Thế giới

Bầu cử ở Ukraine có thể diễn ra vào năm tới

Dương Thùy 29/08/2023 - 07:50

Theo DW ngày 28-8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, cuộc bầu cử Ukraine có thể diễn ra vào năm tới nếu các đối tác phương Tây hỗ trợ chi phí, các nhà lập pháp chấp thuận và mọi người đều sẵn sàng đi bỏ phiếu.

Tổng thống Zelensky lần đầu công bố thiết quân luật vào ngày 24-2-2022. Tình trạng này cần được gia hạn sau mỗi 90 ngày và lần gần đây nhất sẽ hết hạn vào ngày 15-11. Nếu không có thiết quân luật, Ukraine sẽ tổ chức bầu cử Quốc hội vào tháng 10 năm nay và bầu tổng thống vào tháng 3-2024.

Các nhà lập pháp hàng đầu của Mỹ đã đến thăm Kiev vào ngày 23-8, trong số đó có Thượng nghị sĩ Lindsey Graham - người cho rằng quốc gia này cần thể hiện sự khác biệt bằng cách tổ chức bầu cử trong thời chiến. Nhà lãnh đạo Volodymyr Zelensky cho biết đã thảo luận vấn đề này với nhà lập pháp Graham, qua đó đề cập đến nguồn tài trợ và nhu cầu thay đổi luật.

Ông cho biết phải tốn 5 tỷ hryvnia (135 triệu USD) để tổ chức bầu cử trong thời bình, song chưa thể ước tính kinh phí tổ chức cần thiết trong thời chiến. Do đó, Tổng thống Zelensky bày tỏ sẵn sàng tổ chức bầu cử trong bối cảnh xung đột và thiết quân luật đang diễn ra, với điều kiện Ukraine nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ Mỹ và các đồng minh quốc tế khác.

Trong diễn biến liên quan ngày 28-8, Nga cho biết họ đã bắn hạ máy bay không người lái của Ukraine gần Mátxcơva và khu vực Bryansk giáp biên giới Ukraine.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các máy bay không người lái dường như đang thăm dò hệ thống phòng không của Mátxcơva từ nhiều góc độ khác nhau. Reuters đưa tin cơ quan hàng không nhà nước Rosaviatsia cho biết, 3 sân bay tạm thời hạn chế các chuyến bay nhưng sau đó đã trở lại hoạt động bình thường.

Matxcơva báo cáo các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đầu tiên vào thủ đô đầu tháng 5, khi hai chiếc bị bắn vào Điện Kremlin mà không gây thiệt hại. Kể từ đó các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã trở thành một sự xuất hiện thường xuyên ở thủ đô của Nga. Hầu hết các cuộc tấn công này đều bị lực lượng phòng không Nga đánh chặn, nhưng một số đã tấn công các tòa nhà ở khu thương mại của thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử ở Ukraine có thể diễn ra vào năm tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.