(HNM) - Thông tin về đoàn du khách Việt Nam gặp tai nạn khi đang du lịch tới Campuchia diễn ra trung tuần tháng 7-2012, ngoài những thiệt hại không thể bù đắp còn là lời cảnh báo về việc bảo đảm an toàn cho các chuyến du lịch.
Nhân viên Công ty Bảo hiểm AAA tư vấn cho khách hàng. |
"Mất bò mới lo làm chuồng"
Những năm qua, lượng người Việt Nam ra nước ngoài công tác, du lịch, thăm thân nhân… ngày càng tăng. Đa số du khách Việt ít kinh nghiệm xuất ngoại thường chủ quan về rủi ro bất ngờ có thể xảy đến từ sự thay đổi về múi giờ, khí hậu, đi lại, ăn uống. Trong khi du khách tại các quốc gia phát triển luôn cẩn thận trong việc chọn mua BHDL, du khách Việt thường mua BH chỉ để đáp ứng yêu cầu… xin visa. Theo bà Đỗ Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty BH AAA, số tiền mua BH chỉ chiếm khoảng 1% tổng chi phí chuyến đi và khoảng 0,04% so với mức trách nhiệm tối đa mà BH AAA thanh toán cho khách hàng khi rủi ro không may xảy ra. Song nhiều du khách hoặc công ty lữ hành vẫn tìm mọi lý do để… tiết kiệm khoản tiền này. Chỉ tới khi bị thiệt hại về sức khỏe hoặc hành lý, nhiều du khách mới hiểu rằng, chỉ cần chi thêm một khoản tiền rất nhỏ họ đã có thể tránh được những phiền toái đôi khi làm hỏng cả chuyến du lịch.
Bên cạnh thói quen "mất bò mới lo làm chuồng" của người Việt Nam, dù ngành du lịch nước nhà đang liên tục phát triển, song các dịch vụ ăn theo ngành này vẫn trong tình trạng "giẫm chân tại chỗ". Vướng mắc là do một số công ty BH bán sản phẩm BHDL toàn cầu cho khách hàng, nhưng chưa tư vấn đầy đủ. Mặt khác, do sự thiếu nghiêm túc của một số công ty BH đã gây ra cảnh "con sâu làm rầu nồi canh", khiến người dân mất lòng tin. "Với bất kỳ nhà BH nào, muốn có được sự tin tưởng của khách hàng thì dịch vụ phải tốt. Khi khách hàng tiếp xúc để yêu cầu giải quyết quyền lợi phải được nhà BH tư vấn đầy đủ và giải thích rõ quy trình làm việc, tránh việc bắt khách hàng phải đi lại nhiều lần...", bà Liên cho biết.
An toàn cho mỗi chuyến đi
Theo quy định của Luật Du lịch, tất cả các chuyến du lịch nước ngoài thông qua tổ chức du lịch đều bắt buộc phải có BHDL toàn cầu trong suốt chuyến đi. Với du lịch cá nhân hoặc tự tổ chức thì không có sự bắt buộc này, nhưng sẽ theo quy định của từng nước đến. Khi mua BHDL, du khách nên chú ý đến phạm vi của sản phẩm. Bởi một sản phẩm BH đầy đủ phải có các hạng mục di chuyển y tế khẩn cấp, người thân sang thăm cho đến chăm sóc trẻ em, hồi hương… Ngoài ra, sản phẩm cần có hạng mục hỗ trợ việc ăn, ở đi lại, mất hành lý hay giấy tờ đi đường.
Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhiều công ty BH đã thiết kế và giới thiệu những sản phẩm BHDL với những quy định rõ về quyền lợi của du khách khi tham gia sản phẩm này. Đại diện BH Bảo Việt cho biết đã thiết kế các sản phẩm BHDL trong nước, nước ngoài, BHDL ngắn hạn, BHDL nhóm và BH cho người nước ngoài du lịch tại Việt Nam. Với sản phẩm BHDL nước ngoài, Bảo Việt cung cấp 24/24h dịch vụ bảo hộ toàn diện trên phạm vi toàn thế giới, bồi hoàn chi phí trong trường hợp người được BH không may tử vong do ốm đau, bệnh tật và tai nạn hoặc thương tật dẫn đến mất khả năng lao động. Bảo Việt cũng trợ cấp các chi phí liên quan đến điều trị y tế cho khách hàng khi rủi ro xảy ra. Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) mới đây cũng giới thiệu sản phẩm BH khách du lịch trong nước và quốc tế. Tham gia sản phẩm, khách hàng được bảo vệ trước các rủi ro do tai nạn hoặc ốm đau bất ngờ trong hành trình du lịch, với mức trách nhiệm tối đa của BIC là 100 triệu đồng. Khách hàng được BIC chi trả bồi thường trong các trường hợp: tai nạn, chi phí điều trị, cứu trợ y tế, cung cấp các hỗ trợ du lịch (thông tin đại sứ quán, dịch thuật…).
Ngoài ra, nhờ liên kết với Công ty Cứu trợ quốc tế SOS, khách hàng tham gia BHDL của BIC sẽ được hỗ trợ mọi lúc mọi nơi trên toàn thế giới... Ông Đặng Diệp Đại Khoa, Giám đốc Định phí và phát triển sản phẩm BH AAA cho biết, sản phẩm BHDL toàn cầu với mức phí bồi thường từ 1,050 tỷ đồng đến 3,150 tỷ đồng của DN đang chiếm được thị phần khá lớn nhờ ưu điểm chi trả tiền BH trực tiếp tại nước sở tại, có trung tâm trợ giúp khẩn cấp toàn cầu hoạt động 24/24h và 365 ngày trong năm, với nhiều ngôn ngữ cho khách hàng lựa chọn…
Hiện trên thị trường có nhiều công ty BH cung cấp sản phẩm BHDL toàn cầu. Mỗi sản phẩm quy định khác nhau về quyền lợi của khách hàng và trách nhiệm của nhà BH. Khách hàng nên lựa chọn sản phẩm thích hợp của những DN bảo hiểm uy tín. Tuy nhiên, để sản phẩm BHDL được sử dụng một cách hữu ích, công ty du lịch - công ty BH - khách hàng phải cùng tuân thủ các nguyên tắc được quy định tại Luật Kinh doanh BH, Luật Du lịch.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.