An ninh trật tự

Bắt nhóm đối tượng hack 1.000 tài khoản Facebook, chiếm đoạt 10 tỷ đồng

Ngọc Anh 18/09/2024 - 15:13

Ngày 18-9, Công an thành phố Đà Nẵng đưa ra cảnh báo người dân cần nâng cao cảnh giác trước những chiêu thức mới của tội phạm lừa đảo, lợi dụng bối cảnh bùng nổ thông tin trên mạng để chiếm đoạt tài sản.

a401.jpg
Cao Văn Hiếu (bên trái) và Mai Thanh Quốc bị bắt giữ. Ảnh: Công an cung cấp.

Mới đây nhất, ngày 17-9, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Đà Nẵng phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị bắt khẩn cấp đối tượng Cao Văn Hiếu (28 tuổi) và Mai Thanh Quốc (26 tuổi), cùng trú tại tỉnh Quảng Trị về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bằng thủ đoạn hack tài khoản Facebook của những người Việt sinh sống ở nước ngoài, sau đó dùng các tài khoản này nhắn tin cho người thân của họ ở trong nước dụ dỗ góp tiền làm ăn…, từ đầu năm 2024 đến nay, nhóm đối tượng này đã hack 1.000 tài khoản Facebook và chiếm đoạt tài sản của hơn 500 bị hại với số tiền khoảng 10 tỷ đồng.

Trước đó, vào 11h ngày 16-8, Công an phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng tiếp nhận tin báo của chị N.T.T.H (45 tuổi) về việc khoảng đầu tháng 7-2024, thông qua mạng xã hội Facebook, chị H quen một người có tài khoản tên “Trương Đình Trí”. Sau một thời gian trò chuyện, tài khoản trên hướng dẫn chị H tham gia đầu tư chứng khoán trên mạng.

Khi vào trang web trên, chị H được đối tượng đề nghị tạo tài khoản và thực hiện theo hướng dẫn để nạp tiền. Tin tưởng vào lời “hứa háo” đầu tư chứng khoán sẽ sinh lời nhiều, chị H đã thực hiện 15 lần nạp với tổng số tiền hơn 672 triệu đồng vào tài khoản chứng khoán. Khi nhập lệnh rút số tiền trên nhưng đều thất bại, chị H mới vỡ lẽ mình bị lừa nên đã đến cơ quan công an trình báo.

Một trường hợp khác, vào 15h ngày 15-8, chị D.T.M.T (36 tuổi; trú đường Trần Cao Vân, thành phố Đà Nẵng) cũng đến Công an phường Tam Thuận trình báo vụ việc bị lừa đảo khi đăng ký cho con tham gia giải chạy “Kids Run 2024” trên mạng xã hội.

a402.jpg
Tin nhắn lừa đảo mời tham gia cuộc thi. Ảnh: Công an cung cấp.

Theo đó, một tài khoản Facebook tên “Kids Run 2024” nhắn tin tư vấn cho chị T đăng ký giải chạy cho con và yêu cầu chị nộp tiền vào số tài khoản 2601108347, Ngân hàng MB với tổng số tiền 92,7 triệu đồng. Cũng vì mất cảnh giác nên chị T thực hiện theo yêu cầu mà không để ý. Sau khi trấn tĩnh lại, chị T kiểm tra thì phát hiện bị lừa nên đến trình báo cơ quan công an.

Đây chỉ là 2 trong số hàng chục vụ việc người dân bị các đối tượng tội phạm lừa đảo trên không gian mạng bằng nhiều hình thức khác nhau.

Theo cơ quan công an, các nạn nhân hoặc tin vào những lời hứa hẹn hấp dẫn như đầu tư cam kết có lãi, lợi nhuận cao, kiếm tiền dễ dàng; hoặc không kiểm tra các trang đăng ký online… nên bị các đối tượng dẫn dụ, khiến cho không ít nạn nhân sập bẫy, mất số tiền lớn.

a403.jpg
Một số đối tượng lừa đảo qua mạng bị Công an Đà Nẵng bắt giữ. Ảnh: Công an cung cấp.

Cơ quan công an khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân của bản thân và người thân cho các trang web, trang mạng xã hội khi chưa xác định chính xác mức độ uy tín, để phòng tránh việc bị lừa đảo cũng như các mục đích xấu khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt nhóm đối tượng hack 1.000 tài khoản Facebook, chiếm đoạt 10 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.