đối với những dự án luật khó như Luật Đất đai (sửa đổi)”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý các cơ quan liên quan hoàn tất các báo cáo về nội dung giám sát tối cao; phối hợp chuẩn bị cho Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2022. Bên cạnh đó cần bám sát diễn biến cuộc sống để chuẩn bị cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 8-2022 và kỳ họp thứ tư của Quốc hội sắp tới.

* Cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành cho ý kiến về báo cáo kết quả khảo sát tiến độ xây dựng tuyến đường Trường Sơn Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc phiên họp thứ mười ba của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.