Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bế mạc phiên họp thứ 48 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mai Hữu| 18/09/2020 16:28

(HNMO) - Chiều 18-9, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, phiên họp thứ 48 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc.

Toàn cảnh phiên họp.

Phát biểu bế mạc, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, sau 6,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kết thúc phiên họp thứ 48 và hoàn thành khối lượng công việc lớn. “Trong đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến vào 5 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết và xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng trình Quốc hội tại kỳ họp sắp tới”, đồng chí Tòng Thị Phóng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị, sau phiên họp, Chính phủ, Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội và các cơ quan liên quan khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện các nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp thứ mười, khẩn trương gửi tài liệu đến các đại biểu Quốc hội và hoàn chỉnh các dự thảo nghị quyết để ban hành.

Đồng chí Tòng Thị Phóng lưu ý, tại phiên họp thứ 48 còn có nhiều nội dung gửi chậm hồ sơ, tài liệu. Do đó, các cơ quan cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, đẩy nhanh tiến độ, phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị  tốt cho phiên họp thứ 49 sắp tới của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đặc biệt là bảo đảm tốt công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XIV.

* Trước đó, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước đối với doanh nghiệp khai thác nước để sản xuất, kinh doanh trong năm 2020.

Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, trên cơ sở số liệu kê khai của khoảng 4.000 công trình từ các doanh nghiệp đã có giấy phép khai thác sử dụng tài nguyên nước, ước tính số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước năm 2020 là khoảng 1,4 nghìn tỷ đồng. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, việc miễn tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước sẽ tạo được chính sách để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng nước phục hồi sản xuất, kinh doanh sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển.

Tuy nhiên, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội lại cho rằng, ba đối tượng được hỗ trợ là thủy điện; khai thác nước để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt; khai thác nước dưới đất để phục vụ sản xuất, chăn nuôi có phần trùng lặp với các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch đã được triển khai trước đó.

Bên cạnh đó, việc miễn thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước sẽ không thực sự tác động đến người dân, mà chủ yếu có thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp đang làm ăn, kinh doanh có lãi. Đồng thời, nguồn thu từ cấp quyền khai thác tài nguyên nước là nguồn thu quan trọng, ảnh hưởng lớn đến nguồn thu của một số địa phương miền núi đang nhận trợ cấp của ngân sách trung ương.

Trên cơ sở đó, kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất chưa trình nghị quyết trên ra Quốc hội. Quá trình thực hiện, nếu thực sự cần thiết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét sau.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc phiên họp thứ 48 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.