Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bất ngờ với “Ngọn lửa Hà thành”

An Nhi| 02/10/2010 07:03

(HNM) - Hội nghệ sĩ múa Việt Nam đã gây nhiều bất ngờ cho khán giả khi công diễn vở kịch múa "Ngọn lửa Hà thành" dịp Đại lễ. Câu chuyện về những người rất gần đây - Tổng đốc Nguyễn Tri Phương và quân, dân binh Hà thành vùng lên chống Pháp được xây dựng một cách tinh tế và uyển chuyển đem đến thông điệp về sự nối tiếp không ngừng của những Anh hùng trên mảnh đất địa linh - nhân kiệt.

Kịch múa bi hùng…

Với hai màn và 1 coda trong 70 phút, "Ngọn lửa Hà thành" phản ánh chân thực thời khắc lịch sử của những năm cuối thế kỷ XIX, nói về sự hy sinh bi tráng của Tổng đốc Nguyễn Tri Phương và con trai là phò mã Nguyễn Lâm khi không chịu khoan nhượng trước những yêu sách và sự xâm lược ngạo nghễ của quân Pháp mà đại diện là Đại úy Francis Garnié, cùng ngọn lửa quyết tâm của quân dân Hà Nội bảo vệ Thủ đô.

Trích đoạn kịch múa Ngọn lửa Hà thành.

Tác giả kịch bản đoạt giải nhì (không có giải nhất) cuộc thi sáng tác kịch bản sân khấu, ca múa nhạc về đề tài kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội do Bộ VH,TT&DL tổ chức - NSƯT Thái Phiên khá hài lòng về cách dàn dựng của các nghệ sĩ Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Bởi khí phách của cha con Tổng đốc Nguyễn Tri Phương được tái hiện rõ nét và đúng tinh thần tác phẩm.

Vai Tổng đốc Nguyễn Tri Phương của Thanh Tùng đem lại nhiều xúc cảm về người Hà Nội toàn tài và giàu nghiệp lớn. Trong cuộc chiến không cân sức giữa quân binh triều đinh nhà Nguyễn với quân Pháp, hai cha con Nguyễn Tri Phương và Nguyễn Lâm đã thể hiện được ý chí sắt đá của người Hà Nội, sự quả cảm quyết giữ vững Hà thành dù phải hy sinh tính mạng. Hình tượng hy sinh đó được biểu hiện thành bức tượng đài, nhóm và bừng cháy lửa quyết tâm nhất tề của quân dân Hà thành đứng lên chống quân xâm lược. Cảnh cuối, quân dân Hà thành chiến đấu anh dũng ở cửa ngõ Cầu Giấy tiêu diệt tướng Pháp được dàn dựng khá công phu với hình ảnh chiếc mũ chụp khổng lồ màu đen ấn tượng. Diễn viên solist rất vững trên sân khấu quân đội là Leo Thao (phò mã Nguyễn Lâm); Kim Chi (công chúa Đông Xuân); Vương Trọng Huy (Francis Garnié); Phạm Ngọ Thủy (thương nhân Trung Hoa)... đều tạo được dấu ấn.

Mà rất lãng mạn

Dưới bàn tay của tổng đạo diễn NSND Nguyễn Công Nhạc, xem vở diễn, khán giả không chỉ thấy sự bi hùng mà còn có cái nhìn đầy đặn về khung cảnh Hà Nội những năm cuối thế kỷ XIX. Này là phố phường tấp nập, dịu dàng với gánh hoa Ngọc Hà, gánh cốm thơm làng Vòng, những hàng quà rong hay cảnh lao động bình dị ở các làng nghề truyền thống: nghề dệt tơ, rèn, đúc... cùng đám trẻ với những trò chơi dân dã. Từ sự uyển chuyển qua từng điệu múa, sắc mặt diễn viên đến đạo cụ, phục trang đều bắt mắt, sinh động và lôi cuốn.

Biên đạo múa NSƯT Kiều Lê và NSƯT Hữu Từ đã khéo léo kết hợp giữa múa balê cổ điển với dân gian cho các nghệ sĩ. Khác với những nữ tì, tầng lớp thị dân phần lớn phô diễn nét đặc sắc của múa dân tộc thì vai công chúa Đông Xuân của Kim Chi được thể hiện tinh tế bằng ngôn ngữ múa balê cổ điển phân biệt rõ một công chúa "cành vàng lá ngọc" cung đình. Hai ngôn ngữ múa hòa hợp, đồng điệu thể hiện đậm nét những dụng ý nghệ thuật về tâm hồn đất và người Hà Nội. Ngoài ra, những ca khúc lãng mạn về Thủ đô, giai điệu đặc trưng trên mảnh đất - ca trù, tiếng sáo, nhị... đều được sử dụng một cách tinh tế tạo nên sức lôi cuốn và lay động của tác phẩm không lời.

Hai tháng miệt mài tập luyện với hàng trăm diễn viên của Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật quân đội đã mang đến cho khán giả Thủ đô một vở kịch múa nồng nàn và lãng mạn về Hà Nội, như một lời khẳng định những ngọn lửa tình yêu với mảnh đất này luôn rực sáng và cháy mãi. Dự kiến, vở kịch múa sẽ đến nhiều điểm diễn để phục vụ chiến sĩ và nhân dân cả nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bất ngờ với “Ngọn lửa Hà thành”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.