Sáng 4-7, tại Hà Nội, CBRE Việt Nam ( Tập đoàn Tư vấn đầu tư bất động sản quốc tế CBRE) tổ chức công bố tổng quan thị trường bất động sản thương mại và công nghiệp Việt Nam 6 tháng đầu năm 2023. Đáng chú ý, theo chuyên gia CBRE Việt Nam, không chỉ là điểm sáng của thị trường, bất động sản công nghiệp, bán lẻ tiếp tục là "điểm sáng", được các nhà đầu tư ngoại quan tâm, tìm kiếm mở rộng hoạt động.
Cụ thể, thông tin về diễn biến thị trường bất động sản công nghiệp, CBRE Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm, thị trường nhà kho và nhà xưởng xây sẵn chứng kiến nguồn cung tăng trưởng mạnh. Đã có tổng cộng 0,9 triệu mét vuông được hoàn thành tại thị trường cấp 1 ở Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An; trong đó, 60% nguồn cung này đến từ phía Bắc. Nguồn cung đã tăng hơn 20%/năm ở miền Bắc và 18-49%/năm ở miền Nam trong 4 năm qua.
Đối với đất công nghiệp, tỷ lệ hấp thụ trong 6 tháng của thị trường cấp 1 miền Bắc đạt 386ha và miền Nam đạt 397ha. Do quỹ đất sẵn sàng bàn giao hạn chế và khả năng hấp thụ khả quan, giá thuê đất công nghiệp duy trì mức tăng trưởng mạnh ở cả hai miền. Giá thuê trung bình cho thị trường cấp 1 ở miền Bắc ở ngưỡng 127 USD/m2/kỳ hạn còn lại và ở miền Nam là 187 USD/m2/kỳ hạn còn lại. Trong 4 năm qua, trung bình giá thuê tăng 7%/năm ở miền Bắc và 13%/năm ở miền Nam.
Về nguồn cầu, khu vực phía Bắc tiếp tục ghi nhận sức cầu mạnh mẽ từ lĩnh vực điện tử. Trong nửa đầu năm 2023, thị trường ghi nhận sự mở rộng của các nhà sản xuất lớn như: Foxconn, Goertek tại các khu công nghiệp ở Bắc Giang, Bắc Ninh. Ngoài ra, còn có sự mở rộng mạnh mẽ của các nhà sản xuất từ Trung Quốc. Khu vực miền Nam lại ghi nhận nhu cầu đa dạng, đến từ các ngành sản xuất ô tô, may mặc, bao bì.
Trong tương lai, CBRE dự báo, giá thuê đất công nghiệp dự kiến sẽ tăng ở mức thấp hơn trước (khoảng 4-8%/năm) sau một giai đoạn tăng trưởng mạnh. Trong khi, giá thuê kho xưởng xây sẵn có thể chỉ tăng nhẹ dưới 4% trong 12 tháng tới ở cả hai khu vực do cạnh tranh cao hơn từ các dự án tương lai.
Về bất động sản bán lẻ, do nguồn cung trong 6 tháng đầu năm 2023 thấp nên CBRE Việt Nam cho hay, tỷ lệ lấp đầy luôn duy trì ở mức cao. Doanh thu bán lẻ được ghi nhận chủ yếu đến từ ngành hàng dịch vụ, du lịch, nhiều thương hiệu bán lẻ muốn mở rộng thị trường; nhiều khách hàng ngành hàng ăn uống, thời trang có mong muốn mở mới, tham gia vào thị trường Việt Nam. Trong khi đó, các nhà đầu tư hiện hữu liên quan đến bất động sản bán lẻ như: Lotte, Aeon, Central Retail... vẫn kỳ vọng vào thị trường và cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài; trong đó, Aeon dự định xây trung tâm thương mại tại thành phố Huế...
Tại Hà Nội, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao Savills Hà Nội chia sẻ, trong nửa đầu năm 2023, thị trường bán lẻ tiếp tục đà tăng trưởng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa tại Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 235,6 nghìn tỷ đồng, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2022. Điều này đã giúp cho thị trường bất động sản bán lẻ phục hồi và tăng trưởng trở lại.
Khu vực trung tâm tiếp tục được nhiều nhãn hàng quan tâm, giúp tỷ lệ trống giảm và giá thuê cải thiện. Giá chào thuê trung bình tại tầng 1 được ghi nhận ở mức 162 USD/m2/tháng, tăng gần 13% trong 6 tháng qua. Tỷ lệ trống giảm xuống còn 2,6%, giảm 2 điểm phần trăm so với cuối năm 2022.
Khu vực ngoài trung tâm, giá chào thuê đạt 27 USD/m2/tháng, tương đương giá chào thuê cuối năm 2022, nhưng tăng 6% so với cùng kỳ năm 2022...
Thị trường bán lẻ Hà Nội trong quý II-2023, chứng kiến sự mở rộng tích cực của các nhà bán lẻ quốc tế tại các trung tâm thương mại lớn. Đáng chú ý, các nhãn hàng ăn uống và thời trang vẫn là nhóm khách hàng tích cực tìm kiếm diện tích thuê mới để mở rộng tại Hà Nội. Trong hai năm tới, dự kiến với việc diện tích bán lẻ tại các khách sạn cao cấp mới ở Hà Nội đi vào hoạt động sẽ thu hút thêm nhiều thương hiệu cao cấp đến thị trường Hà Nội.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.