Ngày 16/7, các nhà điều tra Nga thông báo đã bắt giữ 2 công nhân liên quan vụ tai nạn tàu điện ngầm xảy ra trước đó một ngày ở thủ đô Moskva khiến 22 người thiệt mạng và khoảng 140 người bị thương.
Ủy ban điều tra chính phủ cho biết hai nghi can nói trên gồm nhân viên bảo dưỡng Valery Bashkatov công nhân hỗ trợ Yury Gordov. Các nhà điều tra đã thẩm vấn 2 nghi can và sẽ sớm chính thức buộc tội "vi phạm qui định an toàn" đối với các đối tượng này. Một số quan chức cấp cao có thể cũng sẽ bị bắt giữ vì ủy ban trên tuyên bố sẽ điều tra triệt để tất cả những người liên quan.
Từ tháng 5 đến nay, hệ thống tàu điện ngầm ở Moskva đã tiến hành lắp đặt một loạt điểm chuyển làn để chuẩn bị khánh thành một đoạn đường ray mới. Hai công nhân trên được giao trách nhiệm giám sát khâu lắp đặt và bị Ủy ban điều tra chính phủ nghi ngờ về việc không thực hiện công việc đúng quy cách.
Tai nạn xảy ra vào đúng giờ cao điểm (gần 9h00 sáng) ngày 15/7 tại vị trí giữa hai nhà ga "Công viên chiến thắng" và "Đại lộ Slavyansk" trên tuyến đường xanh Arbat-Pokrovskaya. Đây là vụ tai nạn tàu điện ngầm hy hữu và nghiêm trọng nhất ở Moskva trong 80 năm qua. Ba toa tàu trật bánh trong khi chạy với vận tốc cao khiến nhiều hành khách bị xô mạnh vào nhau. Ủy ban điều tra chính phủ nghi ngờ nguyên nhân tai nạn có thể do lỗi của con người, song khẳng định không có dấu hiệu khủng bố.
Hệ thống tàu điện ngầm ở Moskva bắt đầu hoạt động từ năm 1935, là một trong những hệ thống giao thông ngầm phát triển và đông đúc nhất thế giới, vận chuyển khoảng 9 triệu lượt hành khách mỗi ngày./.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.