Bất động sản

Bất động sản công nghiệp phía Bắc “hút” các dự án giá trị cao

Dạ Khánh 25/10/2023 - 15:34

Savills Việt Nam cho biết, các khu công nghiệp, khu kinh tế phía Bắc đang tiếp tục đón nhận làn sóng đầu tư nước ngoài mạnh mẽ. Đáng chú ý, các dự án hầu hết thuộc lĩnh vực có giá trị cao: Điện tử, máy tính, sản phẩm điện...

bat-dong-san-cong-nghiep-phia-bac-min-1652153885.jpeg
Ảnh minh họa

Báo cáo của Savills cho thấy, đang có bức tranh trái ngược về việc thu hút đầu tư ở hai khu vực kinh tế phía Bắc và Nam. Trong đó, nửa đầu năm 2023, Khu kinh tế phía Bắc đang nhận được vốn đầu tư mới chủ đạo từ lĩnh vực: Máy tính, điện tử, các sản phẩm điện (chiếm 19% tổng vốn đầu tư toàn vùng), tiếp đó là thiết bị điện (15%); sản phẩm từ cao su, nhựa (5%) và xe cơ giới (4%).

Trong khi đó, tại Khu kinh tế phía Nam, các sản phẩm từ cao su, nhựa có lượng vốn đầu tư lớn nhất, chiếm 10% tổng vốn đầu tư sản xuất toàn vùng, sản xuất chế tạo từ kim loại chiếm 4% và nước uống chiếm khoảng 3%.

Ngoài ra, các nhà sản xuất năng lượng mặt trời cũng được ghi nhận xu hướng dịch chuyển về phía Bắc. Trong số 30 nhà sản xuất sản phẩm năng lượng mặt trời trên cả nước, 77% ghi nhận tại Khu kinh tế phía Bắc và chỉ 23% ở Khu kinh tế phía Nam. Năm 2022, 3/5 dự án sản xuất hàng đầu rót vốn đầu tư ở Khu Kinh tế phía Bắc thuộc lĩnh vực liên quan đến năng lượng mặt trời.

Có thể thấy, nhóm khách thuê chính tại khu vực phía Bắc là khách thuê trong lĩnh vực có giá trị gia tăng cao, bao gồm điện tử, máy vi tính, ô tô, máy móc, thiết bị và sản xuất liên quan đến năng lượng mặt trời. Có nhiều khách thuê là các tập đoàn quy mô lớn như: Samsung, LG Electronics, Foxconn, Canon, Hyundai, Honda, Vinfast. Trong khi đó, khách thuê chủ yếu tại phía Nam là các doanh nghiệp chế biến sản phẩm từ cao su và nhựa, thực phẩm, nước giải khát, vật liệu xây dựng, may mặc - những ngành nghề được đánh giá có giá trị gia tăng thấp hơn.

Ông Thomas Rooney, Quản lý cấp cao, Dịch vụ Tư vấn công nghiệp, Savills Hà Nội nhận định: Khu kinh tế phía Bắc sở hữu vị trí chiến lược, tiếp cận tốt tới các thị trường trong nước và quốc tế. Trong 5 năm vừa qua, hạ tầng tại khu vực này có những bước cải thiện rõ rệt với hàng loạt dự án cao tốc nối liền ba cảng chính: Cảng Hải Phòng, cảng nước sâu Lạch Huyện, cảng Cái Lân.

Thêm vào đó, Khu kinh tế phía Bắc còn sở hữu quỹ đất lớn, đáp ứng nhu cầu về diện tích của các khách thuê hoạt động trong lĩnh vực có giá trị gia tăng cao, tạo sức hút nhiều dự án đầu tư lớn về lắp ráp ô tô, linh kiện điện tử, sản phẩm năng lượng mặt trời.

Đây cũng là lợi thế lớn cho các nhà đầu tư, không chỉ tận dụng được một trong những tuyến xuất nhập khẩu quan trọng của Việt Nam qua Hải Phòng mà còn có thể thuận lợi di chuyển hàng hóa phục vụ các thị trường lân cận.

Tuy vậy, chuyên gia của Savills cũng cảnh báo, giá thuê đất tại các khu công nghiệp, khu kinh tế phía Bắc trong nửa đầu năm 2023 đã tăng từ mức 102 USD/m2/chu kỳ thuê lên mức trung bình 138 USD/m2/chu kỳ thuê. Trong đó, Bắc Ninh có mức tăng giá thuê đất lớn nhất là 48% so với cùng kỳ 2022, đạt 156 USD/m2/chu kỳ thuê; Hưng Yên tăng 45%, đạt mức 132 USD/m2/chu kỳ thuê; Hải Dương tăng 33%, đạt 101 USD/m2/chu kỳ thuê, Hải Phòng tăng 28%, đạt 129 USD/m2/chu kỳ thuê.

Theo ông John Campbell, Phó Giám đốc, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Công nghiệp, Savills Việt Nam, giá thuê đất hiện nay tại Khu kinh tế phía Bắc đã vượt hai chữ số, làm giảm sự cạnh tranh so với phía Nam. Giá đất cao hơn có thể cản trở các doanh nghiệp điện tử, ô tô và sản xuất năng lượng mặt trời mới gia nhập. Đây là những nhà đầu tư muốn sở hữu các khu đất lớn nhưng với giá thành hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản công nghiệp phía Bắc “hút” các dự án giá trị cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.